Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Hậu quả nghiêm trọng từ tích trữ xăng dầu

Hiện trường vụ cháy xăng dầu. (Nguồn: Internet)

(Thanhuytphcm.vn) - Thời gian gần đây, khi giá xăng dầu tăng cao, nhiều người dân dùng can, thùng mua xăng về để sẵn trong nhà để dùng dần, dẫn đến nguy cơ về cháy, nổ mà không lường trước được hậu quả gây ra là vô cùng nghiêm trọng.

Ghi nhận từ phóng viên, trong ngày 10/3, tại các cây xăng trên địa bàn TPHCM, tình trạng người dân xếp hàng chờ tới lượt đổ xăng rất đông. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta bắt gặp nhiều hình ảnh người dân mang can để đổ xăng mang về nhà tích trữ. Đây là hành động rất nguy hiểm vì thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp cháy, nổ gây chết người do tích trữ xăng dầu trong nhà.

Ngày 22/2/2020, ông Nguyễn Văn Vinh (48 tuổi, ở thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, Bình Định) đã xuất viện về nhà. Trong căn nhà vẫn còn loang lổ những vết cháy, điều ông Vinh đau lòng nhất không phải tài sản, nhà cửa đã bị thiêu rụi, mà là đứa con gái 5 tuổi của ông đã ra đi mãi mãi.

Vụ cháy xảy ra ngày 8/2/2020, ban đầu chỉ là ngọn lửa nhỏ, nhưng rồi bùng phát vì can xăng 12 lít ông Vinh để gần đó chia nhỏ bán lẻ. Rất đông bà con đã đến dập lửa, tuy nhiên việc dập lửa bằng nước làm cho ngọn lửa có xăng càng bùng phát dữ dội. Khi phát hiện lửa cháy lan vào trong nhà, cháu bé hoảng loạn, lùi vào phòng nhỏ bên trong, đóng cửa kín nên đã chết ngạt. Nguyên nhân vụ cháy được cơ quan Công an xác định là do hệ thống điện nhà ông Vinh bị chập. Ngọn lửa phát ra từ điện gặp can xăng nên bùng cháy. Nếu như lúc này có bình chữa cháy và biết sử dụng thì đám cháy đã được dập tắt ngay từ đầu, không lan to như vậy. Và nếu như hiểu biết hơn về cách dập lửa thì hậu quả đau lòng đã không xảy ra. Trong khi đó, cách nhà ông Vinh khoảng 5m là đống cát lớn của nhà kế bên đang dùng xây nhà nhưng đã không sử dụng để dập lửa.

Trước đó, ngày 22/11/2018, một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra khiến 6 người thiệt mạng oan uổng và 19 ngôi nhà bị thiêu rụi trong vụ cháy xe bồn chở xăng trên quốc lộ 13, đoạn qua ấp 3B, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước (gần khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc). Thông tin ban đầu từ một số người chứng kiến cho biết khoảng 4 giờ 30 sáng, chiếc xe bồn chở xăng đang chạy hướng Chơn Thành đi thị xã Bình Long bất ngờ tông vào đuôi một chiếc xe ba gác chở đá chạy cùng chiều. Sau đó xe bồn mất lái, lao qua dải phân cách phóng lên lề tông sập trụ điện trung thế, làm đứt đường dây điện rồi lật nhào. Vụ tai nạn làm xăng chảy tràn ra quốc lộ gây ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng.

Từ những vụ việc trên cho thấy hậu quả cháy, nổ từ xăng, dầu là vô cùng nghiêm trọng. Việc không đảm bảo các điều kiện an toàn gây ra cháy nổ, thiệt hại đến người và tài sản thì ngoài bị xử phạt hành chính, người vi phạm có thể phải chịu trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự bồi thường thiệt hại cho người bị hại.

Theo Luật Phòng cháy chữa cháy 2001 sửa đổi bổ sung 2013, sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép chất nguy hiểm về cháy, nổ là hành vi bị nghiêm cấm. Nếu tích trữ, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Về xử phạt hành chính: Theo Khoản 4, Điều 32, Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021, hành vi tàng trữ trái phép chất, hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ bị phạt tiền từ 15 triệu đến 25 triệu đồng. Về truy cứu trách nhiệm hình sự: Người có hành vi tàng trữ xăng dầu có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy, theo điều 311 Bộ Luật hình sự 2017. Tùy theo mức độ thiệt hại về người và tài sản, người vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy có thể bị phạt từ 1 năm đến 20 năm hoặc chung thân.

Tích trữ xăng dầu rất dễ dẫn đến nguy cơ cháy, nổ. (Nguồn: Internet) Tích trữ xăng dầu rất dễ dẫn đến nguy cơ cháy, nổ. (Nguồn: Internet)

Xăng dầu là loại chất nguy hiểm cháy, nổ cao và có tính chất lý, hóa đặc biệt, nếu được tích trữ trong các can nhựa hoặc thiết bị chứa không phù hợp, với đặc tính của xăng dầu thì rất dễ dẫn đến hiện tượng bị hư hỏng hoặc do va đập làm vỡ, thủng thiết bị chứa dẫn đến rò rỉ xăng dầu ra ngoài tạo thành môi trường nguy hiểm cháy, nổ, đặc biệt là trong không gian kín, hẹp. Khi tồn chứa xăng, dầu không an toàn có thể dẫn đến sự cố cháy hoặc nổ. Đám cháy lan rất nhanh (vận tốc cháy lan theo bề mặt có thể đạt đến trên 40m/phút), tỏa ra nhiều khói, chất độc gây nguy cơ tử vong của người trong nhà rất cao, đồng thời gây khó khăn cho công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH).

Qua đó, Phòng PC07- Công an TPHCM đưa ra khuyến cáo như sau:

- Không tích trữ xăng, dầu tại nhà để bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe cho gia đình.

- Trường hợp cơ sở, hộ gia đình cần thiết tích trữ xăng dầu cần thì có biện pháp bảo quản an toàn như sau:

+ Phải bảo quản trong khu vực độc lập (kho riêng), tuyệt đối không tồn chứa xăng dầu trong khu vực có người ở; Khu vực tồn chứa xăng, dầu phải tránh ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ cao và thông thoáng để giảm sự bốc hơi, tích tụ của hơi xăng dầu.

+ Có biện pháp ngăn xăng dầu, tràn ra ngoài, cách xa nguồn sinh lửa (bếp đun, đốt rác…), nguồn nhiệt; Các thiết bị điện (công tắc, bóng đèn…) trong khu vực chứa xăng dầu phải đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ bị chập, cháy, phát sinh tia lửa…

+ Ngăn cách và cảnh báo để trẻ em và người khác không tiếp cận được khu vực tồn chứa xăng dầu.

* Khi gặp đám cháy xăng dầu thì chúng ta cần:

– Hô hoán, báo động cho mọi người xung quanh biết.

– Báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH theo số điện thoại 114, công an hoặc chính quyền nơi gần nhất.

– Sơ tán tài sản, phuy xăng dầu lân cận (nếu có) ra vị trí an toàn.

- Không chữa cháy xăng dầu bằng nước.

– Dùng bình chữa cháy loại bọt, bột để dập tắt đám cháy.

– Dùng cát để đắp đê ngăn không cho chất cháy chảy loang

– Dùng chăn chuyên thấm nước phủ hoàn toàn bề mặt của đám cháy.

Minh Phương – Văn Thám


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo