Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Giáo sư Nguyễn Thiện Thành - Người chiến sĩ, người thầy thuốc anh hùng

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Giáo sư, Tiến sĩ, Anh hùng Lao động, Thầy thuốc nhân dân, Đại tá Nguyễn Thiện Thành

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 5/10, Bệnh viện Thống Nhất tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Giáo sư, Tiến sĩ, Anh hùng Lao động, Thầy thuốc nhân dân, Đại tá Nguyễn Thiện Thành (30/9/1919 – 30/9/2019). Đến dự có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng ban Bảo vệ sức khỏe Trung ương Nguyễn Thị Kim Tiến; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Đồng Văn Lâm; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu…

Phát biểu tại kỷ niệm, Thầy thuốc ưu tú, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất cho biết: Giáo sư Nguyễn Thiện Thành đã trực tiếp tham gia những giai đoạn khốc liệt nhất của hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Ông là một trong những cán bộ chủ chốt được Quân đội lựa chọn vào lực lượng chi viện cho chiến trường miền Nam bằng đường biển trên chuyến tàu không số, đó là con đường “Hồ Chí Minh trên biển”.

Khi đất nước vừa bước ra khỏi chiến tranh, với bản lĩnh và nghị lực của người lính đã được tôi luyện qua nhiều chiến trường ác liệt, cùng với nền tảng kiến thức được đào tạo, chuyên sâu, trên cương vị Viện trưởng, Giáo sư Nguyễn Thiện Thành đã dành rất nhiều thời gian và tâm huyết để xây dựng Bệnh viện Thống Nhất ngày càng phát triển. “Giáo sư không những là người đầu tiên đặt nền móng cho việc hình thành và phát triển chuyên ngành Lão khoa, là người quản lý năng động, có tầm, có tâm huyết với nghề nghiệp mà còn là một nhà giáo mẫu mực hết lòng vì học trò, một nhà khoa học nghiêm túc với nhiều công trình được ứng dụng thiết thực và hiệu quả trong công tác phòng và chữa bệnh cho Nhân dân.” - Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất Lê Đình Thanh nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ những kỷ niệm về Giáo sư, Tiến sĩ, Anh hùng Lao động, Thầy thuốc nhân dân, Đại tá Nguyễn Thiện Thành. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ những kỷ niệm về Giáo sư, Tiến sĩ, Anh hùng Lao động, Thầy thuốc nhân dân, Đại tá Nguyễn Thiện Thành.

Cũng theo Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất Lê Đình Thanh, đối với Giáo sư Nguyễn Thiện Thành, việc giáo dục đào tạo đội ngũ thầy thuốc cho thế hệ trẻ không chỉ là trách nhiệm mà còn là một niềm đam mê. Không những thế, Giáo sư Nguyễn Thiện Thành còn thường xuyên viết sách, tài liệu nhằm phổ biến kiến thức y học đến với mọi tầng lớp Nhân dân. Một trong những sự kiện đáng ghi nhớ nhất, ở thời điểm khó khăn nhất của thời kỳ kháng chiến là Giáo sư Nguyễn Thiện Thành đã nghiên cứu và ứng dụng thành công phương pháp Filatov nổi tiếng, đã cứu sống, điều trị và nâng cao sức khỏe cho thương bệnh binh và cho Nhân dân.

“Nói về Giáo sư Nguyễn Thiện Thành, giới khoa học luôn ghi nhớ ông đã nghiên cứu thành công và đưa vào sản xuất hai loại dược phẩm mới là Kaglutam và Spirulina (tảo xoắn xanh của Việt Nam) có tác dụng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi”- Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất Lê Đình Thanh khẳng định.

Thay mặt chính quyền địa phương - là quê hương của Giáo sư Nguyễn Thiện Thành - phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Đồng Văn Lâm nhấn mạnh: Giáo sư Nguyễn Thiện Thành luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho quê hương, góp phần bồi dưỡng cho nhiều thế hệ trẻ. Giáo sư Nguyễn Thiện Thành đã lập Quỹ học bổng do gia đình đóng góp và vận động các đơn vị cùng đóng góp, để cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo của tỉnh. Từ năm 2009 đến nay, Quỹ học bổng đã hỗ trợ 1.416 suất học bổng với số tiền trên 2 tỷ đồng, qua đó đã hỗ trợ thiết thực, ý nghĩa cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi của địa phương.

Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Giáo sư, Tiến sĩ, Anh hùng Lao động, Thầy thuốc nhân dân, Đại tá Nguyễn Thiện Thành. Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Giáo sư, Tiến sĩ, Anh hùng Lao động, Thầy thuốc nhân dân, Đại tá Nguyễn Thiện Thành.

“Đảng bộ và nhân dân tỉnh Trà Vinh luôn trân trọng và ghi nhớ công lao to lớn của Giáo sư Nguyễn Thiện Thành đã dành cả cuộc đời phục vụ Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Giáo sư là tấm gương tiêu biểu, là người con ưu tú của quê hương Trà Vinh để chúng tôi và các thế hệ trẻ noi theo”- Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Đồng Văn Lâm khẳng định.

Thay mặt gia đình, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân xúc động nhớ lại: “Điều khiến tôi nhớ nhất và cũng khâm phục nhất là 3 lần ba tôi nói không với những điều kiện thuận lợi dành cho mình. Đó là: Lần thứ nhất là khi được học bổng sang Pháp học thì ông không đi vì ông thấy không được học nghề y mà ông mong muốn. Lần thứ hai là ông được đề nghị giữ lại làm tiến sĩ tại Liên Xô, ông cũng không ở lại mà bày tỏ nguyện vọng được trở về chiến đấu tại chiến trường miền Nam vì ông nghĩ đến sức khỏe đồng bào. Lần nói không thứ ba là sau năm 1975 ông làm ở Bệnh viện Thống Nhất khi đó có ý kiến đề xuất ông ra làm Thứ trưởng Bộ Y tế nhưng ông nói rằng làm bác sĩ cũng rất tốt, bởi vì cứu chữa được cho nhiều hơn đồng bào của mình...

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân xúc động cho biết “sẽ sống xứng đáng với ba, chăm sóc tốt cho má và giáo dục các thế hệ con cháu tiếp tục gìn giữ truyền thống của gia đình…”.

Dịp này, Bệnh viện Thống Nhất cũng  tổ chức các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh Giáo sư, Tiến sĩ, Anh hùng Lao động, Thầy thuốc nhân dân, Đại tá Nguyễn Thiện Thành, như: Đặt tượng Giáo sư Nguyễn Thiện Thành trong khu vực Bệnh viện Thống Nhất; tái bản cuốn sách “Giáo sư Nguyễn Thiện Thành - Người chiến sĩ, người thầy thuốc anh hùng”; giới thiệu bộ phim tài liệu 2 tập “Bác sĩ Filator”. Bên cạnh đó, Bệnh viện Thống Nhất cũng phát động cuộc thi tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp của Giáo sư Nguyễn Thiện Thành trong Đoàn viên thanh niên và nhân viên Bệnh viện.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo