Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

HĐND Thành phố khảo sát việc cấp giấy tờ tùy thân cho nhóm trẻ em, thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt tại Củ Chi

Đoàn khảo sát thăm hỏi trẻ em tại Cơ sở Bảo trợ xã hội Thiện Duyên (xã Phú Hòa Đông)

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 23/7, đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM do đồng chí Nguyễn Minh Nhựt, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM làm trưởng đoàn có buổi khảo sát về rà soát, lập danh sách cấp giấy khai sinh, mã số định danh, đăng ký thường trú và căn cước đối với các nhóm trẻ em, thanh niên (từ 16-18 tuổi) có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ trong các cơ sở trợ giúp trẻ em, lớp học tình thương tại huyện Củ Chi.

Đoàn đã đến khảo sát và làm việc trực tiếp với đại diện hai cơ sở là Cơ sở Bảo trợ xã hội Thiện Duyên (xã Phú Hòa Đông) và Cơ sở Bảo trợ xã hội Tổng hợp Gia đình Thiên Phúc (xã Tân Thông Hội).

Theo báo cáo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Củ Chi, toàn huyện có 926 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 1.969 em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Huyện không có nhóm trẻ em, thanh niên (16-18 tuổi) lang thang, cơ nhỡ. Trên địa bàn huyện có 13 cơ sở bảo trợ xã hội (đều là ngoài công lập). Huyện đã tiến hành rà soát, triển khai hướng dẫn, hỗ trợ đăng ký khai sinh, mã số định danh, đăng ký thường trú và căn cước cho hầu hết các em. Tuy nhiên, vẫn còn 22 trẻ em, thanh niên thiếu một trong các nội dung trên. Trong đó, có 10 em đang được hoàn thiện các hồ sơ để cấp căn cước, 12 em còn lại đang tiến hành xác minh, hướng dẫn giải quyết cấp Giấy khai sinh, Định danh cá nhân, cấp căn cước. Nguyên nhân dẫn đến còn một số em chưa có giấy tờ tùy thân là do gia đình các em nhập cư từ nơi khác đến, có hoàn cảnh khó khăn; không có nơi ở ổn định; cha, mẹ không có đầy đủ giấy tờ tùy thân, chưa xin được giấy chứng sinh... Trong đó, hiện khó khăn nhất là 3 trường hợp có yếu tố liên quan đến quốc tịch nước ngoài, cần được Thành phố hướng dẫn giải quyết.

Đồng chí Nguyễn Thị Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, huyện sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra sâu sát các trường hợp trẻ em, thanh niên dưới 18 tuổi thiếu giấy tờ tùy thân để hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết.

Đồng chí Nguyễn Minh Nhựt, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM phát biểu kết luận buổi khảo sát Đồng chí Nguyễn Minh Nhựt, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM phát biểu kết luận buổi khảo sát

Thay mặt đoàn khảo sát, đồng chí Nguyễn Minh Nhựt ghi nhận các ý kiến phản hồi từ đơn vị bảo trợ trẻ em; đồng thời, đề nghị các đơn vị, sở, ban, ngành TP và các đơn vị phòng ban nghiệp vụ trên địa bàn huyện Củ Chi tiếp tục tích cực kiểm tra, cập nhật để hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết việc cấp giấy tờ tùy thân cho các nhóm trẻ em, thanh niên (từ 16-18 tuổi) có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ trong các cơ sở trợ giúp trẻ em, lớp học tình thương tại huyện, tạo điều kiện cho các em có đầy đủ quyền công dân, hòa nhập cùng cộng đồng và thuận lợi trong cuộc sống tương lai. 

Thúy An


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo