Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Hiệu quả từ những mô hình phối hợp với tổ chức tôn giáo bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu

Trao giấy khen cho các tập thể tích cực thực hiện Chương trình phối hợp về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 19/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) quận Thủ Đức tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực UBMTTQ Quận, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Quận với các tổ chức tôn giáo về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn quận Thủ Đức, giai đoạn 2016 – 2020. Đến dự có ông Thạch Nghi Xuân, Phó Ban Dân tộc – Tôn giáo Ủy ban MTTQ Thành phố.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Quận Trịnh Thị Mỹ Huệ cho biết: Trong 5 năm qua, việc triển khai thực hiện chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực UBMTTQ, Phòng TN&MT Quận và các tổ chức tôn giáo được gắn với thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của Thành ủy, Quận ủy. Các chức sắc, chức việc, tín đồ các tổ chức tôn giáo đã tham gia tích cực cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: tham gia các hoạt động ngày chủ nhật xanh, 15 phút vì thành phố văn minh sạch đẹp, đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh, thực hiện quy ước tổ dân phố về việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nhiều mô hình hay được xây dựng và nhân rộng, tiêu biểu như: Câu Lạc bộ “Các cơ sở tôn giáo bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” trên địa bàn phường Linh Chiểu, gồm thành viên là các cơ sở Phật giáo, Công giáo, Cao Đài; Câu Lạc bộ “Cộng đồng tôn giáo tham gia Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” tại Giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang, phường Linh Đông; Tổ tự quản bảo vệ môi trường; Câu Lạc bộ tình nguyện bảo vệ môi trường; Câu Lạc bộ Phụ nữ, Cựu chiến binh tham gia bảo vệ môi trường; triển khai lồng ghép hoạt động từ thiện, an sinh xã hội gắn với bảo vệ môi trường tại Giáo xứ Xuân Hiệp, Chùa Từ Quang;…

Bên cạnh đó, các tổ chức tôn giáo, nhiều vị chức sắc đã lồng ghép nội dung về biến đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên môi trường trong các buổi lễ thuyết giảng giáo lý để tuyên truyền, vận động tín đồ tham gia thực hiện tốt chương trình phối hợp một cách có hiệu quả, giúp tín đồ các tôn giáo nhận thức được trách nhiệm của cá nhân, tổ chức mình trong việc bảo vệ môi trường là góp phần mang lại lợi ích cho cộng đồng dân cư và xã hội.

Thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Quận tiếp tục phối hợp Phòng TN&MT Quận và các cơ sở tôn giáo trên địa bàn quận triển khai hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường giai đoạn tiếp theo. Phối hợp các tổ chức thành viên và 12 phường với các cơ sở tôn giáo, vận động đồng bào có đạo và không có đạo đoàn kết, thi đua thực hiện bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, tham gia các hoạt động phong trào, cuộc vận động do MTTQ và địa phương phát động; nhân rộng các mô hình, tuyên dương khen thưởng các gương điển hình xuất sắc về bảo vệ môi trường tại các cơ sở tôn giáo.

Dịp này, Ủy ban MTTQ Quận đã trao giấy khen cho 18 tập thể tích cực thực hiện Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ, Phòng TN&MT Quận với các tổ chức tôn giáo về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn quận Thủ Đức giai đoạn 2016 – 2020.

Đăng Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo