Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

Đến năm 2030, TPHCM phấn đấu kinh tế số đóng góp khoảng 40% trong GRDP

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành quyết định về thực hiện Chương trình hành động số 54-CTrHĐ/TU ngày 22/4/2024 của Thành ủy TPHCM thực hiện Kết luận số 69-KL/TW ngày 11/1/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 1/11/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Theo đó, TPHCM tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, đi đầu trong thực hiện mô hình tăng trưởng mới, phát triển mạnh kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn. Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được phát triển vững chắc, thực sự trở thành động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội. Thúc đẩy ứng dụng nền tảng công nghệ trong xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có trọng tâm, trọng điểm, tạo lợi thế cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.

Cụ thể, đến năm 2030, TPHCM là đô thị thông minh, TP công nghiệp theo hướng hiện đại, giữ vững vai trò đầu tàu về kinh tế, đi đầu trong hoạt động đổi mới sáng tạo. Phấn đấu kinh tế số đóng góp khoảng 40% trong GRDP của TP. Có 5 tổ chức khoa học và công nghệ được xếp hạng khu vực và thế giới, tỷ lệ doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo đạt 40% trong tổng số doanh nghiệp. Số lượng công bố quốc tế tăng khoảng 2 lần so với năm 2020. Số lượng đơn đăng ký sáng chế và văn bằng bảo hộ sáng chế tăng trung bình 16-18%/năm. Số lượng đơn đăng ký bảo hộ giống cây trồng tăng trung bình 12-14%/năm. Tỷ lệ sáng chế được khai thác thương mại đạt 8-10% số sáng chế được cấp văn bằng bảo hộ. Tỷ trọng đóng góp của TFP vào GRDP đến năm 2030 đạt từ 50% trở lên. Chi đầu tư cho khoa học và công nghệ của xã hội đạt bình quân trên 1%/GRDP trở lên, trong đó chi cho nghiên cứu và phát triển chiếm từ 65% trở lên. Tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân đạt 7%/năm trở lên.

TPHCM phấn đấu xây dựng Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là hạt nhân liên kết mạng lưới các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và là nơi thu hút và tập trung các nguồn lực xã hội cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của TP. Khu Công nghệ cao TPHCM trở thành một trung tâm công nghệ cao mạnh của cả nước, là hạt nhân thúc đẩy sự phát triển của TP Thủ Đức. Viện Công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo đi vào hoạt động ổn định, đóng vai trò chủ lực kết nối các trường đại học và khu vực công nghiệp trong tổ chức nghiên cứu, phát triển ứng dụng và đổi mới sáng tạo liên ngành, đa ngành trong bối cảnh Cách mạng 4.0.

Về tầm nhìn đến năm 2045, TPHCM là TP công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, trung tâm khoa học và công nghệ của khu vực Đông Nam Á.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo