Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phóng sự ảnh:

Độc đáo chợ phiên Đồng Văn, Hà Giang

(Thanhuytphcm.vn) – Nằm giữa khu phố cổ của thị trấn Đồng Văn, chợ phiên Đồng Văn, huyện Đồng Văn, Hà Giang được họp mỗi tuần một lần vào ngày Chủ nhật. Chợ diễn ra trên một khu đất rộng, với kiến trúc tổng thể hình chữ U, được xây dựng bằng vật liệu đá. Chợ phiên Đồng Văn chính là nơi trao đổi, buôn bán hàng hóa lớn nhất ở cao nguyên Đồng Văn – Mèo Vạc.

Đặc biệt, chợ nằm trong quần thể phố cổ Đồng Văn, nơi hội tụ nhiều sắc màu văn hóa mà không phải nơi nào cũng có được. Đây có thể nói là một trong những phiên chợ tiêu biểu của cộng đồng các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc.

Không khí chợ phiên Đồng Văn huyên náo từ tờ mờ sáng để chuẩn bị hàng hóa cho buổi họp chợ định kỳ diễn ra từ 5 giờ sáng đến 1 giờ trưa Chủ nhật hàng tuần. Trong ngày này, người bán, người mua từ cụ già đến trẻ con, đặc biệt là các chàng trai, cô gái ai nấy xúng xính trong trang phục truyền thống màu sắc rực rỡ xuống chợ để bắt đầu cho buổi họp chợ đã được “hẹn trước” với vào ngày Chủ nhật.

Ở chợ phiên Đồng Văn, hàng hóa đầy ắp từ “nội” đến “ngoại”, trong đó nhiều nhất là những đặc sản của vùng đất này như vải, thổ cẩm, lanh, trang phục vùng cao được may sẵn, nông sản rau củ quả, rượu, gia súc, gia cầm, gian hàng nông cụ, khu ẩm thực…

Từ lâu, chợ phiên đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu của dân tộc vùng cao Hà Giang. Ngoài mục đích mua bán, trao đổi hàng hóa, chợ phiên còn là nơi giao lưu văn hóa của các dân tộc nơi đây. Không gian phiên chợ không chỉ là không gian mua sắm, mà còn là không gian của ngày hội.

Chợ phiên Đồng Văn là một nét văn hóa độc đáo của vùng đất địa đầu Tổ quốc, là địa chỉ không nên bỏ qua trong hành trình khám phá các tỉnh miền núi phía Bắc đối với những người đam mê du lịch.

Dưới đây là những hình ảnh trong phiên chợ Đồng Văn:


Đông đảo người dân kéo về chợ phiên vào Chủ nhật hàng tuần Đông đảo người dân kéo về chợ phiên vào Chủ nhật hàng tuần

Mặt hàng vải vóc, quần áo đầy đủ sắc màu Mặt hàng vải vóc, quần áo đầy đủ sắc màu

Các loại rau củ quả đặc sản địa phương bày bán trong chợ Các loại rau củ quả đặc sản địa phương bày bán trong chợ

Khu vực nếm và bán rượu ngô Khu vực nếm và bán rượu ngô

Khu vực bán gia súc, gia cầm Khu vực bán gia súc, gia cầm

Các loại thuốc dân gian được bày trong khu giữa chợ Các loại thuốc dân gian được bày trong khu giữa chợ

Các thiếu nữ trao đổi về chất lượng những mặt hàng Các thiếu nữ trao đổi về chất lượng những mặt hàng

Anh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo