Thứ Năm, ngày 17 tháng 10 năm 2024

Điều trị thành công cho một trường bị dị dạng mạch máu ở ruột non ở vị trí khó phát hiện

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 10/10, Bệnh viện Thống Nhất cho biết, vừa phẫu thuật điều trị thành công cho một bệnh nhân nữ 21 tuổi, bị dị dạng mạch máu ở ruột non, (vị trí thường rất khó phát hiện) gây xuất huyết nặng, đe dọa tử vong.

Bác sĩ Vũ Lộc, trưởng ê-kíp phẫu thuật cho bệnh nhân chia sẻ, trường hợp này tương đối đặc biệt. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa dưới ồ ạt, đi cầu ra máu đỏ bầm và phân đen. Trong quá trình nội soi dạ dày không phát hiện xuất huyết dạ dày và khi chụp CT bụng cản quang phát hiện có dị dạng mạch máu gây chảy máu. Sau khi hội chẩn đa chuyên khoa, trong đó có ê-kíp can thiệp mạch tạng đã phát hiện dị dạng mạch máu ở ruột non.

TS.BS Chuyên khoa 2 Hồ Đức, Trưởng Khoa ngoại tiêu hóa Bệnh viện Thống Nhất cho biết, do ruột non dài và khó nhất của phẫu thuật ruột non là xác định được vị trí chảy máu, nhất là trường hợp này là chảy máu trong lòng ruột. Với trường hợp này, khi can thiệp các bác sĩ xác định không chỉ có 1 vị trí chảy máu vì  vị trí dị dạng mạch máu khá lớn, do đó đã thả coil (vòng xoắn kim loại) để định định vị được vị trí chảy máu; sau đó chụp X quang C-Arm trong phòng mổ để xác định lại vị trí và mở đoạn ruột đó ra xác định chính xác 3 vị trí chảy máu và tiến hành cắt đoạn ruột bị dị dang mạch máu rồi nối lại.

Sau mổ, bệnh nhân đã hồi phục ngoạn mục. Sau nửa ngày, bệnh nhân có thể ngồi dậy vận động. Bệnh nhân được xuất việc sau 5 ngày phẫu thuật. Đến hôm nay (ngày 10/10), 10 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân hoàn toàn bình thường; ăn uống, sinh hoạt bình thường.

TS.BS Chuyên khoa 2 Hồ Đức chia sẻ, trước đây đã gặp trường hợp bệnh nhân nam bị xuất huyết ruột non tương tự như bệnh nhân này. Thời điểm đó chưa có coil để can thiệp mạch, nội soi không can thiệp được đến vị trí chảy máu. Dù rất nỗ lực nhưng các bác sĩ cũng phải mất gần 3 tiếng để xác định được vị trí chảy máu và phải truyền 40 đơn vị máu cho bệnh nhân này. Đối với bệnh nhân nữ lần này, khi thực hiện thả coil, việc xác định vị trí chảy máu rất nhanh nên thời gian mổ rất ngắn, khoảng 1 tiếng. Riêng việc thả coil chỉ mất 10 - 15 phút có thể vào đúng vị trí.

TS.BS Chuyên khoa 2 Hồ Đức cho biết thêm đối với xuất huyết tiêu hóa, có 50% xuất huyết tiêu hóa trên, 40% xuất huyết tiêu hóa dưới, khoảng 10% xuất huyết ở ruột non. Trong xuất huyết ruột non có nhiều nguyên nhân khác nhau, đối với trường hợp dị dạng máu chỉ chiếm 1 - 2%. Với những trường hợp như bệnh nhân nữ này nếu không phát hiện kịp thời bệnh nhân rất nguy hiểm đến tính mạng. Vì vây, khi bị xuất huyết ra máu bệnh nhân nên cố gắng tới bệnh viện sớm để được khám và điều trị kịp thời.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo