Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP lần thứ 8 đã quyết định một số vấn đề quan trọng đối với TPHCM

Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM biểu quyết thông qua nội dung hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều tối 14/9, Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 (mở rộng) đã bế mạc. Phát biểu kết luận Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: “Toàn hệ thống chính trị phải gương mẫu, vận động toàn dân tham gia phòng chống dịch, bởi nhân dân là chủ thể, quyết định thắng lợi trong phòng chống dịch. Trong đó, cấp ủy Đảng các cấp là nòng cốt, gương mẫu”.

Công tác an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, với những ý kiến đầy trách nhiệm, Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã tập trung thảo luận đánh giá tương đối toàn diện công tác phòng chống dịch bệnh của TP, việc thực hiện Nghị quyết số 86/NQ-CP của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch để thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội khóa XV; thảo luận cho ý kiến về Tờ trình số 301 – TTr/BCĐ ngày 13/9/2021 của Ban Cán sự đảng UBND TP về Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn TP từ sau ngày 15/9/2021. “Có thể nói đây là kế hoạch rất quan trọng không chỉ đối với TPHCM mà còn tác động với vùng Kinh tế phía Nam trong thời điểm này, là cơ sở mang tính pháp lý để TP chuyển sang giai đoạn bình thường mới, từng bước hoàn thiện các giải pháp và thực hiện “mục tiêu kép” do Chính phủ đề ra.” – đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết.

Đề cập đến những kết quả phòng chống dịch thời gian qua, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, Hội nghị thống nhất nhận định, hơn 1 tháng qua, đặc biệt là thời điểm 3 tuần tăng cường thực hiện biện pháp giãn cách triệt để, toàn hệ thống chính trị và nhân dân TP đã chấp hành tuyệt đối và thực hiện nghiêm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo chủ chốt, Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương. “Chúng ta đã tổ chức thực hiện triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt và có hiệu quả các giải pháp đề ra trong phòng chống dịch trên địa bàn TPHCM”. – Đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá.

Cụ thể, TP đã huy động lực lượng triển khai xét nghiệm thần tốc trên diện rộng theo kế hoạch được Bộ Y tế hướng dẫn bằng nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo. Việc tổ chức thu dung, phân loại bệnh nhân Covid-19, phát thuốc, điều trị ngày càng kịp thời tại cộng đồng; tập trung chuyển trọng tâm điều trị xuống cơ sở. Hỗ trợ nhu cầu y tế người dân ngày càng tốt hơn. Đối với việc tiêm vaccine, TP đã lập nhiều đội tiêm lưu động, đến nay đã tiêm 6,5 triệu mũi 1 (đạt tỷ lệ hớn 90%), trên 1,4 triệu mũi 2 (đạt tỷ lệ 20%). Cùng với đó là tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội, quán triệt phương châm xã, phường, thị trấn là pháo đài, người dân là chiến sĩ, vận động nhân dân thực hiện triệt để giãn cách “ai ở đâu ở đấy”, việc di chuyển của người và phương tiện giảm 90% so với trước khi thực hiện Chỉ thị 16.

Công tác an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm. Nhiều địa phương đơn vị đã vận động chăm lo kịp thời cho các đối tượng khó khăn trong thời kỳ giãn cách. Nhiều nơi linh động tổ chức tiếp nhận phân phối nhiều nguồn xã hội thiện nguyện, hỗ trợ, chăm lo chu đáo. Tuy nhiên, hiện tại còn nhiều người khiếu nại, thắc mắc và chờ đợi sự hỗ trợ tiếp theo. Vấn đề bảo đảm lương thực thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu cơ bản đáp ứng kịp, không để người dân quá khó khăn, thiếu thốn.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, Thành ủy đánh giá cao sự nỗ lực của hệ thống, đặc biệt sự ủng hộ của người dân trong công tác bảo vệ, mở rộng vùng xanh, kiểm soát và thu hẹp vùng đỏ. Đến nay, đã đạt kết quả rất quan trọng. Đã có 3 quận, huyện là Quận 7, Củ Chi, Cần Giờ cơ bản đạt được tiêu chí kiểm soát dịch bệnh. Nhiều quận, huyện đang tiến tới ngưỡng kiểm soát dịch bệnh. Trên 60% số địa bàn dân cư, tổ dân phố trở thành vùng an toàn, “vùng xanh”, “cận xanh”. Một số quận, huyện phấn đấu quyết liệt để đạt tiêu chí đề ra. Trên phạm vi toàn TP thì chưa đạt, phải cần thêm một thời gian nữa. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, lãnh đạo TP đã báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để tiếp tục thực hiện giãn cách đến hết tháng 9/2021.

“Những ngày qua, Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân cùng “chung sức đồng lòng”, “thắt lưng buộc bụng”, từng bước kiên cường vượt qua. Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM trân trọng và mãi mãi biết ơn đồng bào, đồng chí, từng tổ chức, cá nhân đã vượt qua các thử thách khó khăn, chấp nhận hy sinh gian khó, hy sinh lợi ích cá nhân để chia sẻ, đùm bọc cộng đồng bằng nghĩa cử thầm lặng cao cả. Ban Chấp hành cũng mãi tri ân các chiến sĩ áo trắng, lực lượng tuyến đầu đã ngày đêm chiến đấu, giành giật từng mạng sống cho người dân.” – Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Thực hiện từng bước thận trọng, chắc chắn

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch theo Nghị quyết 86 và các Công điện của Thủ tướng Chính phủ. Giãn cách, là yếu tố quyết định ngăn chặn, kiểm soát cơ bản các nguồn lây ra cộng đồng. Tiếp tục xét nghiệm trên diện rộng theo tinh thần thần tốc theo kế hoạch đề ra. Nhiệm vụ then chốt là phải tập trung xét nghiệm theo kế hoạch đưa ra trên từng địa bàn để kịp thời phát hiện F0 trước khi lây ra cộng đồng. Tiếp tục điều trị để giảm tử vong, đây là ưu tiên hàng đầu.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, TPHCM tiếp tục bảo đảm an sinh xã hội, đây là nhiệm vụ trọng yếu. Đồng chí đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND TP tập trung chỉ đạo các quận, huyện quan tâm đặc biệt nội dung này và các pháo đài có trách nhiệm thực hiện trong thời gian sớm nhất. Các cơ quan, sở ngành tham mưu phải làm ráo riết để có nguồn cho TP thực hiện tốt việc này. Về vaccine, thuốc điều trị, TP tiếp tục tập trung thực hiện nội dung này, khi phát hiện có người bệnh thì phát thuốc ngay, hướng dẫn điều trị, tư vấn giúp đỡ để người bệnh yên tâm vượt qua, không để chuyển biến nặng.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc hội nghị Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc hội nghị

Đồng chí Bí thư Thành ủy cho biết, về cơ bản, đánh giá rất cao các chiến lược, kế hoạch nêu trong dự thảo Tờ trình của Ban Cán sự đảng UBND TP; đồng thời đề nghị Ban Cán sự đảng UBND TP tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện các chiến lược phục hồi kinh tế sau ngày 15/9. “Hội nghị đã thống nhất các quan điểm, phương châm, chỉ đạo trên tinh thần, trong quá trình phòng chống dịch, mục tiêu tối thượng của TP là bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân. Vì thế, khi tình thế buộc phải áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt, thì luôn luôn phải tính đến các yếu tố hạn chế mức thấp nhất làm ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng và sức khỏe của nền kinh tế.” - đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, khi tình hình đã cơ bản kiểm soát được, nguy cơ đã giảm dần thì TP thực hiện các chiến lược, kế hoạch để phục hồi kinh tế. Từng bước mở cửa nền kinh tế, là yêu cầu cấp thiết. Đây không chỉ là trách nhiệm của TP đối với khu vực, với cả nước, mà còn là trách nhiệm trong quá trình đóng góp vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Phương châm của TP là không quá chậm so với yêu cầu của thực tiễn đặt ra, nhưng cũng không chủ quan nôn nóng, mà phải thực hiện từng bước thận trọng, chắc chắn, không mở cửa nếu không tuyệt đối an toàn. An toàn mới sản xuất, sản xuất thì phải an toàn.

Đồng chí thông tin, Hội nghị đã thống nhất chọn Cần Giờ, Củ Chi và Quận 7, trong đó có một số Khu công nghiệp, Khu chế xuất, doanh nghiệp FDI đủ điều kiện thì tiến hành cho hoạt động có kiểm soát. “Tình hình dịch bệnh diễn biến như hiện nay, chủng Delta diễn biến như hiện nay, thì khó có điều gì có thể chắc chắn việc gì ở phía trước, nhưng không vì thế mà chùn bước, không quyết tâm, quyết liệt để thực hiện các giải pháp cần thiết trên địa bàn” – Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Thống nhất lộ trình thực hiện 3 giai đoạn mà Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM trình. Giai đoạn đầu từ 1/10 đến 31/10, giai đoạn 2 từ 1/11 đến 15/1/2022, và giai đoạn sau đó, đồng chí Bí thư lưu ý, tất cả các diễn biến đều tùy thuộc tình hình dịch bệnh thực tế. Đồng chí mong muốn, Ban Cán sự Đảng UBND TP sớm ban hành các chính sách đối với doanh nghiệp để phục hồi kinh tế, các chính sách về thu hút nguồn lực vào kinh tế, xã hội, nhất là hệ thống y tế…

Xét nghiệm Sars - CoV -2 cho người dân Xét nghiệm Sars - CoV -2 cho người dân

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chia sẻ, Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã nhận thức đúng đắn và sâu sắc tình hình TP đang ở trong giai đoạn rất quan trọng. Khi diễn biến tình hình dịch ở thế giới và trong nước, nhất là ở các tỉnh, thành trong khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam còn phức tạp, thì mọi quyết định cho hướng đi, phương pháp đi của TPHCM đều khó khăn. Vì thế, trong từng quyết định đều phải lưu ý và hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra, nếu có rủi ro thì khắc phục, không để hậu quả lớn.

Đồng chí cho biết, Thành ủy giao Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP tập trung quyết liệt các biện pháp đề ra, cố gắng kiểm soát dịch bệnh sớm nhất có thể trên từng địa bàn. Các quận, huyện tiếp tục rà soát lại toàn bộ những nhiệm vụ được giao trên địa bàn của mình, rà soát đánh giá, vẽ lại bản đồ Covid-19, bản đồ vacicne, bản đồ an sinh… căn cứ vào tình hình dịch bệnh để xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm cho giai đoạn sau 15/9. Các xã, phường, thị trấn phát huy vai trò mạnh mẽ của pháo đài, tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, thuyết phục, yêu cầu người dân nêu cao cảnh giác, phòng chống dịch mọi lúc mọi nơi, không chủ quan, lơ là và chuẩn bị tâm thế, thói quen, thích nghi với tình hình mới.

Đồng chí yêu cầu, các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM và Ban Chấp hành Đảng bộ quận, huyện và Ban Chấp hành Đảng bộ xã, thị trấn phân công các thành viên cấp ủy, người đứng đầu tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, gắn trách nhiệm với từng địa phương, đơn vị. “Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP lần thứ 8 đã quyết định một số vấn đề có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với TPHCM. Chúng ta có sớm đạt được tiêu chí kiểm soát dịch bệnh hay không, có triển khai kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sau ngày 15/9 hay không, phụ thuộc rất lớn vào ý chí, tư tưởng, quan điểm, quyết tâm và nỗ lực của hệ thống chính trị, trực tiếp là các đồng chí Thành ủy viên, các Bí thư cấp ủy, ủy viên các cấp, lãnh đạo các sở, ngành, quận huyện và xã phường thị trấn. Toàn hệ thống chính trị phải gương mẫu, vận động toàn dân tham gia phòng chống dịch, bởi nhân dân là chủ thể, quyết định thắng lợi trong phòng chống dịch. Trong đó, có cấp ủy Đảng các cấp là nòng cốt, gương mẫu.” – Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo