Thứ Ba, ngày 10 tháng 9 năm 2024

Đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả hơn Nghị quyết số 98

Các đại biểu tham dự phiên hợp.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 3/8, UBND TP HCM tổ chức Phiên họp lần thứ 5 của Hội đồng Tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan; Chủ tịch Hội đồng Tư vấn triển khai Nghị quyết 98 Trần Du Lịch; Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM Trương Minh Huy Vũ chỉ trì phiên họp.

Nghị quyết 98 đã lan tỏa, giúp TPHCM vực dậy phát triển

Tại phiên họp, các đại biểu đánh giá kết quả sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 98 TPHCM đã đạt được một số kết quả nổi bật. Trong đó, chính sách đầu tiên đi vào cuộc sống là bố trí vốn đầu tư công cho chương trình giảm nghèo. TP đã ưu tiên triển khai ngay trong tháng 7/2023 với việc bố trí 2.796 tỷ đồng cho Chương trình giảm nghèo năm 2023 và đã giải ngân đạt 100% cho gần 39.000 khách hàng là thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và người lao động. Năm 2024, TP bố trí 998 tỷ đồng cho chương trình giảm nghèo và đã giải ngân đạt tỷ lệ 100% cho 13.658 lượt khách hàng vay vốn thuộc chương trình giảm nghèo.

Về hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư, TP đã bố trí 1.500 tỷ đồng vốn đầu tư công để hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được HFIC (Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TPHCM) cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội của TP.

HĐND TP đã quy định hệ số chi thu nhập tăng thêm tối đa là 1,5 lần so với tiền lương ngạch bậc, chức vụ và mức chi thu nhập tăng thêm theo mức tiền cụ thể được bố trí với mức chi tối đa là 3 triệu đồng/biên chế có mặt/tháng. Việc bổ sung đối tượng được hưởng chính sách tăng thu nhập đã tạo động lực to lớn hơn nữa đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của TP; khơi gợi tinh thần lao động sáng tạo, nâng cao hiệu quả làm việc, củng cố và nâng cao chất lượng bộ máy nhà nước.

Theo TS. Trần Du Lịch, một năm qua TPHCM đã rất nỗ lực, chuẩn bị kỹ lưỡng về khung pháp lý, các quy định thuộc thẩm quyền địa phương. Với Nghị quyết 98, TP đã được cho một hệ thống cơ chế, chính sách đặc thù trong việc phân cấp, phân quyền, huy động nguồn lực tài chính và thu hút nhân lực. Thời gian qua, những việc cần làm để thể chế hóa các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 98 thì thành phố đã làm.

Đồng chí Võ Văn Hoan phát biểu tại phiên họp. Đồng chí Võ Văn Hoan phát biểu tại phiên họp.

GS.TS. Trần Hoàng Ngân, Trợ lý Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá, Nghị quyết 98 không chỉ mang lại kết quả cho TPHCM mà cả nước. Nghị quyết 98 đã lan tỏa, giúp TPHCM vực dậy phát triển và đóng góp cho sự phát triển chung của cả nước cả về kinh tế lẫn thể chế. Cụ thể, năm 2021, TPHCM chỉ đóng góp khoảng 15,8% GDP cả nước thì chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ này là 16,4%. TPHCM cũng đang đóng góp 21,7% vào tốc độ tăng trưởng kinh tế chung của cả nước và duy trì đóng góp 26% tổng thu ngân sách cả nước. Bên cạnh đó, sau khi TPHCM áp dụng Nghị quyết 98, nhiều tỉnh thành cũng đang nghiên cứu để vận dụng cơ chế này vào nghị quyết đặc thù của các địa phương. Trong một năm qua, HĐND TPHCM cũng đã ban hành 30 nghị quyết cụ thể hóa Nghị quyết 98, đây là quá trình làm việc của cả bộ máy; qua đó, đã tạo được nền móng trong việc đưa nghị quyết vào đời sống, kêu gọi đầu tư.

Cần có chính sách vượt trội để thu hút nhà đầu tư

Tại phiên họp, các ý kiến cho rằng, mặc dù TPHCM đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ chế, chính sách chưa được khai thác hoặc triển khai chậm. Theo TS. Võ Trí Hảo (thành viên Hội đồng), sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 98, TPHCM đã đạt được nhiều kết quả tích cực; tuy nhiên, còn những cơ chế, chính sách chưa đi vào cuộc sống, cần có chính sách vượt trội để thu hút nhà đầu tư, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Các chuyên gia đã đóng góp nhiều ý kiến, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả hơn việc phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD); kêu gọi đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường nội đô theo hợp đồng BT, BOT; đầu tư các dự án văn hóa – thể thao theo phương thức đối tác công – tư (PPP)…

Tiến sĩ Trần Du Lịch phát biểu tại phiên họp Tiến sĩ Trần Du Lịch phát biểu tại phiên họp

Đối với việc phân cấp, ủy quyền TS. Trần Du Lịch cho rằng,  TP cần đánh giá lại việc phân cấp, phân quyền vừa qua đã rút ngắn được thủ tục từng công trình, dự án chưa?

Một số ý kiến cho rằng, UBND TP cần giao các sở, ngành tích hợp lại các quy định trong Nghị quyết 98, các nghị định của Chính phủ về phân cấp, phân quyền, các quyết định, nghị quyết của thành phố về trên các lĩnh vực. Từ đó, làm rõ các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của thành phố có thể làm, phải làm.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan chia sẻ, trong năm qua, TP đã làm tích cực, hăng hái, nỗ lực nhiều việc. Thành phố đã làm hết những gì có thể làm nhưng vẫn còn vướng những cái khó, cái mới, nhiều việc chưa triển khai được, còn nhiều việc chờ chừng nào có, mới bắt đầu nghiên cứu.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đề nghị Hội đồng tiếp tục nghiên cứu sâu, tư vấn cho TPHCM các giải pháp cụ thể thực hiện các nội dung mới, khó trong Nghị quyết 98 như: phát triển TOD, phát triển thị trường carbon, xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, thực hiện các dự án BOT nội đô…

Từ ý kiến các đại biểu trong Phiên họp lần thứ 5 của Hội đồng Tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết số 98, đồng chí Võ Văn Hoan đề nghị Hội đồng, các sở, ban, ngành thành phố tiếp tục nghiên cứu đẩy nhanh tiến độ kêu gọi đầu tư các dự án PPP trong lĩnh vực văn hóa – thể thao; thu hút nhà đầu tư chiến lược. Cùng với đó là các nội dung thuộc lĩnh vực quản lý đô thị và tài nguyên, tài chính…

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo