Thứ Năm, ngày 4 tháng 7 năm 2024

Đầu bếp Việt Nam đạt kỉ lục về giải thưởng ẩm thực tại Malaysia

Đầu bếp Việt Nam tham gia cuộc thi ẩm thực Penang 2024
(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 2/7, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Khánh cho biết, Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn vừa đại diện đội Việt Nam thi đấu trong Cuộc thi ẩm thực Penang, Malaysia năm 2024 (giải thưởng danh giá dành cho các đầu bếp Châu Á) đã xuất sắc đạt 2 cúp vô địch khối châu lục và đạt kỉ lục về số lượng giải thưởng trong các cuộc thi ẩm thực quốc tế từ trước đến nay.

Phó Chủ tịch Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn Trần Thị Hiền Minh cho biết, 40 đầu bếp tham gia cuộc thi ẩm thực châu Á - Penang 2024 (Malaysia, diễn ra từ ngày 27 - 29/6) đã dành được 60 giải thưởng danh giá cho Việt Nam gồm: 18 huy chương vàng, 26 huy chương Bạc và 24 huy chương Đồng; 2 Cúp tập thể và 2 Cúp cá nhân.

“Kỷ lục về số lượng phần thưởng này càng giúp chúng ta khẳng định, đầu bếp Việt Nam hiện nay không thua kém gì đầu bếp ở các nước và ẩm thực Việt cũng đang được nhiều thực khách trong và ngoài nước yêu mến.” - bà Trần Thị Hiền Minh cho biết thêm.

Dưới góc độ nhà quản lý, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Khánh cho biết, mỗi năm Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn đã cử rất nhiều thành viên đi thi, trung bình khoảng 10 cuộc thi/năm. Tuy nhiên, đây là lần đầu đội tuyển Việt Nam đem về “cơn mưa” giải thưởng ẩm thực cho nước nhà. Bởi các lần đi thi trước kia, đội tuyển đầu bếp Việt Nam chỉ đạt khoảng 10-15 giải thưởng/lần thi nhưng lần này cả đội đã đạt được 60 giải thưởng. Một kỉ lục mới về giải thưởng dành cho các đầu bếp Việt Nam. Thông qua cuộc thi và thành tích của đội đầu bếp Việt Nam cũng là cơ hội, là cách khẳng định, quảng bá ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

“Tính đến hiện nay, chỉ có duy nhất TPHCM là thường xuyên tổ chức cho các đầu bếp đi thi trên các đầu trường quốc tế. Mỗi cuộc thi đấu là một cơ hội, giao lưu, kết nối ẩm thực của Việt Nam với ẩm thực của thế giới. Bởi trong những cuộc thi này, các đầu bếp Việt Nam với đầu bếp nước bạn có cơ hội học hỏi, chia sẻ công thức, những món ăn độc đáo của nhau, từ đó giúp cho Việt Nam giới thiệu ẩm thực Việt Nam nhiều hơn với du khách quốc tế” - bà Nguyễn Thị Khánh chia sẻ thêm.

Lần đầu tiên đi thi ở hạng mục món ăn truyền thống và đạt huy chương Vàng, chị Nguyễn Thị Mỹ Phượng, thành viên Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn cho biết: “Đến với cuộc thi nay, em mang theo các nguyên liệu đặc trưng của ẩm thực của Việt Nam như: chanh, xả, ớt… để làm nên món ăn đặc trưng của người Việt. Cuối cùng món ăn này đã chinh phục giám khảo và giành được huy chương Vàng hạng mục món ăn truyền thống. Hiện nay, ẩm thực Việt Nam đang được nhiều người dân, du khách trong và ngoài nước biết đến. Vì vậy, với cương vị là người đầu bếp say mê món Việt tôi mong muốn quảng bá, giới thiệu các món ăn truyền thống của người Việt đến với các thực khách quốc tế, từ đó chung tay giúp cho ẩm thực Việt ngày càng vươn xa và khẳng định vị thế trên trường quốc tế” - chị Nguyễn Thị Mỹ Phượng chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM chào đón đoàn đầu bếp Việt Nam thi đấu trở về nước tại sân bay Tân Sơn Nhất Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM chào đón đoàn đầu bếp Việt Nam thi đấu trở về nước tại sân bay Tân Sơn Nhất

Trong khi đó, anh Trần Quốc Thịnh, Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn cho biết, trước khi đi thi đầu bếp Việt Nam đã tập luyện liên tục khoảng 3 tháng. Đến Malaysia, 9 bạn đầu bếp trong nhóm vẫn tiếp tục tập luyện cùng nhau để chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào cuộc thi. Chủ đề phần thi năm nay là món ăn Malaysia nhưng mang hương vị châu Âu. Để giải bài toán này, nhóm đã kết hợp các kỹ năng đặc trưng của đầu bếp với các gia vị sẵn có của Việt Nam để tạo ra một món ăn Malaysia cao cấp và cuối cùng món ăn này đã tạo được ấn tượng của giám khảo. Kết quả chung cuộc, nhóm đầu bếp Việt Nam đã vượt qua 9 đội thi khác đến từ các nước châu Á và nước chủ nhà Malaysia để giành huy chương Bạc.

Theo chị Kiều Oanh, trưởng đoàn đầu bếp Việt Nam tham gia cuộc thi ẩm thực Penang 2024, cuộc thi năm nay quy tụ 1.200 thí sinh đến từ hơn 20 quốc gia cùng tham dự. Tuy nhiên, với tình yêu ẩm thực cùng sự hỗ trợ, đoàn kết lẫn nhau, các thí sinh Việt Nam đã đạt thành tích khá tốt, kể cả ở hạng mục thi cá nhân và thi tập thể.

M.Hiệp

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo