Thứ Bảy, ngày 12 tháng 10 năm 2024

Củ Chi nâng cao trách nhiệm thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư

Kiểm tra, đôn đốc tổ chức đảng cấp dưới chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại ở lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính

(Thanhuytphcm.vn) - Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Củ Chi coi công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, gắn liền với trách nhiệm của người đứng đầu và đã đạt những kết quả tích cực, góp phần giữ vững ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nhận thức rõ trách nhiệm

Để tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của công dân, Bí thư, Thường trực UBND, Thủ trưởng các ban, ngành cấp huyện và xã đã trực tiếp tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo Luật Tiếp công dân. Lịch tiếp dân niêm yết công khai. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Đối với những trường hợp phức tạp, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trực tiếp đối thoại, tiếp công dân để xem xét giải quyết. Đồng thời tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của công dân, làm cơ sở cho việc chỉ đạo, xử lý, giải quyết. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo, các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền kịp thời chỉ đạo cơ quan chức năng, đoàn thể tham gia làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo, giải quyết có lý, có tình, dứt điểm từng vụ việc, tạo được sự đồng tình ủng hộ và tin tưởng của người dân.

Ban Thường vụ Huyện ủy Củ chi chỉ đạo thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ trưởng và cán bộ, công chức các đơn vị trực thuộc, tập trung vào những nơi thường xuyên phát sinh nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách địa bàn theo dõi chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các tổ chức đảng cấp dưới chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Các ban ngành và địa phương của huyện đã ban hành các văn bản, đề ra các biện pháp cụ thể để phòng ngừa phát sinh và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, ngành mình quản lý, có phân công trách nhiệm và thời gian thực hiện cụ thể, rõ ràng; hàng năm nhận diện các hạn chế, vướng mắc để đưa ra biện pháp khắc phục cụ thể nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, tạo những chuyển biến mới tích cực cho công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo càng hiệu quả hơn.

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền đặc biệt chú trọng, tăng cường thực hiện tốt công tác đối thoại, tiếp công dân, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng phương châm “5 biết, 3 thể hiện” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn; thể hiện sự tôn trọng, thể hiện sự văn minh, thể hiện sự gần gũi).

Huyện cũng đã xây dựng các phần mềm quản lý việc tiếp nhận, theo dõi giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, quản lý văn bản. Thông qua các phần mềm, việc quản lý số đơn từ các nguồn chuyển đến dễ dàng, cũng như theo dõi được đơn vị xử lý và cập nhật kết quả giải quyết kịp thời, chính xác, phục vụ tốt hơn cho công tác quản lý, chỉ đạo điều hành trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo.

Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện thông qua việc lồng ghép trong các cuộc họp, sinh hoạt chi, tổ hội; tuyên truyền trên Đài truyền thanh và trên trang mạng xã hội… đạt kết quả tích cực. Từ đó, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức và công dân ngày càng được nâng lên. Nhiều trường hợp công dân sau khi được giải thích đã tự nguyện rút đơn khiếu nại.

Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả giải pháp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Những năm qua, huyện Củ Chi luôn là một trong những địa phương đi đầu về công tác phát triển, chỉnh trang đô thị; triển khai thực hiện nhiều dự án về đầu tư cơ sở hạ tầng và nhiều công trình phúc lợi xã hội khác, làm phát sinh nhiều hộ dân, tổ chức bị thu hồi nhà, đất. Dự án mở rộng, nâng cấp đường Tỉnh lộ 8 (đoạn từ cầu kênh N31A đến ngã tư Tân Quy - Tỉnh lộ 15); Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Tỉnh lộ 7; Dự án đầu tư xây dựng đê bao ven sông Sài Gòn đoạn từ rạch Nàng Âm đến rạch Láng The, Thảo Cầm Viên mới, Vành đai 3… Huyện đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp từ tăng cường tuyên truyền, vận động, phát huy quy chế dân chủ, đến thực hiện tốt công tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo... Với quyết tâm của huyện đã nhận được sự đồng thuận từ người dân về chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Các dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Đối thoại, giải thích với người dân về chính sách đền bù dự án Vành đai 3 Đối thoại, giải thích với người dân về chính sách đền bù dự án Vành đai 3

10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, huyện đã tiếp 23.895 lượt công dân với 24.259 người. Tổng số đơn tiếp nhận và xử lý 22.900 đơn. Trong đó, số đơn thư khiếu nại, tố cáo đủ điều kiện và thuộc thẩm quyền giải quyết 12.124 đơn và đơn trùng lặp, không đủ điều kiện xử lý 10.776 đơn. Tổng số vụ việc đã giải quyết 11.381 vụ (tỷ lệ giải quyết đạt 93,87%). Nhìn chung, công tác tiếp công dân trên địa bàn huyện trong thời gian qua được đảm bảo đúng quy định, tạo sự đồng thuận cao trong công tác. Chất lượng giải quyết đơn, thư từng bước được nâng lên. Những nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hay những vấn đề mà nhân dân bức xúc luôn được ghi nhận và chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để xảy ra các vụ việc khiếu nại kéo dài, vượt cấp, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Củ Chi tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW gắn với Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy Đảng trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có bản lĩnh chính trị, đủ phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, có tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành tốt các quy định. Đồng thời, phải dự báo, nắm chắc tình hình, chú trọng công tác đối thoại, giải thích, tuyên truyền cho nhân dân, phát huy vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trong tiếp nhận, giải quyết khiệu nại, tố cáo. Đặc biệt, phải quan tâm làm tốt các chính sách an sinh xã hội để an dân và làm tốt công tác dân chủ ở cơ sở. Đối với những vấn đề, vụ việc đã rõ, đã có kết luận phải tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc. 

MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thiết thực, hiệu quả; nâng cao hiệu quả các hoạt động giám sát, phản biện xã hội; thường xuyên vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tích cực, chủ động phản ánh, góp ý kiến, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở.

Kiều Ngân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo