Thứ Ba, ngày 15 tháng 7 năm 2025

Giải trình những vấn đề thuộc trách nhiệm của ngành, địa phương phụ trách

Giải quyết hồ sơ thủ tục cho người dân tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM.

(Thanhuytphcm.vn) - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về việc cải thiện các chỉ số cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác CCHC, phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN).

Cụ thể, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, quận, huyện chủ động và duy trì thường xuyên công tác thông tin, tuyên truyền đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân, DN tầm quan trọng của công tác CCHC. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, phục vụ người dân, DN và nhận sự đồng thuận, chia sẻ, đóng góp của người dân, DN.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ CCHC với trọng tâm là công tác tuyển dụng, bổ nhiệm và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, DN; kiểm tra đột xuất trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác và kết quả thực hiện các chỉ tiêu CCHC.

Mặt khác, tập trung các giải pháp cải tiến chất lượng dịch vụ trên cơ sở thông tin thu thập qua khảo sát; nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ tiện ích như thanh toán trực tuyến, bưu chính công ích.

Cùng với đó, chủ động phối hợp với các cơ quan hoặc báo cáo Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính TP (thông qua Sở Nội vụ) các vụ việc chậm trễ trong phối hợp giải quyết công việc, hồ sơ thủ tục hành chính, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến người dân và DN. Đồng thời, xử lý trách nhiệm người đứng đầu của cán bộ, công chức, viên chức có liên quan đến việc chậm trễ, thiếu trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, giám sát.

Bên cạnh đó, tạo môi trường thông thoáng, cởi mở, thân thiện để người dân, DN tích cực và chủ động tham gia quản lý, điều hành kinh tế - xã hội của địa phương; tạo sự bình đẳng cho các DN và quan tâm hỗ trợ DN nhỏ và vừa trong sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền để tạo điều kiện cho người dân, DN tham vấn các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách tại địa phương cũng như giúp người dân, DN kịp thời nắm bắt, nhận thức đúng và có phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Ngoài ra, công khai các nội dung liên quan đến hoạt động quản lý, điều hành kinh tế - xã hội theo quy định để minh bạch thông tin và giải thích, giới thiệu, hướng dẫn, hỗ trợ DN, nhà đầu tư, người dân được biết và thực hiện. Quan tâm thực hiện tốt trách nhiệm giải trình với người dân, DN về những vấn đề thuộc trách nhiệm, phạm vi, lĩnh vực phụ trách của ngành, địa phương thông qua tiếp xúc cử tri; đối thoại, tiếp công dân; chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND và qua số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và giải quyết kịp thời những kiến nghị của cơ sở, người dân, DN về các vấn đề khó khăn, vướng mắc, bức xúc trong xã hội.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo