Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn chạy dọc Xa lộ Hà Nội.(Thanhuytphcm.vn) - Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa có báo cáo gửi HĐND TPHCM đề xuất chủ trương đầu tư dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Theo đề xuất, dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên do Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng làm chủ đầu tư. Dự kiến tổng mức đầu tư là 118,515 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Thời gian thực hiện từ năm 2022-2024.
Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, việc triển khai dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên là hết sức cần thiết. Bởi theo số liệu dự báo nhu cầu vận tải hành khách của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, lượng hành khách lên xuống tại các ga rất lớn, con số này vượt quá mức độ phát sinh nhu cầu trong khu vực lân cận các nhà ga (trong bán kính đi bộ 500m).
Bên cạnh đó, mức độ phân bố và phát triển dân cư như hiện nay của TPHCM sẽ không phát huy hết khả năng vận hành của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Do đó, cần có sự hỗ trợ của phương thức vận tải xe buýt nhằm thu gom và giải tỏa hành chính từ các nhà ga của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên tới các khu vực lân cận và ngược lại.
Việc kết nối các nhà ga của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên với tuyến buýt trục chính, tuyến buýt nhánh và tuyến buýt gom tạo thành một hệ thống giao thông công cộng hợp nhất đa phương thức, kết hợp việc khai thác riêng lẻ của mỗi phương thức vận tải thành mạng lưới liên kết phát triển đồng bộ, thống nhất.
Trong đó, tăng tính cơ động, khả năng tiếp cận và khối lượng vận chuyển cho trục hành lang Xa lộ Hà Nội bằng hệ thống xe buýt. Điều này cho phép thu hút hành khách đến từ các khu vực khác trong TPHCM đến với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên và phát huy hết khả năng vận tải hành khách của tuyến metro này.