Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Dự án xây dựng nâng cấp Quốc lộ 50 dự kiến hoàn thành cuối năm 2024

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cùng các đại biểu khảo sát thực địa dự án xây dựng nâng cấp Quốc lộ 50

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 24/5, đoàn giám sát của Thành ủy TPHCM do đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP làm trưởng đoàn giám sát về công tác giải ngân vốn đầu tư công thực hiện dự án xây dựng nâng cấp Quốc lộ 50 trên địa bàn huyện Bình Chánh. Tham gia đoàn giám sát có Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh Trần Văn Nam.

Báo cáo với đoàn giám sát, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) TP Lương Minh Phúc cho biết, Dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 đoạn đi qua huyện Bình Chánh, có tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây lắp hơn 1.250 tỷ đồng. Riêng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện bằng một dự án khác do UBND huyện Bình Chánh làm chủ đầu tư.

Dự án mở rộng quốc lộ 50 có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh, TPHCM và điểm cuối tiếp giáp ranh huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An với tổng chiều dài toàn tuyến 6,92 km, mặt cắt ngang 34 m tương đương 6 làn xe cùng hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng và hào kỹ thuật theo quy định.

Theo Ban Giao thông TP (TCIP), dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50 có mục tiêu tăng cường năng lực khai thác tuyến quốc lộ 50 liên kết TPHCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây Nam Bộ; tăng cường kết nối khu vực cửa ngõ phía nam TPHCM với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến Vành đai 3 TPHCM trong thời gian tới.

Đồng chí Lương Minh Phúc cũng cho biết, dự án Quốc lộ 50 có 6 gói thầu xây lắp, trong đó 4 gói làm các đoạn đường song hành Quốc lộ 50 và cầu Bà Lớn đã đủ điều kiện thi công. Đến nay, tổng khối lượng dự án này đã đắp cát xây lấp mặt bằng, đạt 64%; xử lý nền đất yếu bằng cọc xi măng đất đạt 29%.

Đối với gói thầu số 5 sẽ thẩm định, phê duyệt trước 20/6 và sẽ hoàn thành công tác chọn thầu, khởi công trong tháng 9/2023. Dự kiến hoàn thành dự án đến cuối năm 2024.

Để có thể giải ngân 100% số vốn đầu tư công thực hiện dự án này, đồng chí Lương Minh Phúc kiến nghị UBND huyện Bình Chánh hỗ trợ bàn giao 100% mặt bằng trước ngày 30/6; trước mắt tiếp tục vận động Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công tiếp tục triển khai thi công. Bên cạnh đó, chỉ đạo Ban Bồi thường huyện Bình Chánh nhanh chóng triển khai các thủ tục để thực hiện công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đảm bảo tiến độ thi công công trình.

Ngoài ra, sớm xử lý dứt điểm các hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng thuộc dự án 1,65km trước ngày 31/5…Kiến nghị Sở Giao thông Vận tải xem xét có ý kiến thẩm định đối với 5 thầu còn lại (3 gói xây lắp, 1 gói cây xanh và 1 gói chiếu sáng) trước ngày 15/6.

Đoạn đường song hành Quốc lộ 50 đang đắp cát xây lấp mặt bằng. Đoạn đường song hành Quốc lộ 50 đang đắp cát xây lấp mặt bằng.

Theo báo cáo của UBND huyện Bình Chánh, đến nay, có 597/725 hộ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, với hơn 558,8 tỷ đồng, đạt 96,68 % kế hoạch vốn; 607/725 hộ bàn giao mặt bằng, với diện tích237.357,8m2, đạt tỷ lệ 90%. Bên cạnh đó, có 118 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, với diện tích 19.892,4m2, chiếm tỷ lệ 10,0%. Về bố trí tái định cư, đến nay huyện đã ban hành Quyết định bố trí15 trường hợp đủ điều kiện.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải ghi nhận đánh giá cao việc phối hợp của các đơn vị trong thực hiện dự án. Đồng chí Nguyễn Hồ Hải đề nghị UBND huyện Bình Chánh chỉ đạo các xã tăng cường công tác quản lý về đất đai, trật tự xây dựng để sau này triển khai các dự án được thuận lợi. Đồng thời, cần tuyên truyền, vận động, giải thích để các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cùng chia sẻ để dự án sớm hoàn thành.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần tiến hành các thủ tục cần thiết để các gói thầu được triển khai đồng bộ; cần tập trung giải quyết khiếu nại của người dân và doanh nghiệp làm sao để đảm bảo lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Ngoài ra, UBND huyện Bình Chánh ký kết với Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP về tiến độ bàn giao mặt bằng.

“Sự phối hợp giữa ban và các sở ngành, địa phương là khâu mấu chốt quyết định dự án nhanh hay chậm. Do vậy, cần thành lập tổ theo dõi để nắm bắt tình hình vướng chỗ nào gọi điện giải quyết ngay. Song song đó, các đơn vị kiểm tra tiến độ hàng tuần, hàng tháng. Mục tiêu giám sát để cùng phối hợp, tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ dự án” - Phó Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo