Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Giúp đỡ nhau cùng vượt qua khó khăn

Chùa Bát Nhã, quận Bình Thạnh trao tặng cơm chay miễn phí cho người dân. (Ảnh Quốc Thanh)

(Thanhuytphcm.vn) - Trong những ngày qua, tinh thần tương thân tương ái của dân tộc lại được phát huy đầy ý nghĩa và nhân văn, khi cả hệ thống chính trị cùng với đồng thuận từ Nhân dân đã chung tay chống dịch Covid-19. Đó là đã xuất hiện những mô hình, cách làm hay về tinh thần yêu thương con người, san sẻ, giúp đỡ nhau cùng vượt qua khó khăn…

Nhiều mô hình hiệu quả giúp người dân vượt qua dịch Covid-19

Tại phường Đa Kao, Quận 1, mô hình "Tủ bánh mì 0 đồng" được phát mỗi ngày 200 ổ cho người dân khó khăn. Bên cạnh đó, tại phường còn có bếp ăn cung cấp 120 suất ăn/ngày cho hộ cận nghèo, neo đơn. Còn "ATM gạo miễn phí" đặt tại số 284-286 đường Võ Văn Kiệt, phường Cầu Ông Lãnh, chính quyền 4 phường: Cầu Ông Lãnh, Cầu Kho, Nguyễn Cư Trinh, Cô Giang đã cấp phát gạo cho người dân thuộc diện hộ khó khăn, hộ nghèo và cận nghèo, người lao động ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tại đây, mỗi người dân được nhận 3 ký gạo. Bên cạnh đó, MTTQ 3 phường Phạm Ngũ Lão, Cầu Ông Lãnh và Nguyễn Cư Trinh đã vận động doanh nghiệp hỗ trợ mỗi ngày 1.100 suất ăn cho hộ nghèo, cận nghèo, neo đơn, khó khăn đến khi TP hết giãn cách xã hội.

Chủ nhà trọ ở xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh cam kết giảm giá cho thuê phòng trọ Chủ nhà trọ ở xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh cam kết giảm giá cho thuê phòng trọ

Tại Quận 3, có 4 gian hàng 0 đồng tại các điểm phong tỏa tại các phường 3, 10, 12, 14; có 1 ATM gạo đặt tại phường Võ Thị Sáu phát từ đầu dịch đến nay. Đồng thời, tại các điểm khác bị phong tỏa,  UBND phường và các đoàn thể quận, phường vẫn nấu ăn, phát gạo, mì, rau, trứng, nhu yếu phẩm đầy đủ cho người dân.

Tại Quận 5 cũng có 7 gian hàng 0 đồng, 2 bếp ăn và mô hình Chung một tấm lòng "Sẻ chia - Vượt qua khó khăn" để chăm lo 302 phần quà bao gồm gạo, mì, đồ hộp, nước tương, dầu ăn… hỗ trợ người dân trong khu cách li bằng cách đi chợ hàng ngày. Riêng 3 điểm phát cơm miễn phí hàng ngày được thực hiện từ ngày 31/5 và dự kiến phát đến hết ngày 30/6.

Người dân được hỗ trợ cơm chay miễn phí. (Ảnh Quốc Thanh) Người dân được hỗ trợ cơm chay miễn phí. (Ảnh Quốc Thanh)

Còn tại Quận 6 đã thực hiện cây “ATM gạo”, 3 gian hàng “0 đồng”; 2 bếp ăn phát miễn phí để chăm lo cho người bán vé số và người thu mua ve chai lưu động… Tại Quận 11 đã tiếp nhận và phân phối cho 108 hộ cận nghèo, 144 hộ cận nghèo; 1.320 hộ có hoàn cảnh khó khăn; 351 người trực chốt phong tỏa phần quà trị giá từ 250.000 đồng đến 300.000 đồng, phát 2.280 suất ăn hàng ngày. 

Quận 12 có 6 cửa hàng "0 đồng" tại phường Tân Thới Nhất, Đông Hưng Thuận, Tân Hưng Thuận, Trung Mỹ Tây, Tân Chánh Hiệp, Hiệp Thành và Thành Lộc. Quận Bình Thạnh hiện nay phối hợp với 9 phường thực hiện "Gian hàng 0 đồng - chia sẻ yêu thương" phục vụ người dân khu vực cách lý và người dân có hoàn cảnh khó khăn trong suốt thời gian giãn cách. Bên cạnh đó, vận động 4 cơ sở tôn giáo thực hiện chương trình “Buổi sáng yêu thương”, thực hiện 1 cây “ATM gạo” tại chùa Giác Quang (Phường 11) từ tháng 4/2020 đến nay duy trì đều đặn 2 lần mỗi tháng.

Còn ở các khu vực ngoại thành cũng thực hiện các mô hình hiệu quả như huyện Củ Chi đã thực hiện  7 gian hàng “0 đồng” tại 7 xã, duy trì thường xuyên trong 2 tuần. Bên cạnh đó, còn có 3 chuyến xe lưu động “0 đồng” hỗ trợ lương thực thực phẩm cho người dân trong khu phong toả và các hộ khó khăn trên địa bàn huyện. Huyện Bình Chánh cũng thực hiện 2 mô hình gian hàng “0 đồng”; 3 mô hình suất ăn nghĩa tình, suất ăn “0 đồng”, bánh mì “0 đồng”; 1 mô hình liên kết với các cửa hàng tiện lợi, bánh hóa xanh, satrafood; mô hình tạo group Zalo giữa các hộ dân và chính quyền trong khu phong tỏa..., duy trì đều đặn hàng tuần, đã tặng 11.500 phần quà là các nhu yếu phẩm.

Huyện Cần Giờ thì thực hiện mô hình "Cùng vượt khó" để vận động, chia sẻ những khó khăn cho 252 hộ, với 957 nhân khẩu trong khu vực phong tỏa từ tổ 1 đến tổ 16 ấp Bình Thạnh, xã Bình Khánh. Riêng tại huyện Nhà Bè thực hiện mô hình “Siêu thị 2K”, mô hình “Shipper xanh”tại các xã có khu phong tỏa bởi dịch bệnh Covid-19…

Hỗ trợ công nhân lao động nhập cư ổn định cuộc sống

Không chỉ các địa phương đã thực hiện các mô hình hỗ trợ bữa ăn của công nhân lao động, mà còn thực hiện vận động các chủ nhà trọ không tăng giá trọ cho những công nhân, lao động nhập cư vượt qua khó khăn cùng nhau chống dịch Covid-19.

Điển hình như chính quyền Quận 11 đã vận động các chủ nhà trọ giảm giá 127 phòng từ 200.000 đến 300.000 đồng/phòng/tháng, tổng trị giá được giảm trong 1 tháng gần 35 triệu đồng.

Người dân được hỗ trợ cơm chay miễn phí trên đường Phạm Văn Đồng, quận Bình Thạnh (Ảnh Quốc Thanh) Người dân được hỗ trợ cơm chay miễn phí trên đường Phạm Văn Đồng, quận Bình Thạnh (Ảnh Quốc Thanh)

Tại huyện Bình Chánh, đã vận động các chủ nhà trọ trên địa bàn chấp hành nghiêm quy định về phòng chống dịch và giảm giá tiền trọ cho công nhân, người lao động đang ở trọ. Đồng thời, cam kết giảm giá tiền thuê phòng trọ từ 15% - 50% để hỗ trợ cho người ở trọ trong thời gian phòng chống dịch Covid-19.

Ông Trần Văn Mạnh, chủ nhà trọ tại ấp 1, xã Phạm Văn Hai cho biết,  gia đình đã giảm 500.000 đồng tiền thuê trọ cho 6 phòng trọ và giảm 100% tiền cho thuê trọ đối với 2 phòng trọ có F2 cách ly tại phòng. Còn gia đình chị Lê Thị Kim Chi, phường An Phú, TP Thủ Đức cho hay, gia đình có 40 phòng trọ chủ yếu cho công nhân lao động, người buôn bán, làm thuê và chạy xe ôm công nghệ thuê với giá thuê từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/tháng. Nhưng trong đợt dịch Covid-19 tháng 4/2020, gia đình đã giảm giá thuê 500.000 đồng/tháng cho 40 phòng trọ và trao tặng 40 phần quà gồm mì gói, gạo, đường, bột ngọt, dầu ăn, mỗi phần quà trị giá 350.000 đồng; trao tặng 10 thẻ bảo hiểm y tế cho công nhân ở trọ. Trong đợt dịch này, gia đình tiếp tục giảm tiền thuê 500.000 đồng/phòng trong tháng 6/2021.

Cũng theo chị Lê Thị Kim Chi, góp phần cùng tham gia phòng chống dịch, gia đình đã tặng mỗi phòng trọ 1 chai nước rửa tay, 1 hộp khẩu trang y tế. Ngoài ra, còn tích cực tham gia các phong trào của phường và khu phố; thường xuyên vận động chăm lo cho gia đình hội viên có hoàn cảnh nghèo, khó khăn bằng cách đến thăm hỏi sức khỏe và tặng tiền, quà cho những trường hợp hội viên bị bệnh nặng, chăm lo quà cho trẻ em nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6; trao tặng 40 phần quà dịp Tết Nguyên đán 2020 trị giá 18 triệu đồng.

Bên cạnh đó, gia đình còn tuyên truyền vận động nhân dân trong khu phố không xả rác ra đường và kênh rạch nội dung “Chống rác thải nhựa”; “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, làm vệ sinh đường phố, dọn sạch sẽ điểm lưu trú có rác lâu ngày tại Khu phố 3 và các hoạt động khác về bảo vệ môi trường… “Tình hình dịch bệnh ai cũng khó khăn, nhưng mình may mắn hơn thì mình hỗ trợ cho những người khổ hơn mình, đùm bọc nhau qua mùa dịch” - chị Lê Thị Kim Chi chia sẻ.

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Tinh thần tương thân tương ái của dân tộc lại được phát huy đầy ý nghĩa và nhân văn, góp phần cùng nhau vượt qua dịch Covid-19…

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo