Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đại biểu Quốc hội đề nghị đưa điện vào danh mục bình ổn giá

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 23/5, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giá (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự án Luật Giá (sửa đổi) đề cập nhiều vấn đề cụ thể mà người dân quan tâm. Cụ thể, về danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá, tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã chỉ đạo nghiên cứu kỹ lưỡng ý kiến từng bộ, ngành liên quan; rà soát thận trọng; đánh giá cụ thể từng mặt hàng trong Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá.

Đến nay, Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá gồm 10 mặt hàng, bao gồm: Xăng, dầu thành phẩm; khí dầu mỏ hóa lỏng; sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, sữa dành cho người cao tuổi; thóc tẻ, gạo tẻ; thịt heo; phân đạm, phân DAP, phân NPK; thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản; vaccine phòng bệnh cho gia súc, gia cầm; thuốc bảo vệ thực vật; thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho người thuộc danh mục thuốc chữa bệnh thiết yếu sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Đối với Quỹ bình ổn giá xăng, dầu, UBTVQH cho rằng, trong điều kiện hiện nay nên duy trì Quỹ bình ổn giá xăng, dầu. Tuy nhiên, UBTVQH cũng đề nghị cần đổi mới trong quản lý, điều hành giá mặt hàng xăng, dầu; đề cao tính công khai, minh bạch về thực trạng nguồn, việc sử dụng Quỹ, nâng cao tính kịp thời, hiệu quả trong điều hành; sớm đưa giá xăng, dầu của Việt Nam hoàn toàn vận hành theo quy luật thị trường.

Về Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, UBTVQH đã chỉ đạo rà soát thận trọng từng mặt hàng, các ý kiến ĐBQH đều cơ bản đồng thuận. Riêng về dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa còn ý kiến khác nhau, nhưng UBTVQH cho rằng, việc giữ quy định về giá trần và bỏ quy định về giá sàn đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa là cần thiết.

Góp ý vào Danh mục bình ổn giá, ĐB Phạm Khám Phong Lan (TPHCM) cho rằng, danh mục hàng hóa được bình ổn cũng cần tính toán. Danh mục này vẫn chưa thực sự thuyết phục, tại sao chọn thịt heo mà không phải là thịt khác, tại sao là vật tư phân bón của ngành nông nghiệp… ĐB cho rằng, không nên quy định cụ thể danh mục vào luật, nên chăng danh mục này nên mở để Bộ Tài chính quyết định trong trường hợp cần thiết loại hàng hóa cần bình ổn giá.

Đáng chú ý, ĐB Nguyễn Quốc Luận (Yên Bái), ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, cần bổ sung giá điện vào danh mục hàng hóa bình ổn giá vì đây là hàng hóa, dịch vụ quan trọng liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp, tác động lớn đến kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân. 

Nhiều ý kiến đồng tình giữ giá trần và bỏ quy định về giá sàn đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa. Có quan điểm ngược lại, ĐB Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) đề xuất bỏ cả giá trần, giá sàn đối với vé máy bay. Theo ông, việc không quy định giá trần, giá sàn đối với vé máy bay sẽ tạo điều kiện để các hãng hàng không thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, đưa nhiều chương trình giá phù hợp, tăng các mức giá rẻ nhằm kích cầu và khuyến khích người dân tham sử dụng dịch vụ vận tải hàng không.

Về giá sách giáo khoa (SGK), ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) đề nghị cần giải trình làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội liên quan đến giá SGK. Tại kỳ họp trước, ĐB cũng đề nghị Luật Giá (sửa đổi) giao Chính phủ quy định giá SGK dưới hình thức khung giá bao gồm: giá tối đa và giá tối thiểu như đối với các mặt hàng khác được Nhà nước định giá. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc - Trưởng ban soạn thảo - đã phát biểu trước Quốc hội tiếp thu ý kiến này. Tuy nhiên, dự thảo Luật trình ra Quốc hội lần này không phản ánh ý kiến tiếp thu. Ban soạn thảo cũng không có giải trình ý kiến này. ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy đề nghị cần giải trình, làm rõ vấn đề này.

Đồng tình với việc duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu, nhưng ĐB Phạm Văn Hòa cho rằng giao cho doanh nghiệp quản lý quỹ là không phù hợp, cần giao Bộ Tài chính quản lý. Đồng thời cần quy định rõ thời điểm không tiếp tục duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu để phù hợp với nền kinh tế thị trường.

Thay mặt cơ quan soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, dự thảo luật đã được tiếp thu rất kỹ. Đối với giá sàn và giá trần của hàng không nội địa, Bộ trưởng cho biết việc giữ giá trần giúp giảm chi phí xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho mọi người có thể tiếp cận dịch vụ hàng không nội địa. Vì vậy, cần giữ giá trần hàng không nội địa. Về giá sàn, qua tham khảo kinh nghiệm quốc tế, nhiều nước trên thế giới đã bỏ giá sàn, các hãng hàng không có dải giá rất rộng cho nhiều loại chuyến bay, nhiều hạng vé, cơ quan soạn thảo thống nhất bỏ giá sàn với dịch vụ này.

Về giá SGK, ĐBQH đề xuất đưa khung giá như giá hàng không để bảo đảm quyền lợi của người học. Sau khi báo cáo với UBTVQH, Ủy ban TCNS, ban soạn thảo đã đồng thuận bỏ giá sàn, giữ giá trần.

Đối với một số mặt hàng bình ổn giá, trong dự thảo luật có đề xuất Quốc hội quyết định các mặt hàng bình ổn giá, khi có biến động, Chính phủ sẽ trình UBTVQH để từ đó thực hiện quy trình xem xét, quyết định. Về Quỹ bình ổn giá xăng dầu, xác định rằng việc duy trì Quỹ này là cần thiết, Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp thu ý kiến các đại biểu để có quy định cụ thể, hợp lý về nội dung này.

Về việc tại sao không đưa giá điện vào trong bình ổn, Bộ trưởng cho rằng, giá điện chúng ta đã đưa vào trong định giá, nên không đưa vào bình ổn nữa, chính định giá sẽ có lợi cho người tiêu dùng, tức là có lợi cho người dân. Hiện nay nguồn lực phải đảm bảo, ngân sách chúng ta đang còn hạn hẹp. Mặt khác, hiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam là tập đoàn của Nhà nước chiếm trên 50%, nếu hỗ trợ giá điện bằng ngân sách thì phải sửa Luật Ngân sách để phù hợp, do đó Bộ trưởng xin chưa tiếp thu ý kiến này.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo