Thứ Bảy, ngày 21 tháng 12 năm 2024

Giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam

Quang cảnh hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 11/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM phối hợp với tập đoàn giáo dục EMG Education tổ chức Hội thảo “Một số giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam”. Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng; Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu…

Hội thảo được tổ chức nhằm đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện Kết luận số 91 của Bộ Chính trị, trong đó đặt ra mục tiêu từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Nguyễn Văn Hiếu nêu một số nhóm giải pháp tiêu biểu như xây dựng môi trường học tập và sử dụng tiếng Anh, đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh.

“Để triển khai thực hiện thành công mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam, chúng ta cần có sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các cơ sở giáo dục, các nhà khoa học, các chuyên gia, các doanh nghiệp cùng với sự ủng hộ của cha mẹ học sinh và toàn xã hội” - đồng chí Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội thảo Giám đốc Sở GD-ĐT TP Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội thảo

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, trong nhiều năm qua, TPHCM đã và đang thực hiện nhiều chương trình, đề án mang tính đột phá như chương trình tăng cường tiếng Anh; chương trình “Dạy và học Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” thuộc Đề án 5695; mô hình trường chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” tại TPHCM theo Quyết định số 07/QĐ-UBND… Kết quả khả quan của Đề án 5695 là điểm sáng cho thấy TPHCM hoàn toàn có thể bắt đầu triển khai thực hiện đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo cấp độ cao nhất của mô hình trên (triển khai một cách toàn diện) ở một số trường.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cũng nêu đề xuất về mô hình triển khai các khung chương trình giảng dạy và các giải pháp kiểm tra, đánh giá dựa trên việc phân tầng 3 cấp độ triển khai (3 Tier) bao gồm cấp độ triển khai giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai một cách toàn diện; giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở mức độ tiêu chuẩn; và cấp độ thấp nhất là bắt đầu từng bước triển khai thực hiện.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, đây là hội thảo quy mô đầu tiên được tổ chức kể từ khi có Kết luận 91 của Bộ Chính trị vào ngày 12/08/2024 vừa qua, điều này cho thấy quyết tâm của TPHCM trong việc tiên phong đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội thảo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội thảo

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Bộ GD-ĐT sẽ tham mưu cho Chính phủ sớm ban hành một đề án mang tầm quốc gia về đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, trong đó có các giải pháp về nguồn lực, cơ chế chính sách, đào tạo bồi dưỡng giáo viên, tạo cơ hội cho giáo viên bản ngữ hợp tác, làm việc tại Việt Nam,... Do đó, cần 5 trụ cột chính là quản lý nhà nước, các nhà khoa học - chuyên gia, nhà đào tạo (cơ sở giáo dục), nhà trường, nhà doanh nghiệp cùng tham gia hiến kế để thực hiện đề án mang tính quốc gia này.

“Đến năm 2025 có thể xây dựng xong đề án này và xác định rõ lộ trình cũng như các giải pháp thực hiện. Kinh nghiệm thực tiễn của TPHCM về thực hiện Đề án 5695 của UBND TPHCM cho thấy cần có một chiến lược, một kế hoạch cụ thể… Chúng ta cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó xác định các giải pháp trước mắt, lâu dài và đột phá, nơi nào có điều kiện phù hợp thì thực hiện. Khuyến khích các địa phương có đủ điều kiện như TPHCM sẽ là đầu tàu dẫn dắt, định hướng việc dạy và học tiếng Anh hiệu quả” - đồng chí Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo