Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Hiệp hội Bán dẫn Hoa Kỳ thăm và làm việc tại Khu Công nghệ cao TPHCM

Hiệp hội Bán dẫn Hoa Kỳ tham quan lớp đào tạo thiết kế vi mạch tại Trung tâm điện tử và vi mạch bán dẫn (ESC).

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 8/12, đoàn Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) đã có buổi đến thăm và làm việc tại Khu Công nghệ cao TPHCM để tìm hiểu về hạ tầng cơ sở phát triển công nghệ cao, trong đó có công nghiệp bán dẫn mà Hoa Kỳ đang đặc biệt quan tâm đến thị trường Việt Nam tại Đông Nam Á.

PGS.TS Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM đã chủ trì tiếp ông John Neuffer, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ cùng các doanh nghiệp hàng đầu cùng các doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn như Intel, Synopsys, Ampere Computing, Marvell, ARM…

Tại buổi làm việc, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM đã giới thiệu về các chủ trương, chính sách thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, vi mạch điện tử, công nghệ cao của TPHCM nói chung và chính sách của Khu Công nghệ cao TPHCM hiện nay.

Qua 20 năm thành lập và phát triển, Khu Công nghệ cao với sự có mặt của các dự án công nghệ cao trong và ngoài nước - nhất là dự án từ các tập đoàn công nghệ cao hàng đầu thế giới, đã góp phần cải thiện, nâng cao môi trường đầu tư của TPHCM, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước; đồng thời hình thành và phát triển một lực lượng có trình độ về công nghệ cao, có thể đảm nhận các công việc từ chuyển giao, ứng dụng công nghệ cao, đào tạo, ươm tạo công nghệ cao… góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng của kinh tế Thành phố từ phát triển theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu, nghiên cứu, làm chủ, phát triển và tạo ra công nghệ cao, phát triển các doanh nghiệp công nghệ cao mạnh, có năng lực cạnh tranh, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Hiệp hội Bán dẫn Hoa Kỳ nghe báo cáo về hoạt động của nhà máy Intel Việt Nam tại Khu Công nghệ cao TPHCM Hiệp hội Bán dẫn Hoa Kỳ nghe báo cáo về hoạt động của nhà máy Intel Việt Nam tại Khu Công nghệ cao TPHCM

Sau buổi làm việc, đoàn Hiệp hội Bán dẫn Hoa Kỳ đã tham quan nhà máy Intel Việt Nam và Trung tâm điện tử và vi mạch bán dẫn (ESC). Theo PGS.TS Nguyễn Anh Thi, ESC hiện là mô hình hợp tác giữa SHTP Training Center và Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế Sun Edu (SunEdu).

Tại ESC, đoàn Hiệp hội Bán dẫn Hoa Kỳ đã tham quan 2 lớp đang đào tạo thiết kế vi mạch trên nền tảng công cụ phần mềm EDA của Sysnopsys và Cadence. Trong đó, lớp học ToT về thiết kế vi mạch trên nền tảng công cụ phần mềm EDA của Cadence là lớp học giành cho các giảng viên thuộc các trường Đại học lớn thuộc ĐHQG TPHCM và lớp học sử dụng công cụ của Synopsys là lớp học giành cho các sinh viên sắp tốt nghiệp của các trường ĐH kỹ thuật liên quan.

Theo đại diện SunEdu cho biết, các học viên được Trung tâm đào tạo và thực hành trên nền công cụ của Synopsys và Cadence và được truy suất các nguồn tài nguyên vô cùng quý báu và phong phú từ hai ông trùm về công nghệ này và sau khi trải qua kỳ kiểm tra đầu ra nghiêm nghặt của Trung tâm theo chuẩn quốc tế và tốt nghiệp thì các học viên được trang bị kiến thức thực tiễn và củng cố kiến thức đã học một cách mạnh mẽ có thể bắt tay vào làm tại các công ty thiết kế vi mạch được ngay, điển hình là Công ty ADTechnology, một nhà đầu tư trong Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP) đã đặt hàng SunEdu đào tạo và đã nhận toàn bộ học viên thiết kế vi mạch sau khi tốt nghiệp khóa học.

Đoàn tham quan và chụp hìn lưu niệm với học viên lớp học thiết kế vi mạch sử dụng công cụ phần mềm của Synopsys Đoàn tham quan và chụp hìn lưu niệm với học viên lớp học thiết kế vi mạch sử dụng công cụ phần mềm của Synopsys

Tại những nơi thăm quan, ông Jonh Neuffer đánh giá rất cao mô hình đào tạo của Việt Nam. Coi đây là mô hình có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn và là môi trường tốt để thu hút đầu tư và đề nghị tiếp tục đẩy mạnh. Ông cũng đánh giá cao thông điệp Khu Công nghệ cao TPHCM và bày tỏ đây là môi trường tốt nhất cho ngành vi mạch bán dẫn, như vị trí chiến lược giao thông kết nối, cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, chính sách ưu đãi linh hoạt, đặc biệt lợi thế sẵn sàng nguồn nhân lực chất lượng cao và hệ sinh thái ngành phát triển. Đặc biệt, Khu Công nghệ cao là địa điểm lựa chọn của các công ty vi mạch trên toàn cầu đến thành lập các Trung tâm nghiên cứu, thiết kế vi mạch, nhà máy đóng gói và kiểm định chip.

Ông John Neuffer và các thành viên SIA đánh giá cao môi trường đầu tư của TPHCM và Việt Nam. Buổi làm việc đã mở ra triển vọng lớn trong hợp tác, đầu tư, phát triển ngành vi mạch bán dẫn cho Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng.

Hoạt động của Hiệp hội Bán dẫn Hoa Kỳ tiếp nối sau sự kiện ngày 7/12 Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông John Neffeur, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) tại Hà Nội.

Công Hiển


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo