Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Điều trị ung thư vòm mũi họng, giúp thai phụ sinh con an toàn

Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Trần Minh Trường thăm hỏi bệnh nhân

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 10/11, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết vừa điều trị cho một trường hợp bị ung thư vòm mũi họng khi đang mang thai 20 tuần tuổi. Sản phụ đã sinh khi thai được 35 tuần tuổi và cả hai mẹ con đều an toàn.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đây là ca bệnh rất hiếm gặp, bệnh nhân bị ung thư vòm mũi họng ác tính gây chảy máu, nôn ra máu; trong khi bệnh nhân còn rất trẻ và đang mang thai.

Đại diện Khoa Tai mũi họng Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân sống tại một huyện vùng sâu của tỉnh Lâm Đồng, nhập viện trong tình trạng chảy máu mũi họng, nôn ra máu liên tục từng đợt với khối lượng nhiều. Chẩn đoán sơ bộ tại bệnh viện tỉnh cho thấy bệnh nhân có u sùi vòm xuất huyết, thiếu máu, đang mang thai 20 tuần.

Khi nhập Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân gầy, xanh xao, hốc hác, suy kiệt, hơi thở hôi, môi khô,... phải thở bằng miệng vì mũi đang được nhét 2 miếng cầm máu; vẫn đang tiết máu bầm tại mũi, hạch cổ to bên phải. Xét nghiệm máu cho thấy bệnh nhân thiếu máu nặng, mắc chứng máu khó đông... Siêu âm thận ứ nước, sỏi thận.

Tiến hành chụp cắt lớp CT Scan cho thấy bệnh nhân có khối u bít kín vùng vòm mũi họng cả 2 bên, xâm lấn lên trên hốc mũi. Khối u sùi loét, hoại tử khiến bệnh nhân liên tục chảy máu mũi họng, ói ra máu mỗi ngày 200 – 300ml, mặc dù được thực hiện các biện pháp cầm máu nhưng không thành công.

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn huyết học, giải phẫu bệnh, hội chẩn cùng Bệnh viện Hùng Vương để theo dõi sát tim thai, dưỡng thai. Bệnh nhân liên tục diễn tiến nặng, tiếp tục chảy máu mũi xuống họng ồ ạt gây thiếu máu nặng. Kết quả sinh thiết cho thấy bệnh nhân bị ung thư vòm họng ác tính giai đoạn 3.

PGS.TS.BS Trần Minh Trường, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đây là một ca bệnh rất nặng, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nguy cơ tử vong cao cho cả mẹ và thai nhi vì xuất huyết mũi họng lượng nhiều gây suy hô hấp cấp, thiếu máu nặng. Trường hợp này có thể suy đa cơ quan cho thai phụ và suy thai, mất tim thai bất cứ lúc nào.

Để cứu sống cho mẹ con thai nhi các bác sĩ đã có một quyết định mổ cắt toàn bộ khối u trong hoàn cảnh bệnh nhân chảy máu liên tục, vẫn phải dưỡng thai tối đa. Ê kíp điều trị đã phải thực hiện 2 ca mổ để cắt khối u, kẹp đốt các mạch máu nuôi u trong tình trạng truyền máu liên tục, nguy cơ bệnh nhân có thể tử vong bất kỳ lúc nào trên bàn mổ.

Sau ca mổ căng thẳng, tình trạng bệnh nhân tiến triển tốt dần, hết chảy máu, ăn uống được, thai nhi phát triển bình thường. Các bác sĩ đã chọn phác đồ hóa trị tối ưu nhất để có ít tác dụng phụ nhất cho thai nhi. Sau 15 tuần can thiệp, điều trị tích cực, thai phụ được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương tiến hành mổ bắt thai lúc 35 tuần tuổi. Bé trai nặng 2,3kg chào đời khỏe mạnh.

Hiện cả bệnh nhân và em bé đều khỏe mạnh, vùng khối u vòm mũi thoáng, không chảy máu mũi. Bệnh nhân sẽ được tiếp tục điều trị ung thư trong thời gian tới.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo