Thứ Năm, ngày 19 tháng 9 năm 2024

Gắng sức, quên mình giúp nhân dân Làng Nủ

Trước những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3, nơi xảy ra vụ sạt lở đất kinh hoàng vùi lấp toàn bộ 37 hộ; là nơi sinh sống của 158 người dân tại Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai). Công tác tìm kiếm những người mất tích vẫn tiếp tục được Quân khu 2 triển khai lực lượng thực hiện chủ trương “3 nhất”: Phát huy tinh thần tốt nhất, trách nhiệm cao nhất, thể hiện tình quân dân sâu đậm nhất.

Trong những ngày qua 300 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 98, Sư đoàn 316 vẫn tích cực tìm kiếm không ngừng nghỉ, mọi cố gắng của bộ đội đều xuất phát từ mong muốn sớm tìm được nạn nhân, thế nên tất cả đều nỗ lực lần tìm dưới lớp bùn lầy. Với nhân dân, những cán bộ, chiến sĩ QĐND không bao giờ nề hà, đắn đo. Họ dầm mình trong nước để mò tìm các thi thể. Bới lật từng gốc cây, vét những đống bùn lầy để mong sao đưa được người đã khuất về an táng theo phong tục. Gạt bỏ sợ hãi, các chiến sĩ thận trọng nâng đỡ thân xác của đồng bào gặp nạn, không muốn họ thêm một lần đau...

Khó khăn rất lớn đối với lực lượng tìm kiếm là khu vực sạt lở rộng tới 24ha, với chiều dài 1,3km, chiều rộng 200-300m. Khó khăn rất lớn đối với lực lượng tìm kiếm là khu vực sạt lở rộng tới 24ha, với chiều dài 1,3km, chiều rộng 200-300m.
Những ngày đầu tìm kiếm, thời tiết vẫn còn mưa to, việc tìm kiếm các nạn nhân trở nên khó khăn vất vả hơn. Những ngày đầu tìm kiếm, thời tiết vẫn còn mưa to, việc tìm kiếm các nạn nhân trở nên khó khăn vất vả hơn.
Quân đội làm nòng cốt phối hợp với các đơn vị chức năng tích cực tìm kiếm. Công tác hỗ trợ những người còn sống cũng được tiến hành khẩn trương nhằm giúp người dân vơi bớt khó khăn. Quân đội làm nòng cốt phối hợp với các đơn vị chức năng tích cực tìm kiếm. Công tác hỗ trợ những người còn sống cũng được tiến hành khẩn trương nhằm giúp người dân vơi bớt khó khăn.
Các lực lượng tìm kiếm tiếp tục chia thành nhiều mũi, tổ cùng với dân quân, người dân tích cực, tìm kiếm. Các lực lượng tìm kiếm tiếp tục chia thành nhiều mũi, tổ cùng với dân quân, người dân tích cực, tìm kiếm.
Các chiến sĩ dò bước dưới lớp bùn nhão, phải tránh vô số vật nhọn như đinh, mái tôn... những đôi ủng nhựa không đủ để bảo vệ bàn chân của họ. Các chiến sĩ dò bước dưới lớp bùn nhão, phải tránh vô số vật nhọn như đinh, mái tôn... những đôi ủng nhựa không đủ để bảo vệ bàn chân của họ.
Động viên bộ đội Sư đoàn 316 trước giờ “xung trận”, Đại tá Bùi Thế Dũng, Sư đoàn trường Sư đoàn 316 đề nghị đội ngũ cán bộ, chỉ huy, nhất là cán bộ chính trị bám nắm, động viên bộ đội xông pha, tiến nhanh, tiến mạnh hơn nữa vào những khu vực trọng yếu; nhắc nhở bộ đội cẩn trọng an toàn trong quá trình tìm kiếm, không để xảy ra tai nạn, nảy sinh tư tưởng; dựa vào dân bản địa, tập trung vào những khu vực trọng yếu, nơi ngọn lũ càn quét để tìm kiếm; kịp thời biểu dương các cá nhân tích cực, tiêu biểu. Động viên bộ đội Sư đoàn 316 trước giờ “xung trận”, Đại tá Bùi Thế Dũng, Sư đoàn trường Sư đoàn 316 đề nghị đội ngũ cán bộ, chỉ huy, nhất là cán bộ chính trị bám nắm, động viên bộ đội xông pha, tiến nhanh, tiến mạnh hơn nữa vào những khu vực trọng yếu; nhắc nhở bộ đội cẩn trọng an toàn trong quá trình tìm kiếm, không để xảy ra tai nạn, nảy sinh tư tưởng; dựa vào dân bản địa, tập trung vào những khu vực trọng yếu, nơi ngọn lũ càn quét để tìm kiếm; kịp thời biểu dương các cá nhân tích cực, tiêu biểu.
Sau gần 4 ngày tiếp cận hiện trường, thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm các nạn nhân bị lũ cuốn trôi, dù phải đối mặt với nhiều nguy hiểm, gian khổ, thiếu thốn, không có điện, nước sinh hoạt, ăn ở tạm bợ, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ huy sát sao của đội ngũ cán bộ các cấp, các chiến sĩ trẻ đã băng mình vào tâm lũ. Sau gần 4 ngày tiếp cận hiện trường, thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm các nạn nhân bị lũ cuốn trôi, dù phải đối mặt với nhiều nguy hiểm, gian khổ, thiếu thốn, không có điện, nước sinh hoạt, ăn ở tạm bợ, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ huy sát sao của đội ngũ cán bộ các cấp, các chiến sĩ trẻ đã băng mình vào tâm lũ.
Binh nhất Thào Mí Lình (20 tuổi, người đồng bào H'Mông), chiến sĩ Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 98, Sư đoàn 316 dẫm vào đinh trong vũng bùn được đồng đội cõng lên bờ. Binh nhất Thào Mí Lình (20 tuổi, người đồng bào H'Mông), chiến sĩ Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 98, Sư đoàn 316 dẫm vào đinh trong vũng bùn được đồng đội cõng lên bờ.
Thào Mí Lình dẫm phải một mũi đinh lớn, xuyên sâu vào lòng bàn chân Thào Mí Lình dẫm phải một mũi đinh lớn, xuyên sâu vào lòng bàn chân
Tuy mệt nhọc vất vả nhưng các đồng chí vẫn chia sẻ nhau thức ăn trong "bữa cơm nhanh". Tuy mệt nhọc vất vả nhưng các đồng chí vẫn chia sẻ nhau thức ăn trong "bữa cơm nhanh".
Từ sáng sớm tới lúc trưa nắng gắt...từng cán bộ, chiến nỗ lực không muốn nghỉ! Họ chỉ kịp ăn vội bữa cơm. Từ sáng sớm tới lúc trưa nắng gắt...từng cán bộ, chiến nỗ lực không muốn nghỉ! Họ chỉ kịp ăn vội bữa cơm.
Giấc nghỉ trưa ngắn ngủi trong vòng 30 phút, sau đó lại tiếp tục công việc gắng sức, quên mình giúp nhân dân Làng Nủ Giấc nghỉ trưa ngắn ngủi trong vòng 30 phút, sau đó lại tiếp tục công việc gắng sức, quên mình giúp nhân dân Làng Nủ
Theo QDND.VN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo