Thứ Năm, ngày 30 tháng 1 năm 2025

Giáo sư Ngô Bảo Châu trao đổi với học sinh, sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM về chủ đề toán học

Giáo sư Ngô Bảo Châu trao đổi với sinh viên, học sinh Đại học Quốc gia TPHCM. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 1/4, tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM), Giáo sư Ngô Bảo Châu, Giám đốc Khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã có buổi nói chuyện với học sinh, sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM về chủ đề “Vai trò của toán học, các thách thức trong quá trình học toán và nghiên cứu toán học trong bối cảnh hiện nay”.

Trong buổi nói chuyện với sinh viên, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã lấy ví dụ từ các bài toán được ứng dụng thực tế và chia sẻ những bài toán tưởng chừng như đánh đố nhưng nếu chúng ta suy nghĩ, khái niệm hóa, đặt đúng vào bối cảnh toán học của nó thì chúng ta hiểu được khung cảnh rộng hơn và ứng dụng nhiều hơn.

Theo Giáo sư Ngô Bảo Châu, nghiên cứu khoa học bao giờ cũng có những khó khăn khác nhau. Trong nghiên cứu toán học, khó khăn lớn nhất là phải luôn tự làm mới mình. Khi bắt đầu học trang bị kiến thức, “vũ khí” tư duy để giải quyết một số bài toán. Sau một thời gian, các bài toán cần giải quyết đã hết, mình phải tìm những bài toán mới. Khi còn là sinh viên có thời gian để làm được điều đó nhưng càng ngày thời gian cho công việc này càng ít đi nhưng vẫn phải cập nhật, không chỉ cập nhật thông tin mà thật sự phải thay đổi bản thân mình, biết học thêm những cái mình có thể làm được; phải học thật sự nhuần nhuyễn. “Để duy trì làm khoa học liên tục ở mức độ nào đó phải biết chọn đề tài, luôn thay đổi “vũ khí” tư duy của mình” – Giáo sư Ngô Bảo Châu nhấn mạnh. 

Đồng tình với ý kiến của sinh viên đặt ra là con đường sáng tạo mình có phải tích lũy từng ngày không, Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ, có những nội dung lần đầu rất lạ, không hiểu, nhưng khi chúng ta làm quen với nó hàng ngày, mỗi ngày suy nghĩ một chút, viết lại theo cách chúng ta hiểu, suy nghĩ về nó, sau một vài tháng không còn lạ lẫm nữa mà trở thành cái của mình. Điều đó có được qua quá trình tích lũy những kiến thức. Vì vậy, chúng ta phải làm việc siêng năng, nghiêm túc với bản thân.

Sinh viên phát biểu tại chương trình. (Ảnh: Đan Như) Sinh viên phát biểu tại chương trình. (Ảnh: Đan Như)

Trước câu hỏi của sinh viên đặt ra, đôi khi cũng gặp những bế tắc trong việc học tập, nghiên cứu, vậy là thế nào để thoát ra khỏi, bứt phá lên được, Giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng, có thể bế tắc do chúng ta chưa hiểu được tường tận vấn đề chúng ta làm. Khi chúng ta thử giải quyết bằng phương pháp những người đi trước đã thử rồi thì bế tắc rất cao; phải nghĩ về “vũ khí” tư duy mới của mình khác những người khác từng làm để thử sức giải quyết bài toán đó; có những ngành không liên quan đến chuyên môn của mình nhưng lại có sự tương tự. Chúng ta không nên ngại những vấn đề xa chuyên môn của chúng ta, miễn có sự tương tự thì nên tìm hiểu. Cái đó sẽ giúp cho chúng ta có những cơ hội mới. 

Theo Giáo sư Ngô Bảo Châu, hiện nay, với sự phát triển của máy tính, công nghệ thông tin việc tìm kiếm tài liệu rất dễ so với những ngày trước. Khi cần tìm thông tin chúng ta có thể tìm kiếm trên Google. Trong số rất nhiều gợi ý của Google cũng có một vài thông tin hữu ích. Các bạn sinh viên cần học cách tìm kiếm thông tin, có ý thức tìm hiểu, tìm kiếm, tự trang bị những thông tin trong nghiên cứu. Việc nghiên cứu chuyên sâu có chất lượng đòi hỏi sự nỗ lực, can đảm, đầu tư rất lớn. Một sinh viên có thể tham gia nghiên cứu cùng người thầy, có một nhóm cùng nghiên cứu. Khi đó, người thầy sẽ đưa ra vấn đề, bài toán cần nghiên cứu và việc tham gia cùng êkip, nhóm là quan trọng trong nghiên cứu chuyên sâu…

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo