Thứ Năm, ngày 19 tháng 9 năm 2024

Hơn 300 phụ huynh, học sinh tham gia tập huấn kiến thức, nghiệp vụ về hướng nghiệp năm 2024

Phụ huynh đặt câu hỏi với báo cáo viên về định hướng nghề nghiệp cho học sinh

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 15/9, Trường THCS Tân Thông Hội (huyện Củ Chi) phối hợp cùng Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TPHCM tổ chức chương trình tập huấn kiến thức, nghiệp vụ về công tác hướng nghiệp năm 2024 cho hơn 300 phụ huynh học sinh.

Chương trình nhằm giúp phụ huynh nắm được những kiến thức, kỹ năng cơ bản để giúp con em mình có kế hoạch trang bị kiến thức, lựa chọn ngành nghề, trường học phù hợp với năng lực, sở thích, điều kiện gia đình; qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến trong công tác phân luồng hướng nghiệp học sinh sau THCS trên địa bàn TP.

Tham gia chương trình, phụ huynh được giới thiệu các kênh thông tin giúp học sinh tìm hiểu tiềm năng phát triển của nghề, thị trường lao động trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, phụ huynh còn được chia sẻ phương pháp làm người bạn đồng hành cùng con, nói không với việc áp đặt cũng như đưa ra những lựa chọn nghề nghiệp thay cho con mình và cho rằng đó là cách làm tốt nhất cho con, bất chấp năng khiếu, khả năng và khát vọng của con.

Đặt biệt, chương trình còn dành thời gian cho phụ huynh giao lưu, chia sẻ với chuyên gia về những khó khăn trong quá trình đồng hành cùng con trong việc chọn nghề, chọn trường. Tại đây, phụ huynh được giải đáp thắc mắc về những vấn đề liên quan để thành công trong việc đồng hành cùng con trong thời gian tới.

Hơn 300 phụ huynh học sinh tham gia chương trình tập huấn Hơn 300 phụ huynh học sinh tham gia chương trình tập huấn

Tư vấn tại chương trình, Tiến sĩ tâm lý học Đào Lê Hòa An chia sẻ, xu hướng nghề nghiệp trong xã hội hiện nay đã thay đổi, nhưng đa phần phụ huynh khi định hướng cho con hay bị ảnh hưởng bởi những suy nghĩ từ thời đại cũ. Chẳng hạn, nhiều cha mẹ mong muốn con làm nghề ổn định, an toàn, song con cái lại không muốn như vậy. Do vậy, phụ huynh cần nắm được bức tranh toàn cảnh về tình hình tuyển sinh, xu hướng nghề nghiệp thì mới có thể đồng hành, tư vấn cho con.

Khi có sự khác biệt giữa cha mẹ và con cái thì đừng cố gắng giải quyết ngay lập tức sự khác biệt ấy, mà trước hết nên lắng nghe con; sau đó, thuyết phục, tư vấn cho con các mặt được, mặt mất nếu con lựa chọn như vậy hoặc gợi ý cho con tìm hiểu thêm các thông tin xung quanh nghề nghiệp mình lựa chọn, tránh phản ứng ngay với nguyện vọng của con có thể dẫn đến sự phản ứng ngược từ phía con, biến sự khác biệt trở thành xung đột.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo