Thứ Hai, ngày 9 tháng 12 năm 2019

Đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 12, có tính ứng dụng thực tiễn

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 24/6, hơn 887.000 học sinh trên cả nước sẽ làm thủ tục dự thi kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Rút kinh nghiệm từ vụ việc gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật như: thay đổi cách sắp xếp phòng thi, bốc thăm cách phát đề, bốc thăm chấm thi, mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi, truy vết quá trình chấm, thậm chí là lùi thời hạn công bố điểm thi để rà soát lại tất cả điểm thi của các địa phương... Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ trả lời về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

* Phóng viên: Chỉ còn 1 ngày nữa, kỳ thi THPT quốc gia sẽ chính thức diễn ra. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi này trên phạm vi cả nước đã được tiến hành như thế nào, thưa Thứ trưởng?

- Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia được Bộ GD-ĐT xác định là nhiệm vụ quan trọng. Đây không chỉ là công việc chuyên môn của ngành mà còn là nhiệm vụ chính trị và trách nhiệm với xã hội.

Để chuẩn bị các điều kiện đảm bảo việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 được tốt nhất, Bộ GD-ĐT đã sớm xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức kỳ thi, thành lập Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia. Đầu tháng 5/2019, Bộ GD-ĐT thành lập 8 đoàn kiểm tra trực tiếp đến các địa phương để nắm bắt tình hình và kịp thời có chỉ đạo, hướng dẫn nhằm tháo gỡ những vướng mắc, bất cập, khó khăn của Hội đồng thi trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019…

Đến thời điểm hiện tại, các công việc chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019 tại 63 cụm thi trên cả nước đã hoàn tất, sẵn sàng cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

* Phóng viên: Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Bộ GD-ĐT có những biện pháp gì để ngăn ngừa các tiêu cực có thể xảy ra?

- Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 được tổ chức về cơ bản giữ nguyên phương thức thi như hai năm trước và có một số điều chỉnh về kỹ thuật, quy trình để đảm bảo kỳ thi diễn ra khách quan, an toàn, công bằng, nghiêm túc, phòng ngừa và phát hiện các tiêu cực có thể xảy ra. Đơn cử như trường ĐH-CĐ phối hợp làm thi theo nguyên tắc các trường ĐH-CĐ thuộc địa phương không làm thi ở địa phương mình; Bộ GD-ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức công tác chấm thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì; đặt camera giám sát phòng lưu trữ đề thi/bài thi, phòng chấm thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi, “đánh phách điện tử” Phiếu trả lời trắc nghiệm; tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng, đồng thời có thể phát hiện, truy xuất các tác động trái phép vào bài thi, dữ liệu chấm thi…

* Phóng viên: Một số địa phương như Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang sau sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, năm nay bị thiếu nhân sự tham gia Hội đồng thi, các ban của Hội đồng. Với những địa phương này, Bộ GD-ĐT đã có giải pháp gì để đảm bảo kỳ thi năm nay diễn ra ở các tỉnh đó được chu đáo, an toàn, nghiêm túc?

- Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Các vấn đề của 3 địa phương trên trong việc chuẩn bị tổ chức thi THPT Quốc gia 2019 đã được Bộ GD-ĐT sớm nắm bắt, chủ động có phương án hỗ trợ kịp thời. Với những Hội đồng thi gặp khó khăn do nhân sự mới ít kinh nghiệm hoặc thiếu nhân sự (không chỉ riêng Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La), Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các trường đại học tăng cường phối hợp; đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương hỗ trợ tối đa về nhân lực, cơ sở vật chất, đảm bảo trước ngày thi, tất cả các khâu của kỳ thi đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, để kỳ thi diễn ra theo đúng kế hoạch, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không để sai sót ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi.

* Phóng viên: Đề thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ được ra theo hướng như thế nào?

- Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Bộ GD-ĐT xác định, quan trọng nhất của đề thi là phải đảm bảo chính xác, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình và có độ phân hoá phù hợp, đánh giá được khách quan năng lực của thí sinh. Kết quả thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, từ đó điều chỉnh việc dạy – học cho phù hợp, đồng thời cung cấp dữ liệu làm cơ sở để tuyển sinh vào các trường ĐH-CĐ.

Như đã công bố từ trước, đề thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ nằm trong chương trình THPT, chủ yếu thuộc chương trình lớp 12. Đề tiếp tục được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực, có tính ứng dụng thực tiễn, không nặng về ghi nhớ các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Đề thi sẽ có nhóm các câu hỏi ở mức độ cơ bản để phục vụ xét tốt nghiệp THPT và có các câu hỏi với độ khó phù hợp nhằm phân hóa kết quả thi, hỗ trợ công tác tuyển sinh ĐH-CĐ. Các câu hỏi trong đề được sắp xếp theo độ khó tăng dần giúp thí sinh thuận lợi khi làm bài.

Để làm được tốt bài thi, tôi khuyên các thí sinh em cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tâm lý, sức khỏe và kiến thức. Do đề thi sẽ ra theo hướng mở, có tính ứng dụng thực tiễn, nên thí sinh cần hệ thống lại và nắm chắc các nội dung đã học, chủ yếu trong chương trình lớp 12. Chỉ khi vững kiến thức, kỹ năng các em mới có tâm lý tốt, tự tin để hoàn thành tốt bài thi. Đặc biệt, kỷ luật trường thi rất nghiêm ngặt, do đó thí sinh phải chấp hành nghiêm chỉnh quy chế thi, tuyệt đối không đem vào phòng thi những dụng cụ không được phép, nhất là điện thoại di động. Khi thực hiện đúng quy chế, tâm lý các em mới ổn định và tập trung làm bài tốt.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo