Thứ Tư, ngày 17 tháng 12 năm 2025

Giới thiệu loạt sách kinh tế trong tháng 10/2017

Một số tựa sách nổi bật chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam được NXB Trẻ giới thiệu trong tháng 10. (Ảnh: Ngọc Tuyết)
(Thanhuytphcm.vn) - Chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), NXB Trẻ dịch, phát hành và giới thiệu đến bạn đọc loạt sách kinh tế trong tháng 10/2017. Đây đều là những tựa sách “bắt mạch” được xu hướng phát triển mới của doanh nghiệp, nêu ra những thử thách và nhiều mô hình thú vị về nền kinh tế, thị trường, doanh nghiệp; góp phần gieo cảm hứng và đam mê cho những ai theo đuổi con đường phát triển, quản lý, sáng tạo và phục vụ cho doanh nghiệp hoặc tham gia khởi nghiệp.

Nổi bật là quyển sách Gã nghiện giày - Tự truyện của nhà sáng lập Nike (Shoe Dog - A memoir by the creator of Nike) của Phil Knight (Trần Lê dịch) với câu chuyện về cuộc phiêu lưu vĩ đại của gã Phil Knight trẻ tuổi từng khoác ba lô đi khắp Châu Á, Châu Âu, Châu Phi, trăn trở tìm câu trả lời cho câu hỏi lớn về cuộc đời mình để cuối cùng thay vì chọn vào một tập đoàn lớn đã quyết định đi… bán giày. Mượn 50 USD từ bố, Phil Knight thành lập công ty với một sứ mệnh đơn giản: nhập khẩu giày chạy chất lượng cao, giá rẻ từ Nhật Bản. Từ việc bán giày trên thùng chiếc xe Plymouth Valiant, Knight kiếm được 8.000 USD trong năm đầu tiên – 1964. Và ngày nay, doanh số hàng năm của Nike vượt 30 tỷ USD và dấu swoosh - logo của Nike là một trong số ít các biểu tượng được nhận diện ngay tức thì trong mọi ngõ ngách trên thế giới này. “Một chuyến phiêu lưu mạo hiểm đầy cảm động, rất hấp dẫn, với nhiều bài học về đổi mới và sáng tạo… Nguồn cảm hứng cho những người có ước mơ khác thường”, nhà kinh tế học đoạt giải Nobel Micheal Spence đã dành những lời nhận xét tích cực về quyển tự truyện của nhà sáng lập Nike.

Cũng mang dáng dấp một tự truyện là Phiêu lưu trong thế giới Marketing (My adventures in marketing) của Philip Kotler (Nguyễn Dương Hiếu - Phan Thị Thùy Vy dịch) giúp bạn đọc khám phá về một Philip Kotler hoàn chỉnh – người được cả thế giới biết đến là “cha đẻ của marketing hiện đại”. Trong đó, quan trọng hơn hết là những bài viết giới thiệu những ý tưởng mới cho khoa học và thực hành marketing; quan điểm về tương lai của marketing và ngành bán lẻ; tư duy về marketing con người; mối quan tâm và đề xuất về giảm đói nghèo, tham nhũng, bất bình đẳng thu nhập; những cuộc phiêu lưu đến Ý, Nhật, Ấn Độ, Brazil…

Cùng đề tài marketing và cũng do Philip Kotler chấp bút, cùng 2 tác giả là Hermawan Kartajaya và Iwan Setiawan – lãnh đạo của công ty Mark Plus, là quyển sách Tiếp thị 4.0 - Dịch chuyển từ truyền thống sang công nghệ số (Marketing 4.0 - Moving from traditional to digital) – được ví như “cẩm nang” cho người làm tiếp thị trong thời đại số. Đặt vấn đề ngày nay khách hàng không có nhiều thời gian và sự chú ý dành cho một thương hiệu vì bị bao quanh bởi vô số các lựa chọn đòi hỏi phải đưa được thương hiệu tách khỏi đám đông, phải nổi trội để gây sự chú ý và truyền đạt thông điệp mà khách hàng muốn nghe. Quyển sách cũng đưa ra các chiến thuật chủ đạo của “tiếp thị 4.0” với việc lấy con người làm trung tâm và nhân cách hóa thương hiệu với các giá trị của con người.

Thế giới Alibaba của Jack Ma (Alibaba’s World) của Porter Erisman (Đỗ Trí Vương dịch) là quyển sách thú vị về Jack Ma – một thầy giáo dạy tiếng Anh người Trung Quốc, hai lần trượt đại học, từ vô danh nổi lên thành nhà sáng lập Alibaba và dân dắt công ty này từ giai đoạn khởi nghiệp chật vật gian khổ trở thành đấu thủ áp đảo lĩnh vực thương mại điện tử của thế giới. Quyển sách cũng phân tích vai trò tiên phong của Alibaba trong cảnh quan kinh doanh toàn cầu mới: tập trung vào phương Đông thay vì phương Tây, vào những thị trường mới nổi thay vì những thị trường đã phát triển, và doanh nhân nhanh nhạy chứ không phải khổng lồ công nghiệp.

Ngoài ra, còn có các tựa sách: Tự học MBA - Thông thạo nghệ thuật kinh doanh của Joh Kaufman (nhà sáng lập PersonalMBA.com), Đánh thức tiềm năng tài chính của Robert T.Kiyosaki (tác giả của bộ sách Dạy con làm giàu)… cũng là những lựa chọn thú vị và bổ ích cho những độc giả yêu thích lĩnh vực kinh tế hoặc những cá nhân đang hoạt động trong ngành kinh tế.

Ngọc Tuyết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo