Ông Bùi Trung Kiên thông tin tại buổi họp báo.(Thanhuytphcm.vn) - Tại buổi họp báo do UBND TPHCM tổ chức chiều 7/9, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã thông tin về việc thay đổi ngày ghi chỉ số điện về cuối tháng.
Đại diện EVNHCMC cho biết, những năm qua, lịch ghi chỉ số tính tiền điện của KH được phân theo ngày từ ngày 3 đến 25 hàng tháng để đảm bảo đủ nguồn nhân lực ghi chỉ số hàng ngày. Hiện nay, với công nghệ đã cơ bản hoàn thành việc thay gắn công tơ có chức năng đo xa cho các khách hàng trên địa bàn TP, EVNHCMC đã không còn cử nhân viên đi ghi điện hàng ngày mà ghi điện tự động từ xa hoàn toàn.
Để tiếp tục khai thác hiệu quả hơn hệ thống này, EVNHCMC đã có kế hoạch triển khai ghi chỉ số công tơ vào cuối hàng tháng từ tháng 9/2022 và mục tiêu đến năm 2024 sẽ hoàn tất 100% khách hàng mục đích sinh hoạt, khách hàng mục đích ngoài sinh hoạt có sản lượng tiêu thụ <50.000 KWh/tháng sẽ chỉ ghi điện 1 ngày vào cuối mỗi tháng. Việc này giúp khách hàng dễ nhớ ngày ghi chỉ số, ngày thanh toán tiền điện, cũng như thuận lợi cho các khách hàng là doanh nghiệp thực hiện đúng quy định kế toán.
Chỉ duy nhất trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số, khách hàng có số ngày sử dụng điện tăng thêm, do đó, số tiền tương ứng cũng tăng theo tùy theo số ngày sử dụng điện. Tương ứng với số ngày sử dụng điện tăng, ngành điện cũng đã điều chỉnh định mức bậc thang đối với khách hàng sinh hoạt để đảm bảo quyền lợi của khách hàng sử dụng điện. Việc tính toán tiền điện như vậy đảm bảo tuân thủ đúng Thông tư số 16/2014/TT-BCT, Thông tư 09/2023/TT-BCT và quyết định về biểu giá hiện hành.
Theo EVNHCMC, trước khi thực hiện thay đổi ngày ghi chỉ số, EVNHCMC đã thực hiện thông báo đến khách hàng có thay đổi ngày ghi điện về thời gian thực hiện cụ thể và đã giải thích chi tiết các thay đổi về sản lượng điện tiêu thụ và tiền điện trong tháng. Hình thức thông báo là tin nhắn trực tiếp qua Ứng dụng (app) Chăm sóc khách hàng và Zalo. Đồng thời, cũng đã thông báo qua các địa bàn.
Trường hợp khách hàng có thắc mắc có thể liên hệ tổng đài 1900545454, Ứng dụng CSKH-EVNHCMC, fanpage EVNHCM trên facebook, Zalo, để các công ty điện lực liên hệ trực tiếp, giải thích chi tiết cho khách hàng.
Theo EVNHCMC, việc thay đổi phiên ghi điện được thực hiện đối với một số lượng lớn khách hàng. Điều đó có thể sẽ gây ra những bất tiện đối với một số khách hàng, chủ yếu là khi chưa thông hiểu cách tính tiền. Vì vậy, EVNHCM chân thành xin lỗi vì sự bất tiện này. Rất mong khách hàng thông hiểu và cam kết sẽ nỗ lực để giải đáp từng ý kiến thắc mắc.
Đại diện EVNHCMC thông tin, đến nay EVNHCMC đã hoàn tất việc chuyển lịch ghi chỉ số về cuối hàng tháng cho gần 2 triệu khách hàng số còn lại sẽ thực hiện trong thời gian tới và hoàn tất 100% trong năm 2024. Riêng trong tháng 8/2023, các Công ty Điện lực, tùy theo khả năng đã triển khai thay đổi ngày ghi điện về cuối tháng hơn 400.000 khách hàng thuộc các phiên ghi điện cũ ghi từ ngày 3 đến ngày 20 hàng tháng. Vì vậy, ngày sử dụng điện trong kỳ hóa đơn tháng 8 đối với khách hàng này tăng thêm từ 11 đến 28 ngày, tương ứng với lịch phát hành hóa đơn và thanh toán cũng dời về đầu tháng 9/2023.
Một số khách hàng đã thắc mắc vì sao tiền điện tháng 8 tăng nhiều so với tháng trước, nguyên nhân chính là do chuyển ngày ghi điện về cuối tháng nên số ngày sử dụng điện của khách hàng tháng 8 tăng thêm từ 11 đến 28 ngày tùy theo phiên ghi điện cũ. Ngoài ra, 1 nguyên nhân khách quan nữa có thể khách hàng chưa để ý là các ngày trong tháng 8 thời tiết nắng nóng hơn nên nhu cầu sử dụng điện cũng tăng hơn so với tháng 7, khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra lượng điện tiêu thụ hàng ngày của gia đình mình trên ứng dụng CSKH-EVNHCMC.