Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hội thảo khoa học “Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ truyền thống và hiện tại”

Đại biểu trao đổi tham luận tại hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 21/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TPHCM (thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM) phối hợp với Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ tổ chức hội thảo khoa với chủ đề “Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ truyền thống và hiện tại”.

Chủ trì hội thảo có PGS.TS Vũ Tuấn Hưng, Phó Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ; TS. Đỗ Việt Hà, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP; TS. Huỳnh Thành Lập, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TPHCM.

Hội thảo được tổ chức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của các chuyên gia từ Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ, Viện nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á - Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM và các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý…

Hội thảo tập trung trao đổi, thảo luận về các chủ đề xoay quanh những tiềm năng, nguồn lực, thế mạnh của hai bên trong quá trình phát triển của mỗi quốc gia, đồng thời mở ra tiềm năng hợp tác sâu rộng trong thời gian hiện tại và tương lai. Hội thảo góp phần làm rõ và sâu sắc hơn quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia trong quá trình phát triển, việc nghiên cứu, nhìn nhận mối quan hệ theo dòng chảy của thời gian có vai trò quan trọng cho việc hoạch định chiến lược, chính sách, kế hoạch hợp tác quốc tế, ngoại giao nhân dân và vì mục tiêu phát triển bền vững của hai quốc gia.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TPHCM Huỳnh Thành Lập khẳng định, mối quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ có lịch sử lâu dài với nhiều dấu ấn tốt đẹp. Kể từ khi quan hệ ngoại giao giữa hai nước được thiết lập vào ngày 7/1/1972, Ấn Độ và Việt Nam luôn giúp đỡ lẫn nhau và được tiếp tục nâng cấp thành đối tác chiến lược toàn diện vào 9/2016 và hiện hai nước đang tích cực thực hiện chương trình hành động triển khai đối tác chiến lược toàn diện giai đoạn 2021-2023. Hơn 50 năm qua, quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Ấn Độ ngày càng phát triển mạnh mẽ và đi vào chiều sâu. Trong những năm qua, các chuyến thăm lẫn nhau giữa Việt Nam - Ấn Độ càng làm sâu sắc thêm mối quan hệ song phương, nhiều hoạt động hợp tác của hai bên đã mang lại những kết quả quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia.

Hội thảo khoa học là sự tiếp nối các hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TPHCM Huỳnh Thành Lập mong muốn hội thảo góp phần tăng cường hiệu quả trong hoạt động giao lưu nhân dân, góp phần làm sâu sắc quan hệ hữu nghị hai nước, đưa kim ngạch thương mại hai nước vượt mức 15 tỷ USD, tăng cường trao đổi sinh viên, các chương trình học bổng, tăng cường giao lưu văn hóa và quảng bá đất nước, con người cũng như nét văn hóa tương đồng giữa hai quốc gia.

Các đại biểu tham dự hội thảo Các đại biểu tham dự hội thảo

Nhìn lại 50 năm quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Ấn Độ, PGS.TS Nguyễn Cảnh Huệ, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP nhận định, quan hệ tốt đẹp hai nước đã góp phần tăng thêm sức mạnh cho hai nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước và góp phần quan trọng vào sự nghiệp hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Để quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục phát triển sâu sắc, toàn diện hơn trong thời gian tới, hai nước cần phát huy lợi thế của mỗi nước để đẩy mạnh quan hệ kinh tế, nhất là đầu tư. Việt Nam cần tận dụng, phát huy hiệu quả hơn nữa trong quan hệ hợp tác giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ vốn là thế mạnh của Ấn Độ.

TS. Huỳnh Thanh Loan, Viện nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á cho rằng để triển khai ngoại giao nhân dân hai nước trong thời gian tới được thuận lợi, hai bên cần thúc đẩy hoạt động trao đổi văn hóa, giáo dục và trên các lĩnh vực khác. Việt Nam cần tăng cường lực lượng của Hội hữu nghị Việt - Ấn và các hội thành viên ở các địa phương, thu hút sự tham gia của giới doanh nghiệp, học sinh, các nhà nghiên cứu khoa học, lịch sử, để thiết lập mạng lưới quan hệ, kết nối giữa các tổ chức nhân dân trong nước với các cá nhân, tổ chức nhân dân Ấn Độ. Phía Ấn Độ cũng cần quảng bá hơn nữa các hoạt động văn hóa đến rộng khắp các tầng lớp nhân dân Việt Nam.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo