Thứ Ba, ngày 19 tháng 1 năm 2021

Đại biểu Quốc tranh luận việc có nên giao quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TPHCM)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 16/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ (GTĐB). Trước đó, sáng 16/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi).

Cần tính toán hết sức thận trọng việc tách luật

Đây là hai dự án Luật tách ra từ Luật GTĐB hiện hành. Tuy nhiên, qua thảo luận, các đại biểu (ĐB) cơ bản tán thành sự cần thiết sửa đổi luật GTĐB. Tuy nhiên việc tách hai luật như nêu trên vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, vì vậy cả phiên thảo luận sáng và chiều đều rất sôi nổi, những tranh luận thẳng thắn. Hầu hết các ý kiến đều phân vân khi tách thành 2 luật, có bị tăng biên chế không, có gây lãng phí không, có cần thiết không.

Nhiều ĐB cho rằng, hai luật tuy điều chỉnh nội dung khác nhau, nhưng đều phải đặt trong tổng thể xây dựng, phát triển và đảm bảo trật tự GTĐB, do vậy phải đánh giá kỹ việc tách luật hay không. Có ĐB lại đồng tình với đề nghị của Chính phủ, cho rằng tách thành hai luật là phù hợp.

Vấn đề chuyển giao trách nhiệm quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) từ Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) sang cho Bộ Công an cũng nhận nhiều tranh luận của ĐBQH.

ĐB Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) ĐB Nguyễn Phi Thường (Hà Nội)

Trong phiên thảo luận chiều 16/11, ý kiến không tán thành tách luật vẫn chiếm phần lớn. ĐB Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) bày tỏ không tán thành tách thành 2 luật; đồng thời cho rằng không nên chuyển giao việc quản lý đào tạo, sát hạch và cấp GPLX về Bộ Công an. “Trước đây, cũng đã có thời gian Bộ Công an quản lý việc này, sau đó chuyển giao cho bộ GTVT. Sau 25 năm thực hiện, việc này đã được đầu tư, ngành GTVT ngày càng thực hiện hiệu quả, do đó không nên tách. Chính phủ cần tính toán thật kỹ càng để bảo đảm tránh lãng phí, không làm cồng kênh bộ máy. Những tồn tại trong lĩnh vực này là do việc triển khai, không do vấn đề thể chế và cơ quan quản lý, do đó nếu không cần thiết thì không cần thay đổi cơ quản quản lý đào tạo và sát hạch, cấp GPLX. Cần tính toán hết sức thận trọng”, ĐB Nguyễn Thị Việt Nga nói.

ĐB Võ Thị Như Hoa (Đà Nẵng) cũng cho rằng việc tách luật là không phù hợp. Điều này gây xáo trộn, mất ổn định, do đó Chính phủ phải hết sức cân nhắc, thận trọng. ĐB cho rằng việc giao quản lý lĩnh vực quản lý đào tạo, sát hạch GPLX cho Bộ Công  sẽ gây xáo trộn, làm tăng biên chế, phải sắp xếp lại trụ sở, điều chỉnh hồ sơ, tài liệu sắp xếp lại các trung tâm sát hạch, cấp phép GPLX… gây lãng phí rất lớn. Do đó, ĐB đề nghị hoàn thiện thêm luật bảo đảm GTĐB thay vì tách thành 2 luật.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) cho rằng, việc tách luật và việc giao cho Bộ Công an là 2 vấn đề khác nhau. Mục đích làm luật là là tạo ra các khung hành lang pháp lý, điều chỉnh hành vi của con người để bảo đảm ann toàn giao thông do đó không đồng tình tách luật, mà cần tập trung củng cố, sửa đổi, bổ sung Luật GTĐB. “Còn giao cho bộ nào quản lý đào tạo, cấp GPLX là câu chuyện thứ 2, nhưng tôi tán thành vẫn để bộ GTVT quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX. Bộ Công an nên tập trung vào các lĩnh vực của mình”, ĐB Trương Trọng Nghĩa nêu.

ĐB Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) lại đồng ý tách thành 2 luật, bởi GTĐB có vị trí trọng yếu đối với kinh tế quốc gia, thị phần GTĐB tăng nhanh trong những năm vừa qua, tăng 10-15% với nhiều loại phương tiện giao thông. TNGT đường bộ chiếm 90-95% số vụ, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Đáng chú ý, GTĐB thường là nơi có vi phạm luật giao thông phổ biến nhất, chiếm 80-90%, nơi xảy ra nhiều loại tội phạm khác nhau… GTĐB cũng liên quan trực tiếp đến đời sống xã hội, đền quyền con người, do đó phải hoàn thiện luật pháp về  vấn đề này. Thực tế, nhiều quốc gia cũng đã tách thành công 2 lĩnh vực này. “Việc xây dựng luật phải vì lợi ích quốc gia, dân tộc, người dân, xây dựng văn minh đất nước, để bảo đảm cho người dân hàng ngày ra đường không phải lo lắng vì TNGT. Việt Nam cần xây dựng sớm văn hóa giao thông, do đó đồng ý tách thành 2 luật”, ĐB Nguyễn Thị Xuân nói.

ĐB Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) ĐB Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương)

ĐB Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) đồng ý tách luật nhưng cũng bình luận, luật này có nhiều ý kiến khác nhau, đồng ý tách hay không tách, ai cũng có lý lẽ của mình, đó là do việc chuẩn bị 2 luật này có nhiều điểm chưa rõ ràng, nhất là các báo cáo đánh giá tác động.

Đề nghị người lái xe máy có động cơ dưới 50 phân khối cũng phải có GPLX

ĐB Dương Minh Tuấn (Bà Rịa-Vũng Tàu) băn khoăn về quy định người sử dụng xe máy điện, xe máy có động cơ dưới 50 phân khối không cần GPLX. Vì đối tượng sử dụng chủ yếu trẻ dưới 18 tuổi, nhưng số vụ tai nạn giao thông (TNGT) do đối tượng này gây ra không ít, các em chưa đủ hiểu biết về luật giao thông cũng như chưa được giáo dục chu đáo. Trong khi đó, xe máy điện, xe máy có động cơ dưới 50 phân khối cũng có tốc độ lưu thông nhanh không kém xe máy. Do đó, đề nghị người lái xe máy có động cơ dưới 50 phân khối cũng phải có GPLX.

Giải trình lại các ý kiến, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết ban soạn thảo sẽ tiếp thu và giải trình đầy đủ các ý kiến ĐB nêu. Về việc có cần thiết tách luật, Bộ trưởng cho biết, trật tự an toàn giao thông là một bộ phận của trật tự an toàn xã hội, là trách nhiệm của Bộ Công an. Chính phủ cũng đã xác định rõ trách nhiệm chính của Bộ Công an trong giữ gìn trật tự an toàn xã hội, trong đó có trật tự an toàn giao thông. Bộ trưởng cam kết tách luật sẽ không tăng biên chế, không lãng phí. “Bộ Công an nhận trách nhiệm trước Đảng, nhân dân về bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, Đại tướng Tô Lâm nói.

Bộ trưởng cho rằng, đây không phải là tách luật, mà xu hướng là càng ngày luật càng đi vào lĩnh vực cụ thể, chuyên ngành. Thực tế ban đầu cũng chỉ có 1 luật, sau có thêm nhiều luật như Luật  khiếu nại, tố  cáo sau cũng thành 2 luật. “Đây không phải là vấn đề chia tách, không phải quyền anh quyền tôi. Luật này nhằm bảo đảm tăng cường giáo dục luật pháp về giao thông cho người dân, để ai cũng biết và làm theo luật. Nếu để chung với Luật GTĐB thì quá dài, dân không nhớ hết được. Vì thế, 2 bộ đã có sự thống nhất, Chính phủ cũng đã ủng hộ để xây dựng luật dự thảo Luật GTĐB sửa đổi”, Bộ trưởng giải thích.

Kết thúc phiên thảo luận chiều 16/11, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh, về vấn đề tách hay không tách thành 2 luật, khi đồng ý để Chính phủ bổ sung luật này vào trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ phải báo cáo kỹ, do đó, vấn đề này Quốc hội sẽ quyết định.

Về việc có chuyển giao Bộ Công an quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hay không, vấn đề này sẽ được tiếp tục nghiên cứu, làm rõ thêm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xin ý kiến ĐBQH vấn đề có tách luật hay không; có giao Bộ Công an quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hay không; thời điểm trình luật ra Quốc hội.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo