Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đồng chí Nguyễn Thọ Chân - vị lãnh đạo tiền bối mẫu mực, trong sáng, được nhiều người yêu quý, kính trọng

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ghi sổ tang đồng chí Nguyễn Thọ Chân

(Thanhuytphcm.vn) - Trọn cuộc đời theo cách mạng, được giao nhiều trọng trách khác nhau, ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng ở cương vị nào đồng chí Nguyễn Thọ Chân - cán bộ lão thành cách mạng, nguyên Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa III, cũng đem hết tâm sức phục vụ cách mạng, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Ý chí, nghị lực, lòng trung thành, dũng cảm của đồng chí là tấm gương sáng ngời về nhân cách làm người, đạo đức cách mạng cho các thế hệ sau noi theo… 

Sau khi đến viếng đồng chí Nguyễn Thọ Chân và ghi sổ tang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chia sẻ: “Là lớp người đi sau của đồng chí Nguyễn Thọ Chân, qua sách vở và nhiều lần gặp gỡ, tôi nhận thấy đồng chí Nguyễn Thọ Chân là cán bộ lão thành đã trải qua nhiều vị trí công tác và ở vị trí nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để lại dấu ấn tốt đẹp. Đồng chí Nguyễn Thọ Chân từng làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, Bí thư Thành ủy Sài Gòn – Chợ Lớn. Hà Nội và TPHCM hôm nay phát triển luôn ghi nhớ công lao của đồng chí Nguyễn Thọ Chân, một vị lãnh đạo tiền bối mẫu mực, trong sáng, được nhiều người yêu quý, kính trọng”. Trong sổ tang, đồng chí Nguyễn Minh Triết viết: “Cháu đến viếng chú, một người lãnh đạo lớp tiền bối với tình cảm sâu sắc và sự ngưỡng mộ, kính trọng. Cả cuộc đời chú đã đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng. Ở nhiều cương vị khác nhau, ở mỗi vị trí đều để lại những dấu ấn sâu sắc”.

Trưởng Ban Liên lạc Cựu tù chính trị - tù binh TPHCM Hoàng Thị Khánh kể về thời gian đồng chí Nguyễn Thọ Chân làm Trưởng ban liên lạc cựu tù chính trị TPHCM (từ năm 1992 đến năm 1999). Theo đồng chí Hoàng Thị Khánh, trong suốt 7 năm đó, nhiều thứ còn khó khăn và trăn trở lớn nhất là chính sách đãi ngộ, chăm sóc với cựu tù chính trị chưa có, mới chỉ có chủ trương của Ban Bí thư cho tất cả lực lượng cựu tù chính trị đi khám để xác nhận thương tật, làm thẻ thương binh. Nhưng khi đó, thẻ thương binh chỉ có giá trị khi mua vé tàu, xe, còn chính sách không đáng kể nên nhiều người không muốn làm. Cũng có người đang công tác nên không muốn làm. Khi đó, đồng chí Nguyễn Thọ Chân đã tìm gặp, động viên mọi người rất nhiều, động viên mọi người làm thẻ thương binh để có chính sách lâu dài. Đồng chí cũng đã có kiến nghị trung ương có chính sách cụ thể để các cựu tù chính trị có thể thấy rằng sự hy sinh của mình được Đảng và Nhà nước ghi nhớ, chăm lo. Khi cần phải trao đổi, chăm lo cho cựu tù chính trị thì việc gì đồng chí cũng làm và làm rất tích cực. 

Đồng chí Hoàng Thị Khách kể, khi làm việc chung càng cảm nhận đồng chí Trần Thọ Chân rất chân tình. Những vấn đề mình chuẩn bị chưa chu đáo, đồng chí góp ý rất cụ thể. Đồng chí quan tâm chi ly từng chút đến các cựu trị chính trị, là tấm gương mẫu mực mà chúng tôi học tập.

Đồng chí Hoàng Thị Khánh ghi sổ tang đồng chí Nguyễn Thọ Chân Đồng chí Hoàng Thị Khánh ghi sổ tang đồng chí Nguyễn Thọ Chân

Là người nhiều lần gặp gỡ, trò chuyện với đồng chí Nguyễn Thọ Chân trong thời gian đồng chí sinh sống tại TPHCM, Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Việt Nam Trương Hoàng xúc động cho biết, đồng chí Nguyễn Thọ Chân là một lão thành cách mạng từ sớm làm nhiều chức vụ quan trọng. Đồng chí kể cho chúng tôi những câu chuyện trong thời gian đi làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Liên Xô, Bí thư Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn, Bí thư Thành ủy Hà Nội,… “Khi tôi tiếp xúc thấy đồng chí luôn thân thiện gần gũi với anh em, sống bình dị. Một trong những đức tính đáng trân quý của đồng chí Nguyễn Thọ Chân là sống vô tư, đầy trách nhiệm, có lòng nhân văn sâu sắc. Đồng chí luôn lạc quan, yêu đời, dành những tình cảm ưu ái cho mọi người và không quản ngại khó khăn, nhiệm vụ nào cũng làm” - đồng chí Hoàng Trương chia sẻ.

Đồng chí Huỳnh Thị Bạch Yến, Bí thư Đảng ủy Phường 3, Quận 3 - nơi đồng chí Nguyễn Thọ Chân sinh sống - chia sẻ, đồng chí Nguyễn Thọ Chân đã về sinh hoạt tại Phường 3 hơn 30  năm qua. Đồng chí là một lão thành cách mạng trung kiên gương mẫu; tham gia giáo dục thế hệ trẻ tinh thần đấu tranh cách mạng, về phẩm chất đạo đức của người đảng viên. Đồng chí Nguyễn Thọ Chân đã có nhiều đóng góp cho phong trào địa phương, tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền địa phương. Đồng chí luôn căn dặn cán bộ phường phải gần dân, học dân, ráng giải quyết các vấn đề người dân quan tâm để công tác phường ngày càng tốt hơn, giải quyết công việc nhanh hơn, hiệu quả hơn. Đó là điều chúng tôi luôn trân quý về đồng chí Nguyễn Thọ Chân.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo