TS Hoàng Anh Tuấn – Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TPHCM, trao giải “Trạng nguyên sử Việt” cho thí sinh Trần Anh Khoa.(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 19/4, tại sân trước Đền Hùng, Bảo tàng Lịch sử TPHCM đã tổ chức cuộc thi “Trạng nguyên sử Việt”, thu hút sự tham gia của 60 học sinh lớp 5 đến từ các trường tiểu học trên địa bàn Quận 1.
Hội thi được tổ chức nhằm hưởng ứng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), đồng thời tiếp nối các hoạt động giáo dục truyền thống như Cuộc vận động “Dân ta phải biết sử ta”, “Tự hào trang sử Việt” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Tham gia Hội thi có 60 học sinh lớp 5 của 4 trường (15 học sinh/trường): Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm; Trường tiểu học Hòa Bình; Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng và Trường tiểu học Khai Minh.
Hội thi được tổ chức theo hình thức đấu loại trực tiếp, gồm các phần thi trắc nghiệm và tự luận xoay quanh những kiến thức lịch sử dân tộc từ thời Hùng Vương đến triều Nguyễn, kết hợp với các địa danh, di tích lịch sử tại TPHCM.
Các học sinh hào hứng tham gia hội thi.Một điểm thú vị trong chương trình là phần thi “cứu trợ” với sự tham gia của các thầy cô giáo. Đại diện mỗi trường tham gia trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” gồm 5 câu hỏi – mỗi câu trả lời đúng sẽ “cứu” được hai thí sinh của trường mình. Phần thi này không chỉ tăng tính hấp dẫn mà còn thể hiện tinh thần đồng hành giữa giáo viên và học sinh trong hành trình học tập lịch sử.
Kết quả, thí sinh Trần Anh Khoa, học sinh lớp 5/6 Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, đã xuất sắc giành giải “Trạng nguyên sử Việt”. Bên cạnh đó, Ban tổ chức trao 2 giải Bảng nhãn và 1 giải Thám hoa cho các thí sinh xuất sắc khác.
Sau khi kết thúc cuộc thi, các thí sinh cùng thầy cô và phụ huynh được thưởng thức chương trình múa rối nước truyền thống – một trải nghiệm văn hóa dân gian góp phần làm phong phú thêm hành trình tìm hiểu lịch sử.
Các thí sinh, giáo viên và Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm.TS Hoàng Anh Tuấn – Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TPHCM chia sẻ: “Cuộc thi hôm nay không chỉ là dịp để các em thử sức với kiến thức, mà còn là hành trình gặp gỡ quá khứ – để thấy rằng lịch sử không nằm yên trong sách vở, mà đang hiện diện sống động trong từng hiện vật tại bảo tàng”.
TS Hoàng Anh Tuấn cũng nhấn mạnh vai trò của thế hệ trẻ trong việc gìn giữ và lan tỏa giá trị lịch sử: “Lịch sử không bao giờ là cũ – lịch sử luôn mới mẻ, luôn hấp dẫn và luôn cần được kể lại bởi chính các em – những người trẻ hôm nay và là chủ nhân của ngày mai”.
“Trạng nguyên sử Việt” không đơn thuần là một cuộc thi kiến thức, mà còn là một hoạt động trải nghiệm thực tế, gắn kết học sinh với bảo tàng – nơi lưu giữ hồn cốt dân tộc. Qua những vòng thi gay cấn và các hoạt động bên lề đầy cảm hứng, các em học sinh đã được tiếp cận lịch sử một cách gần gũi, sinh động và sâu sắc.