Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Họp mặt kỷ niệm 235 năm ngày Quốc khánh Cộng hòa Pháp tại TPHCM

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại họp mặt

(Thanhuytphcm.vn) - Trưa 11/7, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TPHCM (HUFO) phối hợp Hội Hữu nghị Việt - Pháp TPHCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 235 năm ngày Quốc khánh Cộng hòa Pháp (14/7/1789 - 14/7/2024).

Tại họp mặt, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Pháp TPHCM Nguyễn Thị Ngọc Dung cho biết, Việt Nam và Pháp có mối quan hệ với bề dầy truyền thống và những gắn kết sâu sắc về lịch sử, văn hóa. Trong năm qua, Việt Nam - Pháp kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973 - 2023), 10 năm ngày hai nước nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược (2013 - 2023).

Về kinh tế, Pháp là đối tác thương mại hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam tại Liên minh Châu Âu. Kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt 4,8 tỷ USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp đạt 3,17 tỷ USD. Việt Nam xuất khẩu sang Pháp chủ yếu là giày dép, dệt may, sản phẩm gốm sứ, mây tre đan, thủy sản, máy móc thiết bị, linh kiện điện tử; nhập khẩu từ Pháp chủ yếu là thiết bị hàng không, máy công nghiệp, dược phẩm, sản phẩm nông nghiệp - thực phẩm, hóa chất và mỹ phẩm...

Pháp đứng thứ 16/143 quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 674 dự án, tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 3,81 tỷ USD. Đầu tư trực tiếp của Pháp tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: thông tin và truyền thông, công nghiệp chế biến - chế tạo, sản xuất - phân phối điện khí nước điều hòa. Pháp là nhà tài trợ châu Âu song phương ODA hàng đầu cho Việt Nam và Việt Nam đứng thứ 2 trong số các nước hưởng ODA của Pháp tại châu Á.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, đến nay, đã có trên 38 địa phương các cấp của Pháp và 18 tỉnh, TP Việt Nam tham gia hợp tác với 240 dự án hợp tác phi tập trung giữa địa phương hai nước, tập trung trong lĩnh vực y tế, giáo dục, bảo tồn di sản, cộng đồng Pháp ngữ, phát triển nông thôn, phát triển đô thị. Điển hình TPHCM kết nghĩa với TP Lyon và vùng Rhône-Alpes. Cụ thể, Vùng Rhône-Alpes đã triển khai các dự án hỗ trợ TP khá đa dạng trong các lĩnh vực về quy hoạch đô thị, y tế, giáo dục, đào tạo nghề …; TP Lyon ký kết thỏa thuận hợp tác với các lĩnh vực ưu tiên gồm bảo tồn và phát huy giá trị di sản, quy hoạch và phát triển đô thị, giao thông đô thị… Trong đó, chiếu sáng đô thị là lĩnh vực hợp tác nổi bật, với 5 công trình chiếu sáng mỹ thuật đã hoàn thành tại TPHCM.

Tổng Lãnh sự Cộng hòa Pháp tại TPHCM Emmanuelle Pavillon-Grosser bày tỏ, vui mừng nhận thấy có nhiều người dân Sài Gòn nói tiếng Pháp và yêu mến nước Pháp. Trong những năm qua, tình hữu nghị giữa nước Pháp và Việt Nam tiếp tục được củng cố và sự giao lưu sẽ ngày càng phát triển. Đặc biệt, khoảng 100 sinh viên Việt Nam nhận học bổng du học Pháp vào năm học mới. Bên cạnh đó, Việt Nam - Pháp không ngừng đẩy mạnh hợp tác trong mọi lĩnh vực: kinh tế, khoa học, văn hóa và nghệ thuật.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo