Thứ Ba, ngày 29 tháng 10 năm 2024

Diễn viên Quý Bình - “người lính” làm nghệ thuật

Dù xuất thân là Bộ đội Biên phòng nhưng mãi đến năm 2018, Quý Bình mới có được một vai diễn bộ đội trong một tiểu phẩm nhỏ từ cuộc thi truyền hình Kịch cùng Bolero.

(Thanhuytphcm.vn) - Thuộc số ít những diễn viên có thành tích nổi bật ở cả lĩnh vực sân khấu và phim ảnh, vài năm gần đây càng thêm bận rộn với vai trò MC, ca sĩ nhưng hầu như chưa có chương trình nào của lực lượng Bộ đội biên phòng TPHCM lại thiếu vắng Quý Bình. Sự gắn bó này đến nay cũng đã gần 20 năm kể từ ngày 3/3/2002 khi Quý Bình nhập ngũ và công tác tại Bộ đội Biên phòng TPHCM.

Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội biên phòng Việt Nam (3/3/1959 - 3/3/2019) và 30 năm Ngày biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2019), diễn viên Quý Bình đã chân thành chia sẻ về cơ duyên cho mình từng được là một người lính mang quân hàm xanh.

* Phóng viên: Từng là chiến sĩ bộ đội biên phòng trước khi theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp, anh có thể chia sẻ cảm nghĩ của mình nhân dịp kỷ niệm ý nghĩa của lực lượng Bộ đội Biên phòng Việt Nam hôm nay?

- Diễn viên Quý Bình: Tôi vẫn nhớ rõ ngày nhập ngũ 3/3/2002, đến hôm nay 3/3/2019 đã là 17 năm. Nhập ngũ ngay ngày kỷ niệm thành lập lực lượng Bộ đội Biên phòng nên sau này không cần ai nhắc cứ mỗi dịp 3/3 là bao cảm xúc lại ùa về. Tôi nhớ từng lúc lên Ủy ban xã để xã đưa đến điểm tập kết rồi chia tay gia đình đến đơn vị huấn luyện ở Cần Giờ. Không bao giờ quên được những ấn tượng đầu tiên với một nơi nghĩ là sẽ xa lạ với mình nhưng tôi lại thích nghi nhanh chóng với những quy củ, phép tắc, điều lệnh đặt ra cho người chiến sĩ, cảm nhận môi trường này phù hợp và cần thiết cho mình. Từ việc mỗi sáng thức dậy vào 5 giờ 45 phút rồi tập thể dục, xếp chăn mền theo đúng điều lệnh…, tất cả với tôi không có gì khó khăn, áp lực cả mà còn thấy rất hay. Mặc dù chỉ thời gian ngắn, chỉ 2 năm thôi, được đứng trong hàng ngũ những người lính mang quân hàm xanh nhưng đó là quãng thời gian rất đẹp, là hành trang rất quý mà tin chắc không phải bất cứ người nghệ sĩ nào cũng được như mình.

Diễn viên Quý Bình và Hoàng Vân Anh trong vở kịch Mơ trăng bóng nước của Sân khấu Hoàng Thái Thanh. Diễn viên Quý Bình và Hoàng Vân Anh trong vở kịch Mơ trăng bóng nước của Sân khấu Hoàng Thái Thanh.

* Vậy điều gì đã khiến chiến sĩ Quý Bình trở thành nghệ sĩ Quý Bình?

- Là chiến sĩ huấn luyện xuất sắc, tôi được cử về công tác ở Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TPHCM đóng trên đường Cống Quỳnh, sát bên Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM. Lúc này, niềm đam mê nghệ thuật trong tôi lại trỗi dậy. Thực ra tốt nghiệp lớp 12 xong tôi có ý định thi vào trường nghệ thuật nhưng gia đình không đồng ý và tôi đã lựa chọn con đường quân đội theo ước nguyện của ba má. Mình đã theo ý gia đình và cũng công tác tốt nhưng nay nhìn các bạn sinh viên đi học ra mỗi ngày thì niềm vấn vương nghệ thuật lại trở lại. Tôi giấu gia đình và đơn vị đi thi và đậu Á khoa. Bằng tất cả niềm đam mê và sự quyết tâm tôi cũng thuyết phục được gia đình đồng ý (kèm vài lời răn đe) và đơn vị cho phép đi học.

Từ đó mới xuất hiện một hình ảnh khá là đặc biệt khi có một chú bộ đội mặc quân phục trong khuôn viên một trường nghệ thuật. Tôi nhớ có lần đi học, các bạn khóa sau thi tuyển vào trường thấy mình thì chạy lại hỏi: “Anh ơi, cho em hỏi bộ đồ anh mướn ở đâu mà đẹp vậy?” và ai cũng ngỡ ngàng khi biết mình là bộ đội thứ thiệt đi học làm diễn viên. Đó cũng là khoảng thời gian khi nhìn lại mình không biết làm sao có thể vượt qua được khi ngày đi học 2 buổi, tối về phải làm hết các nhiệm vụ ở đơn vị. Có khi thức đến 4, 5 giờ sáng mà 5 giờ 45 phút đã có tiếng đánh kẻng cho ngày mới. Mệt, nhưng tôi đã vượt qua được nhờ quyết tâm trở thành một nghệ sĩ làm nghệ thuật trong lực lượng Bộ đội Biên phòng, chưa hề có ý định sẽ rời quân đội. Nhưng cơ duyên đưa đẩy, ngay khi ra trường tôi đã có được vai chính đầu tiên ở cả sân khấu kịch và phim truyền hình cùng những giải thưởng đầu tiên của người diễn viên. Rồi các vai diễn cứ đến liên tiếp nên phải đi suốt mà tôi tuyệt đối không muốn mọi người nhìn Quý Bình là một người đi sớm về muộn, không tuân thủ kỷ luật của đơn vị. Sau đó, tôi quyết định xin đơn vị cho phép được ra ngoài hoạt động nghệ thuật chính thống nhưng sẽ tiếp tục cộng tác với đơn vị trong những chương trình của đơn vị. Và tôi gắn bó với Bộ đội Biên phòng đến tận bây giờ.

Diễn viên Quý Bình và Minh Hằng trong phim điện ảnh Bao giờ có yêu nhau đã giúp Quý Bình đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất Liên hoan phim Viêt Nam - Bông sen Vàng 2017. Diễn viên Quý Bình và Minh Hằng trong phim điện ảnh Bao giờ có yêu nhau đã giúp Quý Bình đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất Liên hoan phim Viêt Nam - Bông sen Vàng 2017.

* Và anh vẫn giữ “tác phong quân đội” đến tận hôm nay?

- Dù nhập ngũ theo ý nguyện gia đình nhưng tôi thấy mình phù hợp với môi trường quân đội nên đến nay dù đã rời đơn vị từ lâu nhưng nhiều người vẫn thấy tôi là một anh bộ đội chứ không hẳn là một nghệ sĩ. Từ giờ giấc sinh hoạt, nề nếp, mọi thứ vẫn giữ được kỷ luật quân đội, tôi không bao giờ cho phép mình được “đi sớm về trễ” và cũng từng nhiều lần nhắc nhở những bạn diễn ngôi sao. Thời gian đầu cũng nhiều người giận mình lắm nhưng tôi quan niệm lĩnh vực nào cũng phải có quy củ, người làm nghệ thuật cũng cần những nguyên tắc đảm bảo cho cả tập thể.

Tôi phải cám ơn những ngày tháng được gia nhập lực lượng đã thực sự trui rèn cho mình bản lĩnh, nghị lực, kỷ luật giúp ích rất nhiều cho con đường nghệ thuật của mình.

* Với lịch trình dày đặc của mình, anh đã sắp xếp, cân nhắc như thế nào để giữ được lời hứa đó của mình?

- Mình xuất thân từ Bộ đội Biên phòng, nếu dịp đặc biệt của quân đội, như ngày 22/12, 27/7, 3/3… mà không nhớ thì có thấy xứng đáng được từng là một người lính không? Cho nên các chương trình cộng tác với Bộ đội Biên phòng với Quý Bình không phải là bận hay không bận mà đã được chuẩn bị kế hoạch, sắp xếp thời gian từ trước và đơn vị cũng hầu như mặc định những ngày kỷ niệm Quý Bình sẽ về hòa cùng hoạt động của đơn vị. Sau này, mọi người cũng đã quen với hình ảnh Quý Bình mặc quân phục trong các chương trình nhưng với bản thân Bình đó còn là niềm tự hào, nhắc nhở mình luôn cố gắng. Mỗi lần khoác quân phục - có bảng tên của chính mình - gặp lại các đồng chí, đồng đội lại chào theo điều lệnh như thuở còn tại ngũ, với tôi thực sự hạnh phúc và hãnh diện!

* Cám ơn những chia sẻ của anh, chúc anh tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp và mãi giữ “chất lính” của mình!

Ngọc Tuyết (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo