Chủ Nhật, ngày 14 tháng 12 năm 2025

Giáo dục kỹ năng sống thông qua từng môn học và hoạt động trải nghiệm

Theo các chuyên gia, giáo dục KNS cho học sinh phải được thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi và thông qua hoạt động trải nghiệm. Ảnh: Học sinh TPHCM tham gia trải nghiệm Tiết học ngoài nhà trường tại Thảo cầm viên Sài Gòn.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 25/8, Trường Cán bộ Quản lý giáo dục TPHCM tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp bồi dưỡng giáo viên phổ thông về giáo dục kỹ năng sống theo quan điểm sư phạm tích hợp” với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục tại TPHCM và các tỉnh.

Tại hội thảo, ThS Trần Công Khanh, Phó trưởng khoa, phụ trách khoa Tâm lý - Giáo dục, Trường Cán bộ Quản lý giáo dục TPHCM, cho rằng cùng với sự phát triển của khoa học và kinh tế, cuộc sống xã hội ngày càng đa dạng, phức tạp hơn. Do đó thế hệ trẻ thường xuyên chịu những tác động từ môi trường xung quanh, luôn đối mặt với thử thách, dễ bị lôi kéo vào các tệ nạn, bạo lực, lối sống không lành mạnh, ích kỷ, hoặc phát triển sai lệch về nhân cách. Vì vậy, việc giáo dục kỹ năng sống (KNS) là rất cấp thiết.

Bà Lê Thị Huyền Trang, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học An Hội, Chợ Mới, An Giang, cho rằng giáo dục KNS phải được bắt đầu tiểu học vì ở tuổi này, trẻ đã hình thành những hành vi cá nhân và phát triển nhân cách và việc học này giúp học sinh biết xử lý mọi tình huống trong cuộc sống và khơi gợi khả năng tư duy sáng tạo, phát huy thế mạnh của các em.

Thực hiện khảo sát đối với 45 chuyên gia dạy KNS, ban giám hiệu và giáo viên các trường THCS, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Long, Phó giám đốc Phân viện miền Nam, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam cho biết, trong các nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng học sinh thiếu KNS là các em luôn dành thời gian để học tập, để hoàn thành các nhiệm vụ giáo viên bộ môn giao (lịch học nhiều); bên cạnh đó còn do các trường thiếu giáo viên dạy chuyên về KNS.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, trong quá trình giáo dục, nhà trường mới chỉ quan tâm việc dạy chữ và chưa quan tâm nhiều đến dạy làm người cho học sinh. Vì vậy học sinh khó thích ứng với xã hội và cuộc sống xung quanh. Hiện nay việc giáo dục KNS cho học sinh không bố trí thành môn học riêng, vì KNS phải được giáo dục ở mọi lúc, mọi nơi khi có điều kiện, cơ hội phù hợp. Do đó, giáo dục KNS phải được thực hiện thông qua từng môn học và trong các hoạt động giáo dục, ngoại khóa; tạo điều kiện cho học sinh thực hành, trải nghiệm KNS trong quá trình học tập, từ đó lồng ghép một cách nhẹ nhàng, khơi gợi và phát huy sự tham gia của học sinh.

Anh Huy

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo