Thứ Ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024

Đề nghị tính toán ngân sách nhà nước để thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

(Thanhuytphcm.vn) – Tại phiên khai mạc Quốc hội ngày 21/10, trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, cử tri và Nhân dân bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ và tích cực tham gia phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo trong năm 2025.

Về phát triển kinh tế, cử tri và Nhân dân băn khoăn, lo lắng cơn bão số 3 gây ra thiệt hại rất lớn cho 26 tỉnh, thành phố phía Bắc, đời sống của Nhân dân sẽ khó khăn hơn, nguy cơ tái nghèo cao; mong muốn Đảng và Nhà nước có chủ trương, giải pháp, chính sách căn cơ hơn để đảm bảo an toàn cho Nhân dân trước tác động lớn của biến đổi khí hậu, nhất là ở khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Duyên hải miền Trung, Tây Nam bộ.

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, cử tri và Nhân dân còn băn khoăn cơ sở giáo dục công lập ở các thành phố lớn chưa đáp ứng đủ nhu cầu học tập của học sinh. Tình trạng vừa thừa, vừa thiếu giáo viên vẫn chưa có giải pháp khả thi để khắc phục; vẫn còn lo lắng về tình trạng bạo hành đối với học sinh, đặc biệt là trẻ nhỏ, trẻ em gái tại các cơ sở trông giữ trẻ mẫu giáo, mầm non… Bên cạnh đó, còn thiếu danh mục thuốc bảo hiểm y tế; tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh chưa rõ ràng, minh bạch, chất lượng chưa được kiểm soát, gây bức xúc cho người tiêu dùng; một số bệnh viện lớn đầu tư xây dựng thiếu đồng bộ, chưa đưa vào khai thác, phục vụ Nhân dân gây lãng phí.

Cử tri và Nhân dân bức xúc về một số “hiện tượng tôn giáo” không bình thường, có biểu hiện lợi dụng tổ chức hoạt động trái luân thường, đạo lý làm ảnh hưởng đến niềm tin của những người theo tôn giáo đúng nghĩa; kiến nghị Đảng, Nhà nước có giải pháp quản lý hiệu quả hơn nhằm sớm chấm dứt tình trạng này.

Về lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, cử tri và Nhân dân vẫn còn những ý kiến băn khoăn, lo lắng về tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên một số địa bàn, tội phạm công nghệ cao, lừa đảo qua mạng có xu hướng tăng… Về lĩnh vực bảo vệ môi trường, nhiều ý kiến của cử tri và Nhân dân và dư luận xã hội lo ngại về tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước sinh hoạt ở Tây Nam bộ. Động đất, hạn hán ở các tỉnh Tây Nguyên; lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh Tây Bắc; bão lũ ở các tỉnh ven biển và miền Trung… cần có giải pháp căn cơ, lâu dài để đảm bảo đời sống của Nhân dân.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cử tri và Nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước đánh giá khách quan nguyên nhân chính, chủ yếu của tình trạng tham nhũng, tiêu cực, kể cả lãng phí để có giải pháp căn cơ phòng, chống hiệu quả hơn.

Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình

Cử tri và Nhân dân mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm chỉ đạo xử lý một số bất cập trong việc tăng lương đối với một số ngành nghề; tiếp tục điều chỉnh tăng lương hưu tương xứng với tăng lương cho cán bộ, công chức. Bên cạnh đó cử tri là công nhân, người có thu nhập thấp mong mỏi được mua nhà ở xã hội nhưng gần hết năm 2024 mà tiến độ các dự án đầu tư rất chậm, đối tượng được mua nhà ở xã hội, còn một số bất cập cần được xem xét giải quyết kịp thời.

Tại kỳ họp này, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị 5 nội dung. Cụ thể, cơn bão số 3 đã gây thiệt hại rất nặng nề, nguy cơ mất mùa, thiếu đói, thiếu sinh kế là hiện hữu, đề nghị Đảng, Nhà nước cần sớm dành nguồn lực gói hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để hỗ trợ lương thực, cây con giống, vật tư thiết yếu để Nhân dân sớm phục hồi sản xuất, ổn định đời sống.

Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đã có hiệu lực từ ngày 1/7/2023, đề nghị cấp có thẩm quyền nhất là HĐND, UBND các tỉnh, thành quan tâm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật triển khai thực hiện, thực hiện chủ trương nhất quán của Đảng “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, huy động sức mạnh của toàn dân.

Cử tri và Nhân dân rất quan tâm đến Đại hội Đảng bộ các cấp và đặc biệt là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thức XIV của Đảng, đề nghị các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở xác định cụ thể những nội dung cần xin ý kiến góp ý của Nhân dân, sớm gửi văn bản (ít nhất 30 ngày) để tổ chức xin ý kiến rộng rãi, thực chất, chất lượng.

Đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thương Trung ương hướng dẫn cụ thể để biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc trong phòng, chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và phong trào cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2025.

Các đại biểu dự phiên họp Các đại biểu dự phiên họp

Đề nghị Đảng, Nhà nước tính toán ngân sách nhà nước để thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát; các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng dân cư cần tập trung cao độ, với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn thì mới hoàn thành được trong năm 2025.

Cũng trong sáng 21/10, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Kết quả, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, đã có 2.289 kiến nghị của cử tri được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trong đó một số lĩnh vực tiếp tục được nhiều cử tri quan tâm như: lao động, thương binh và xã hội; y tế; giao thông vận tải; nông nghiệp, nông thôn; tài nguyên, môi trường; giáo dục, đào tạo. Đến nay, 2.238 kiến nghị được giải quyết, trả lời, đạt 97,8%.

Việc giải quyết kiến nghị của cử tri còn có một số hạn chế làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của một số đối tượng và hiệu quả thực hiện một số chính sách ưu đãi của Nhà nước như, từ năm 2022 đến nay, cử tri nhiều địa phương liên tục kiến nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành hướng dẫn cụ thể về việc xác định “người lao động có thu nhập thấp”.

Cử tri nhiều địa phương phản ánh về việc thiếu vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng tại các cơ sở y tế công lập nên nhiều trẻ em không được tiêm chủng đúng lịch, chưa tiêm đủ mũi nên có nguy cơ nhiễm bệnh cao; kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật để làm căn cứ tính giá dịch vụ y tế…

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo