Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Đoàn đại biểu TPHCM thăm sinh viên Việt Nam tại Trung tâm dạy nghề TAKK, Phần Lan

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải thăm hỏi, động viên các học viên Việt Nam đang học tập tại Trung tâm dạy nghề TAKK, Phần Lan

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 21/11 (giờ Phần Lan), đoàn đại biểu TPHCM do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải dẫn đầu đã đến Thành phố Tampere, Cộng hòa Phần Lan.

Cùng ngày, đoàn đại biểu TPHCM do Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải làm trưởng đoàn, đã đến thăm Trung tâm dạy nghề TAKK, Phần Lan. Tháp tùng đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Công thương TP Bùi Tá Hoàng Vũ; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP Lâm Đình Thắng; Thành ủy viên, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Thái Thị Bích Liên; Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Quận 8 Võ Ngọc Quốc Thuận; Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cần Giờ Lê Minh Dũng; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Nguyễn Văn Hiếu; Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM Phạm Dứt Điểm; Phó Chánh Văn phòng Thành ủy Cao Sơn Yên.

Các học viên Việt Nam tại Trung tâm dạy nghề TAKK, Phần Lan vui vẻ trò chuyện với thành viên đoàn đại biểu TPHCM đến thăm và động viên Các học viên Việt Nam tại Trung tâm dạy nghề TAKK, Phần Lan vui vẻ trò chuyện với thành viên đoàn đại biểu TPHCM đến thăm và động viên
Các học viên Việt Nam tại Trung tâm dạy nghề TAKK, Phần Lan rất vui khi được đoàn đại biểu TPHCM đến thăm, động viên Các học viên Việt Nam tại Trung tâm dạy nghề TAKK, Phần Lan rất vui khi được đoàn đại biểu TPHCM đến thăm, động viên

Tiếp đoàn đại biểu TPHCM có ông Peter Perttula, Giám đốc quan hệ đối tác quốc tế, Trung tâm Giáo dục cho người trưởng thành TAKK. Ông Peter Perttula đã giới thiệu với Đoàn về Trung tâm TAKK, là trung tâm dạy nghề của nhà nước, với hơn 20 ngành nghề đào tạo. Mục tiêu của TAKK là đào tạo nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp địa phương và tổ chức các khóa đào tạo nghề và kỹ năng cho các cá nhân có nhu cầu và theo đặt hàng của các doanh nghiệp. Sau khi hoàn thành các khóa đào tạo, TAKK sẽ cấp chứng chỉ cho học viên, được công nhận tại Phần Lan và EU. Các chương trình đào tạo của TAKK sẽ bám sát với thực tiễn với tỷ lệ thời gian học lý thuyết và thực hành là 1:3 (với 1 giờ lý thuyết sẽ có 2 -3 giờ thực hành). Tại TAKK, mỗi học viên sẽ có không gian thực hành riêng và được trang bị đầy đủ vật liệu cho quá trình thực hành. Các vật liệu này do đóng góp của các doanh nghiệp địa phương cho Trường. Bên cạnh đó, học viên sẽ có khoảng thời gian làm việc thực tế tại các doanh nghiệp bên ngoài. Đây cũng là cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành chương trình đào tạo của học viên và được cấp chứng chỉ. Trường luôn cập nhật các ngành nghề mới (sửa chữa xe điện, lắp đặt điều hòa,…) và đảm bảo trong quá trình đạo tạo, các học viên sẽ được đào tạo với nhiều loại máy móc khác nhau, từ truyền thống cho đến hiện đại.

Ông Peter Perttula đã giới thiệu với Đoàn về tình hình học tập của các học viên Việt Nam tại Trường; cho biết hiện nay Trường có hơn 100 học viên Việt Nam theo học trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó chủ yếu là nấu ăn. Để giúp cho các bạn học viên Việt Nam sớm thích nghi với môi trường làm việc thực tế tại Phần Lan, Trường còn hỗ trợ học viên Việt Nam trong học tập tiếng Phần Lan liên quan đến ngành nghề và giới thiệu về văn hóa, xã hội Phần Lan. Trong năm tới, Trường sẽ tiếp nhận thêm 150 học viên đến từ Việt Nam, trong đó có các ngành nghề mới là làm đẹp và điều dưỡng. Hiện nay, Việt Nam hiện là quốc gia có số lượng học viên quốc tế lớn thứ hai tại TAKK và trong năm tới, sẽ dẫn đầu về số lượng học viên quốc tế tại Trường. Các học viên Việt Nam được đánh giá cao về sự chủ động và tích cực trong học tập.

Các học viên Việt Nam tại Trung tâm dạy nghề TAKK, Phần Lan chụp hình với thành viên đoàn đại biểu TPHCM Các học viên Việt Nam tại Trung tâm dạy nghề TAKK, Phần Lan chụp hình với thành viên đoàn đại biểu TPHCM

Đến thăm Trường, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đã gặp gỡ và trao đổi với hơn 20 học viên Việt Nam đang học ngành nấu ăn tại Trường. Đồng thời đã động viên các em học viên phấn đấu học tập và tích lũy các kỹ năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của Phần Lan. Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cũng đề nghị các học viên phát huy và gìn giữ văn hóa, truyền thống dân tộc. Trao đổi với các thầy cô đứng lớp, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đã nhắn gửi mong muốn các thầy cô tích cực hỗ trợ các học viên Việt Nam để thích nghi và làm quen với cuộc sống ở Phần Lan; bày tỏ tin tưởng các học viên Việt Nam sẽ góp phần vun đắp quan hệ giữa Việt Nam và Phần Lan.

Trường TAKK được thành lập năm 1962 do Phần Lan có nhu cầu lớn trong việc đào tạo thợ hàn. Đến nay, TAKK là một trong những trường nghề có quy mô lớn nhất Phần Lan, với hơn 11.000 sinh viên và 20 lĩnh vực dạy nghề khác nhau. TAKK là một trường đào tạo nghề cho người lớn với phong cách vận hành hiện đại và linh hoạt. Trong hơn 50 năm qua, trường đã cung ứng cho thị trường lao động nhiều nhân lực về công nghệ, xây dựng, kinh doanh, dịch vụ thông tin và các ngành dịch vụ.

Ở Phần Lan, sau khi học hết lớp 9 thì xem như đã hoàn thành chương trình giáo dục bắt buộc. Sau đó, học sinh được lựa chọn đi vào giáo dục nghề nghiệp (vocational education) hoặc giáo dục trung học phổ thông (general upper secondary education). Nếu chọn học nghề sau lớp 9, học viên trẻ thường đi vào chương trình nghề 3 năm.

Đối với người lớn muốn học nghề, họ không theo lộ trình như học viên nhỏ tuổi. Người trưởng thành sẽ vào học hệ đào tạo nghề nâng cao hoặc chuyên môn. Thời lượng các chương trình học cho người lớn thường ngắn hơn. Sau hệ đào tạo nghề, nếu có nhu cầu, sinh viên có thể tiếp tục học lên các chương trình cao hơn ở các trường đại học.

Trường tuyển sinh dựa trên nhu cầu của thị trường lao động và đặt hàng từ doanh nghiệp. Phương tiện và trang thiết bị phục vụ đào tạo rất hiện đại, được thiết kế mô phỏng môi trường làm việc thực tế. Ngoài việc học tại trường, sinh viên được đi thực hành (học việc) trực tiếp tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

Giảng viên của trường được yêu cầu có trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm, và kinh nghiệm làm việc thực tế ít nhất 8 năm. TAKK đạt giải thưởng chất lượng The Vocational Education and Training Quality Award từ Bộ Giáo dục và Văn hóa Phần Lan trong các năm 2016 và 2020. Trường cũng đạt chuẩn kiểm định bởi The Finnish Education Evaluation Centre FINEEC.

Trương Ngọc (từ Cộng hòa Phần Lan)

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo