Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Gặp người họa sĩ khắc họa chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng trở thành “bất tử”

Họa sĩ Đặng Ái Việt (giữa) trao đổi với cán bộ Trung tâm HCMGIS thực hiện số hóa các tác phẩm chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng

* Chuẩn bị ra mắt Website “Chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng”

(Thanhuytphcm.vn) - Gặp họa sĩ Đặng Ái Việt tại nhà riêng (quận Bình Thạnh, TPHCM) trong những ngày giữa tháng 10 với rất nhiều sự kiện đặc biệt - Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (1930 - 2020)… vẫn thấy dáng vẻ tất bật như mọi ngày, dù bà đã ngót nghét tuổi 72. Càng thấy khẩn trương hơn khi bà đang gặp gỡ, trao đổi những phần việc cuối cùng chuẩn bị cho lễ ra mắt Website “Chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng” vào cuối tháng 10/2020…

Tính đến nay, họa sĩ Đặng Ái Việt đã vẽ tổng cộng 2.330 chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước sau đúng 10 năm ròng rã thực hiện hành trình khắc họa Mẹ Việt Nam Anh hùng trở thành “bất tử” (từ năm 2010 đến nay). 2.330 tác phẩm chân dung các Mẹ nhưng không có tác phẩm nào giống nhau. Mỗi Mẹ đều có một cuộc đời khác nhau, có chồng, con là liệt sĩ, là nỗi khắc khoải nhớ thương và là niềm tự hào của người Mẹ, người vợ liệt sĩ.

Chia sẻ về hành trình của mình, họa sĩ Đặng Ái Việt cho biết, kế hoạch ban đầu của bà là chỉ thực hiện trong vòng 5 năm, nhưng đến nay đã gấp đôi thời gian mà kế hoạch đã đề ra và bà vẫn chưa có ý định dừng lại, vẫn đang tiếp tục hành trình của mình – vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam Anh hùng vừa được phong tặng trong thời gian gần đây (theo Nghị định 56 của Chính phủ).

Giao diện trang Website “Chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng” dự kiến chính thức ra mắt vào ngày 30/10/2020 Giao diện trang Website “Chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng” dự kiến chính thức ra mắt vào ngày 30/10/2020

“Đây là công việc không phải do bất cứ cơ quan, tổ chức nào phân công mà chính là công việc do chính trái tim tôi phân công tôi làm, để trả nợ đời, nợ nghiệp, nợ cố nhân” - họa sĩ Đặng Ái Việt chia sẻ và lý giải thêm rằng mỗi người có một cách khác nhau để tri ân những hy sinh to lớn của các Mẹ Việt Nam Anh hùng dành cho Tổ quốc, riêng cá nhân bà dùng chính các nghề của mình để tri ân các Mẹ, để “trả nợ cố nhân” - những con người quả cảm, anh dũng hy sinh vì nền độc lập, hòa bình của dân tộc, trong số đó có những người chồng, người con của các Mẹ. Chính vì thế mà bà đã vượt qua rất nhiều khó khăn trở ngại để cố gắng hoàn thành “sứ mệnh” ký họa ảnh chân dung tất cả các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên đất nước Việt Nam.

Khi được hỏi về cảm xúc, sự nhiệt tâm trong quá trình thực hiện hành trình dài 10 năm và hơn thế nữa, họa sĩ Đặng Ái Việt ngậm ngùi: “Tôi đã đi hết tất cả 63 tỉnh thành để vẽ các Mẹ, nhưng tôi không được phép dừng lại vì tôi chỉ sợ Mẹ bỏ mình chứ tôi không thể bỏ bất kỳ Mẹ Việt Nam Anh hùng nào cả. Đối với tôi đây là một công việc nghiệt ngã, như tham gia một trận chiến thật sự - trận chiến với thời gian. Khi tôi không kịp vẽ Mẹ Việt Nam Anh hùng nào đó, tôi thấy mình như người thua trận”. Nói rồi, họa sĩ Đặng Ái Việt phấn chấn hơn khi cho biết tâm nguyện lớn nhất hiện nay của mình là mong muốn các Mẹ Việt Nam Anh hùng sống thọ, khỏe mạnh để bà có thể hoàn thành tâm nguyện tiếp tục hành trình vẽ các Mẹ Việt Nam Anh hùng bằng tất cả trái tim mình.

Một số ký họa chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng được lưu trữ, lan tỏa trên trang Website “Chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng” Một số ký họa chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng được lưu trữ, lan tỏa trên trang Website “Chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng”

Cùng góp phần tri ân, lan tỏa việc làm ý nghĩa của họa sĩ Đặng Ái Việt trong suốt 10 năm qua, từ tháng 1/2020, Trung tâm Ứng dụng Hệ thống Thông tin Địa lý TPHCM (HCMGIS), thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM phối hợp với họa sĩ Đặng Ái Việt xây dựng Website “Chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng” nhằm số hóa, lưu giữ và lan tỏa hơn 2.000 tác phẩm kí họa chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng được họa sĩ Đặng Ái Việt sáng tác qua nhiều hành trình xuyên Việt từ năm 2010 đến nay.

“Tôi thật sự rất cảm động và trân quý công trình này. Qua việc làm vô cùng ý nghĩa này, có thể thấy thế hệ trẻ đã thấu hiểu và có những hành động rất thiết thực bày tỏ lòng tri ân mẹ Việt Nam Anh hùng, biết ơn các thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” - họa sĩ Đặng Ái Việt cho biết.

Website “Chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng” số hóa, lưu giữ và lan tỏa hơn 2.000 tác phẩm kí họa chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng do họa sĩ Đặng Ái Việt sáng tác, dự kiến chính thức ra mắt vào ngày 30/10/2020, có địa chỉ https://mevietnamanhhung.hcmgis.vn.

Anh Quách Đồng Thắng, Trưởng Phòng Phát triển Công nghệ, Trung tâm HCMGIS cho biết, Website đã hệ thống hóa tất cả các tác phẩm chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng do họa sĩ Đặng Ái Việt lưu giữ cho đến thời điểm hiện nay (trừ một số tác phẩm đang được lưu trữ và trưng bày tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ và Bảo tàng Quân khu 7); chức năng tìm kiếm theo họ tên Mẹ, theo thời gian sáng tác, tỉnh thành, đợt sáng tác. Người dùng có thể xem tác phẩm được số hóa với độ phân giải cao (độ phân giải 200dpi, dung lượng mỗi tác phẩm khoảng 3Mb) và các thông tin chi tiết của từng tác phẩm: họ tên mẹ, năm sinh, lời tựa của họa sĩ, ngày sáng tác, nơi lưu trữ, nơi ở của mẹ được thể hiện trên bản đồ và các hình ảnh do họa sĩ chụp cùng Mẹ trong quá trình sáng tác.

Website “Chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng” được xây dựng gồm các mục chính: Tác phẩm (lưu giữ hơn 2.000 tác phẩm kí họa chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng); Bản đồ (thể hiện vị trí của Mẹ Việt Nam Anh hùng và thống kê theo từng quận huyện, tỉnh thành); Hành trình (thể hiện các đợt sáng tác của họa sĩ dưới dạng StoryMaps); Tư liệu (bộ sưu tập các bài thơ, hình ảnh, ấn phẩm, các video về công trình của họa sĩ Đặng Ái Việt)

Thiên Linh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo