Thứ Sáu, ngày 20 tháng 9 năm 2024

Đảng viên Võ Sỹ Danh – 16 sáng kiến bảo đảm lưới điện vận hành liên tục và an toàn

Anh Võ Sỹ Danh (đứng) hướng dẫn đồng nghiệp

(Thanhuytphcm.vn) - Là một trong những điển hình lao động giỏi, lao động sáng tạo trong lĩnh vực điện công nghiệp - điện tử - điện lạnh, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Truyền tải điện 4 Võ Sỹ Danh, đã cho ra đời 16 sáng kiến góp phần khắc phục nhanh những công việc quan trọng, cấp bách, bảo đảm lưới điện vận hành liên tục và an toàn. Nhiều sáng kiến làm lợi cho xã hội, doanh nghiệp lên đến hàng chục tỷ đồng… Với những sáng kiến đó, đảng viên Võ Sỹ Danh đã vinh dự nhận Giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2024…

Không ngừng đổi mới sáng tạo

Kể về sáng kiến “Giải pháp hoàn thiện F85, F87L của các đường dây 220kV đang vận hành”, anh Võ Sỹ Danh bộc bạch “phải dày công nghiên cứu hơn 4 năm”. Với sáng kiến này, sau khi được vận hành nhằm bảo vệ phối hợp truyền tín hiệu từ các thiết bị truyền cắt xa đã nâng cao khả năng làm việc an toàn, tin cậy của các đường dây. Qua sáng kiến, đã loại trừ nhanh sự cố, tránh gây ảnh hưởng đến vận hành của lưới điện truyền tải và đã làm lợi cho đơn vị từ sáng kiến lên đến 11 tỷ đồng.

Đối với sáng kiến về “Dùng bộ Converter CN-6100-C1 chuyên dùng cho nhiệt độ, thay thế cho thiết bị chuyên dùng MR1 MU hãng MR chuyển đổi tín hiệu điện trở S38M thành tín hiệu 4-20mA OLTC MBA AT1, AT2, AT4 Trạm 500kV Phú Lâm phục vụ cho mạch hiển thị nấc tại phòng điều hành và trên HMI, SCADA”, anh Võ Sỹ Danh cho biết, các thiết bị làm việc tin cậy, ổn định; giám sát nấc  MBA AT4, AT1, AT2 tin cậy hơn, an toàn. Bên cạnh đó, nhân viên vận hành không phải có mặt tại tủ OLTC giám sát vị trí nấc MBA  khi điều thế MBA AT4, AT1, AT2 giám sát qua HMI và tủ điều khiển từ xa. Với sáng kiến này, đã làm lợi cho đơn vị gần 115 triệu đồng.

Với sáng kiến về “Thiết lập chức năng bảo vệ thông qua kênh truyền F85 bảo vệ đường dây 220kV Cai Lậy (278) – Vĩnh Long (275)”, anh Võ Sỹ Danh cho biết, với sáng kiến này đã giảm chi phí khi không phải đầu tư thiết bị và kênh truyền phục vụ thiết lập chức năng bảo vệ qua kênh truyền F85 nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu bổ sung hoàn thiện bảo vệ đường dây 220kV theo quy định. Qua đó, giá trị làm lợi cho đơn vị hơn 120 triệu đồng.

Riêng sáng kiến về “Xử lý báo lỗi và đưa vào vận hành hệ thống bảo vệ so lệch thanh cái F.87B phía 220kV và 110kV Trạm biến áp 220kV Bình Chánh”, anh Võ Sỹ Danh cho biết, qua giải pháp đã được áp dụng tại hệ thống bảo vệ so lệch thanh cái phía 110kV và 220kV Trạm biến áp 220kV Bình Chánh từ tháng 06/2020 đến nay. Hiện tại hệ thống F.87B TBA 220kV Bình Chánh hoạt động bình thường, không còn các cảnh báo lỗi. Qua sáng kiến này, đã nâng cao khả năng làm việc tin cậy, an toàn của các thiết bị trong TBA 220kV Bình Chánh, hạn chế dòng ngắn mạch khu vực miền Nam. Do đó, sáng kiến làm lợi lên đến hơn 3 tỷ đồng cho 2 hệ thống F.87B.

Về sáng kiến “Xử lý hư hỏng các OUTPUT, thử nghiệm thời gian giám sát xung kích hoạt INPUT của rơle F85 hiệu SIEMENS SWT3000 khi đưa vào vận hành hệ thống mạch sa thải đặc biệt (STĐB) theo công suất trên đường dây 500kV chiều Bắc - Nam”, anh Võ Sỹ Danh cho biết, qua sáng kiến đã vận hành hệ thống mạch STĐB chiều Bắc - Nam, góp phần đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, ổn định, đặc biệt sau khi tỷ lệ các nguồn năng lượng tái tạo tăng cao.

Theo anh Võ Sỹ Danh, từ sáng kiến đã tiết kiệm được chi phí mua mới 4 module IFC-D, mua mới 2 thiết bị F85 (Phú Lâm - Bạc Liêu) giá trị 972 triệu đồng; đồng thời, rút ngắn thời gian cô lập hệ thống mạch STĐB chiều Bắc - Nam, giá trị này không thể tính toán được có thể lên đến hàng chục tỷ đồng nếu xảy ra sự cố trên đường dây 500kV chiều Bắc - Nam mà không sa thải được các phụ tải phía Nam theo thiết kế do hệ thống mạch STĐB đang cô lập.

Nhiều sáng kiến giảm tổn thất điện năng

Đối với sáng kiến “Ngăn ngừa sự cố khi thao tác chuyển giàn bằng cách bổ sung khóa chức năng bảo vệ của các rơle bảo vệ ngăn kết giàn; thay khóa cô lập loại tự giữ bằng loại tự trở về tại trạm biến áp (TBA) 500kV Tân Uyên và các trạm biến áp có sử dụng thiết kế khóa chuyển giàn SOLT (ONLOAD TRANSFER), rơle chốt cô lập -KOLT”, sau khi đưa vào giải pháp cô lập rơle bảo vệ ngăn kết giàn khi thao tác chuyển giàn, thay thế khóa SOLT bằng loại tự trở về sẽ ngăn ngừa các nguy cơ sự cố có thể xảy ra. Qua sáng kiến của anh Võ Sỹ Danh đã làm lợi cho đơn vị gần 140 triệu đồng.

Đối với sáng kiến “Chống nhiễu và giám sát mạch mở máy cắt bằng tay tại các tủ điều khiển bảo vệ của nhà sản xuất ATS”, qua sáng kiến đã đảm bảo thực hiện theo đúng chỉ đạo của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia về việc “Thực hiện các giải pháp ngăn ngừa, giảm sự cố và giảm tổn thất điện năng” và đã làm lợi từ sáng kiến này lên đến 100 triệu đồng.

Về sáng kiến “Bổ sung mạch cho phép cắt 1 pha khi thay thế rơle bảo vệ so lệch đường dây (F87L) ngăn 272 Trạm biến áp 220kV Tây Ninh”, anh Võ Sỹ Danh cho biết, sau khi đưa vào giải pháp bổ sung mạch cho phép cắt 1 pha đã khắc phục được nguy cơ hệ thống rơle bảo vệ hoạt động không tin cậy khi đưa vào chức năng đóng lặp lại F79 1 pha. Với giá trị làm lợi cho đơn vị 100 triệu đồng.

Đặc biệt, với sáng kiến “Bổ sung liên động DCL584-7 vào tín hiệu truyền cắt ngăn lộ 584 Duyên Hải - MBT T1 NMNĐ DH2”, anh Võ Sỹ Danh cũng cho biết, sau khi đưa vào sáng kiến, đã giúp đảm bảo vận hành cho rơle cắt sự cố 1 pha và tự đóng lại 1 pha từ chức năng bảo vệ khoảng cách F21 trong rơle SEL, kiểu 311L–6, đủ các cấu hình bảo vệ theo quy định để đảm bảo hệ thống rơle làm việc tin cậy tại các Trạm biến áp 220kV Bến Tre, Mỹ Tho, Cai Lậy.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang và nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2024 cho anh Võ Sỹ Danh, sáng 20/8 Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang và nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2024 cho anh Võ Sỹ Danh, sáng 20/8

Với sáng kiến này đã tiết kiệm được chi phí mua sắm 3 bộ rơle SEL 311L-7 để thay thế cho 3 bộ rơle SEL 311L-6 nhằm đáp ứng làm việc 79 hệ thống 1 pha và có giá trị làm lợi hơn 1,3 tỷ đồng và không tốn thêm các khoản chi phí khác, với hơn 300 triệu đồng. Qua sáng kiến, đã tiết kiệm cho đơn vị hơn 1,6 tỷ đồng.

Ngoài các sáng kiến trên, anh Võ Sỹ Danh đã đào tạo, hướng dẫn công nhân lao động về phân tích bản ghi sự cố rơle bảo vệ; Cấu hình, chỉnh định, thí nghiệm các chức năng bảo vệ chính relay hãng SEL, Siemens, MICOM, Toshiba, Nari, ABB; Thiết kế, thiết lập bản vẽ mạch nhị thứ; các nguyên lý bảo vệ 87B, 87T và cách phối hợp rơ le trong bảo vệ hệ thống điện; Hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý kỹ thuật trạm biến áp; Vận hành, quản lý và bảo trì bảo dưỡng hệ thống điều khiển máy tính (ATS, Siemens, Toshiba,)…

Qua các sáng kiến trên, anh Võ Sỹ Danh đã đạt thành tích công đoàn xuất sắc nhiều năm liền; Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2021, 2022, 2023; Chiến sĩ thi đua của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác giai đoạn 2018-2020…

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo