Đồng chí Bùi Hòa An thông tin tại buổi họp báo. (ảnh: Đan Như)(Thanhuytphcm.vn) – Tại buổi họp báo của UBND TPHCM diễn ra chiều 4/8, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Bùi Hòa An đã thông tin về tình hình giao thông tại các trạm thu phí của TP khi triển khai thu phí không dừng.
Hiện TP có 3 trạm thu phí gồm An Sương – An Lạc, Phú Mỹ và Xa lộ Hà Nội. Trong 3 ngày qua, tại Trạm thu phí An Sương – An Lạc có xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Qua thống kê, mỗi ngày có 80.000 lượt xe qua các trạm. Số xe dán thẻ thu phí không dừng tăng lên hàng ngày, trong đó, ngày 1/8 là 53%, ngày 2/8 tăng lên 65%, và 3/8 tăng lên 77%. Tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí do các xe chưa dán thẻ thu phí không dừng đi vào làn xe dành cho xe đã dán thẻ. Sau khi bố trí các lực lượng thực hiện phân luồng cho các xe chưa dán thẻ thu phí không dừng việc điều tiết giao thông tại các trạm khá ổn định.
Đồng chí Bùi Hòa An đề nghị Phòng Cảnh sát đường bộ - đường sắt (Công an TP) phối hợp các đơn vị liên quan bố trí lực lượng cảnh sát giao thông tại các trạm thu phí xử phạt nghiêm theo quy định các phương tiện cố tình vi phạm tại trạm thu phí không dừng gây mất trật tự an toàn giao thông. Cùng với đó, các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền vận động các chủ phương tiện gắn thẻ thu phí không dừng để tránh ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí.
Liên quan tình trạng “lộn xộn” về giao thông tại Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam Nguyễn Minh Tuấn cho biết, lượng khách cao điểm hè trong tháng 7 vừa qua tăng rất cao, trung bình hơn 700 chuyến/ngày, với 120.000 khách/ngày; cao điểm lượng khách lên đến hơn 130.000 khách/ngày. Hiện số chuyến bay đã giảm, ngày 2/8 còn 699 chuyến với 111.000 khách.
Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Ga quốc nội Cảng HKQT Tân Sơn Nhất không như nhà ga khác được xây mới có ga đi ở trên và ga đến ở dưới, vì vậy về giao thông đã cải tạo sửa chữa nâng cấp T2. Với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất quy hoạch rất rõ ràng, trước đây khi diễn ra tình trạng quá tải đã kiến nghị cho xây dựng nhà xe (ICP) nhưng đến nay nhà xe này đã hoạt động hết công suất. Mỗi ngày có khoảng 6.600 lượt ô tô, có ngày trên 10.000 lượt; trong khi số xe máy cũng rất đông.
Ông Nguyễn Minh Tuấn thông tin tại buổi họp báo. (ảnh: Đan Như)Ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết, sắp tới khi ngành hàng không tiếp tục hồi phục, lượng hành khách sẽ còn tăng cao. Trong khi chờ “giải cứu” từ nhà ga T3 và Sân bay quốc tế Long Thành sẽ rất lâu nên phải có thêm một nhà xe. Đơn vị đã kiến nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có dự án xây dựng một nhà xe lớn tương đương như nhà xe tại Ga quốc nội hiện nay để có thể chứa được lượng xe chờ.
Đối với việc đảm bảo an ninh trật tự, ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết, hiện Công an TP, Sở Giao thông vận tải, Cảng vụ Hàng không Việt Nam cùng các lực lượng bám sát tình hình và quyết liệt các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự. Hiện có 4 hãng taxi truyền thống, 6 hãng xe hợp đồng và 2 hãng xe công nghệ đều cho hoạt động dưới tầng trệt, không cho phép hoạt động trên lầu 3, 4, 5 để dễ dàng kiểm soát.