Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Đại biểu HĐND tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Giám đốc Sở ngành và Chủ tịch UBND Quận 12

Chủ tịch UBND Quận 12 Nguyễn Văn Đức trả lời chất vấn tại kỳ họp.

(Thanhuytphcm.vn) – Trưa 7/12, dưới sự điều hành của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, kỳ họp thứ 13, HĐND TPHCM khóa X tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Giám đốc Sở ngành và Chủ tịch UBND Quận 12. Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi.

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho biết, kỳ họp này HĐND TP dành 1 buổi để thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đây cũng là hình thức giám sát trực tiếp giúp HĐND TP nắm được tình hình, tiến độ và kết quả thực hiện các nghị quyết của HĐND TP, việc thực hiện các lời hứa, cam kết của UBND TP, các sở, ngành.

Đồng thời, việc chất vấn cũng nhằm tái giám sát, chú trọng giám sát những vấn đề sau giám sát, theo dõi đến cùng các vấn đề đã giám sát, đã chất vấn nhằm giúp UBND TP, các sở, ngành có cơ hội báo cáo với HĐND, cử tri và Nhân dân về những việc đã làm, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giải quyết thấu đáo, tận gốc những vấn đề HĐND TPHCM đã đặt ra.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, việc lựa chọn chủ đề chất vấn và người được chất vấn, đã được các đại biểu biểu quyết chọn ra các vấn đề tập trung liên quan 3 nhóm vấn đề để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với các giám đốc sở về lĩnh vực an ninh trật tự phòng chống tội phạm, phòng cháy chữa cháy, an toàn giao thông; lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa thể thao, bảo hiểm xã hội; chất vấn Chủ tịch UBND Quận 12 liên quan đến lĩnh vực cải cách hành chính; công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, quản lý chung cư…

ĐB Lê Trương Hải Hiếu (Quận 12) chất vấn Chủ tịch UBND Quận 12. ĐB Lê Trương Hải Hiếu (Quận 12) chất vấn Chủ tịch UBND Quận 12.

Đồng thời, cuối phiên chất vấn, HĐND TP sẽ dành thời gian để Chủ tịch UBND TP trình bày thêm về các nhóm vấn đề liên quan đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng, an ninh trên địa bàn TP năm 2023. Phương hướng, nhiệm vụ và những giải pháp trọng tâm năm 2024.

Do lần chất vấn này về vấn đề của cử tri và Nhân dân TP đặc biệt quan tâm. Vì vậy, ngoài các giám đốc sở đã được phân công cụ thể tham gia trả lời chất vấn, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị Chủ tịch UBND TP yêu cầu các thành viên UBND TP nên tham dự đầy đủ các phiên chất vấn để nắm thêm những vấn đề của cử tri và nhân dân quan tâm.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc phiên chất vấn. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc phiên chất vấn.

Tiếp đó, đặt câu hỏi chất vấn Chủ tịch UBND Quận 12, các đại biểu HĐND TP cho rằng, những năm gần đây, quận phát triển hạ tầng, mảng xanh rất tốt, nhưng vẫn chưa có công viên đúng nghĩa. Một trong những công trình trọng điểm của quận là dự án công viên tại khu đất 150ha ở phường Thạnh Xuân và Thới An nhưng thực hiện rất chậm. Do đó, đề nghị Chủ tịch UBND Quận 12 cho biết nguyên nhân, khó khăn, giải pháp và đề xuất để đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, quận cần có giải pháp thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn.

Trả lời ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch UBND Quận 12 Nguyễn Văn Đức cho biết, trong chỉ đạo, lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, Quận ủy, UBND quận luôn quan tâm phát triển mảng xanh. Đến nay, quận đã có 30 công viên cây xanh, 101 mảng xanh.

Đại biểu Trần Thị Phương Hoa (Thủ Đức) chất vấn tại kỳ họp thứ 13 Đại biểu Trần Thị Phương Hoa (Thủ Đức) chất vấn tại kỳ họp thứ 13

Theo đồng chí Nguyễn Văn Đức, từ  năm 2021 đến nay, quận cũng đã thực hiện xã hội hóa, phát triển 61 mảng xanh công cộng. Hiện quận đang chủ động phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư hạ tầng thành phố phát triển 2 mảng xanh là công viên cây Thạnh Lộc 3,37ha, Tân Chánh Hiệp 2,7ha, dự kiến khởi công và hoàn thành trong năm 2024.

Đối với công viên 150ha, đồng chí Nguyễn Văn Đức cho biết, công viên này chậm được triển khai là do công viên có diện tích lớn, nằm trên địa bàn 2 phường. Khu vực công viên chưa có quy hoạch 1/2000 nên trong quá trình triển khai phải chờ điều chỉnh quy hoạch, dẫn đến thủ tục chậm.

Hiện TP giao Quận 12 nghiên cứu phối hợp thi tuyển thiết kế, trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chung của TP, từ đó quận đề xuất TP điều chỉnh quy hoạch khu vực này. Đồng thời, bổ sung vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 và bố trí vốn để quận giải phóng mặt bằng với 444 hộ bị ảnh hưởng.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo