Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Cuba

Các đại biểu tham quan trao đổi bên lề diễn đàn

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 12/5, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam – Cuba.

Buổi lễ có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức; bà Ariadne Feo Labrada, Tổng Lãnh sự Cuba tại TPHCM.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức bày tỏ, Việt Nam và Cuba tuy xa cách về địa lý, song có những nét tương đồng trong công cuộc dựng nước, giữ nước, khát vọng, lý tưởng cách mạng, cũng như truyền thống hào hùng của hai dân tộc. Thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư song phương tương xứng với quan hệ chính trị, ngoại giao giữa hai nước là một nhiệm vụ trọng tâm của hai nước và cũng là mong muốn của nhiều thế hệ nhân dân Việt Nam – Cuba.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại châu Á lớn thứ 2 của Cuba. Trong giai đoạn 2015-2020, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 250-350 triệu USD. Về hợp tác đầu tư, Việt Nam hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của khu vực châu Á tại Cuba với 5 dự án đã triển khai, trong khi đó, Cuba cũng đã triển khai dự án Công ty TNHH Labiofam Việt Nam chuyên sản xuất các chế phẩm sinh học.

“Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam-Cuba nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư song phương tương xứng với quan hệ chính trị ngoại giao giữa 2 nước chúng ta. Đây là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm kiếm những cơ hội đầu tư tại Cuba, đối tác tiềm năng và đáng tin cậy của chúng ta”- Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba Maury Hechavarris Bermudez nhìn nhận, mối quan hệ hợp tác giữa hai nước còn tiềm năng rất lớn; đồng thời khẳng định Cuba luôn đồng hành với nhà đầu tư nước ngoài. Từ năm 2014, Cuba thông qua luật về đầu tư, với nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt, trong 8 năm nhà đầu tư nước ngoài sẽ không phải đóng thuế. Cuba cũng có ưu thế về vị trí đắc địa, sự ổn định chính trị, hạ tầng sẵn có giúp các nhà đầu tư giảm được chi phí đầu tư, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức phát biểu tại diễn đàn Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức phát biểu tại diễn đàn

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba Maury Hechavarria Bermudez cũng nhấn mạnh, ngày nay, Cuba là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Cuba bảo đảm cho các nhà đầu tư được đầu tư thuận lợi; có chế độ ưu đãi thuế đặc biệt cho các doanh nghiệp. Vị trí địa lý của Cuba rất đắc địa và thị trường Cuba được các nhà đầu tư quan tâm. Cuba cũng có sự phát triển về hạ tầng giúp giảm chi phí đầu tư cho các nhà đầu tư; xây dựng cơ chế 1 cửa để luôn luôn đồng hành cùng với các nhà đầu tư nước ngoài.

Tại diễn đàn, các đại biểu chia sẻ, thị trường Cuba rất phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư nhà máy sản xuất. Đặc khu phát triển Mariel của Cuba với cơ chế một cửa luôn đồng hành hỗ trợ về thủ tục cho các nhà đầu tư một cách rõ ràng, nhanh chóng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Cuba luôn ưu tiên mua hàng hóa sản xuất trong nước để thay thế hàng nhập khẩu, nên đầu tư nhà máy tại Cuba là một lợi thế.

Sau diễn đàn, các doanh nghiệp Việt Nam-Cuba tiến hành kết nối giao thương để tìm cơ hội hợp tác, đầu tư trong thời gian tới.

M. Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo