Thứ Năm, ngày 14 tháng 11 năm 2019

Công tác giáo dục đặc biệt vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế

Khen thưởng các đơn vị tham gia hội thi làm đồ dùng dạy học, đồ chơi giáo dục đặc biệt
(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 25/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 khối giáo dục đặc biệt. Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bùi Thị Diễm Thu đã đến dự.

Báo cáo tại hội nghị, Phó trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TP) Nguyễn Minh Thiên Hoàng cho biết, thời gian qua, công tác chăm lo học sinh khuyết tật luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, sự hợp tác chặt chẽ của phụ huynh đã mang đến hiệu quả tích cực trong việc phát hiện, can thiệp sớm. Chất lượng chăm sóc, giáo dục học sinh được giữ vững và ngày càng được nâng cao thể hiện qua các hoạt động tại cơ sở. Công tác truyền thông, tư vấn được thực hiện thường xuyên nhằm phục vụ tốt việc vận động trẻ trong độ tuổi ra lớp.

Năm học 2018-2019, toàn TP có 21 trường chuyên biệt, 12 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tiếp nhận học sinh chuyên biệt (học sinh khuyết tật mức độ nặng) và 725 trường công lập từ mầm non, tiểu học, THCS và THPT dạy học sinh hòa nhập (học sinh khuyết tật mức độ nhẹ, đủ khả năng học hòa nhập với học sinh bình thường tại các trường phổ thông công lập). So với năm học trước đó, tổng số học sinh hòa nhập tăng 376 em ở 8 trường và 28 lớp.

Về chế độ chính sách, hiện nay, cán bộ quản lý và giáo viên trực tiếp giảng dạy học sinh khuyết tật cũng như học sinh khuyết tật tại các trường chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập…  được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách của nhà nước…  Tuy nhiên, theo Phó trưởng phòng Giáo dục tiểu học Nguyễn Minh Thiên Hoàng, công tác giáo dục đặc biệt vẫn còn một số khó khăn, hạn chế còn tồn tại như việc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận mức độ khuyết tật cho học sinh nhiều nơi chưa đồng bộ; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành giáo dục đặc biệt ít, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế tại địa phương, nhất là đối với những trường có nhiều học sinh học hòa nhập. Ngoài ra, đội ngũ giáo viên tại các trường chuyên biệt cũng có biến động trong những năm gần đây, nhiều giáo viên xin nghỉ việc, chuyển công tác khác gây khó khăn cho việc duy trì và nâng cao chất lượng giảng dạy.

Ngoài ra, số lượng học sinh học hòa nhập và chuyên biệt ngày càng tăng khiến các trường áp lực về sĩ số, cơ sở vật chất chưa đủ đáp ứng nhu cầu về chỗ học cũng như các điều kiện phục vụ cho từng dạng tật như thiết bị dạy học, phương tiện sinh hoạt, phòng hỗ trợ hòa nhập... Một số địa phương chưa có kế hoạch xây dựng cơ sở giáo dục đặc biệt để hỗ trợ trẻ khuyết tật tại địa phương, nhiều trường chuyên biệt chưa thực hiện việc mở rộng đối tượng, dạng tật nên hạn chế trong việc tiếp nhận học sinh.

Để nâng cao chất lượng giảng dạy học sinh khuyết tật, Sở GD-ĐT TP đã kiến nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu, giới thiệu các chương trình giáo dục nghề cho đối tượng học sinh khuyết tật với những dạng tật và mức độ tật khác nhau, song song với các chương trình giáo dục kỹ năng sống, giáo dục giới tính cho học sinh khuyết tật. Cạnh đó, TP cũng kiến nghị có thêm chế độ phụ cấp ưu đãi cho nhân viên khối gián tiếp trong trường chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập.  

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bùi Thị Diễm Thu cho rằng, thời gian tới, các trung tâm, cơ sở giáo dục đặc biệt cần quan tâm các kế hoạch của Sở để định hướng và có kế hoạch phát triển theo đúng chỉ đạo. Những trường đã có đầy đủ cơ sở vật chất thì nên tiếp tục xây dựng đội ngũ vững mạnh hơn. Phòng GĐ-ĐT tăng cường tham mưu UBND quận, huyện có chính sách tuyển dụng giáo viên làm công tác giáo dục khuyết tật vì một số trường chuyên biệt và trung tâm chưa có đầy đủ số lượng giáo viên theo quy định.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bùi Thị Diễm Thu cũng đề nghị các trường trên địa bàn tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm học tới đây, đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo an toàn cho học sinh. “Tất cả giáo viên phải được tuyên truyền về Luật Trẻ em; phối hợp với phụ huynh để giáo dục vấn đề an toàn, giữ gìn vệ sinh cũng như phòng tránh xâm hại cho trẻ. Đặc biệt học sinh khuyết tật là đối tượng cần được quan tâm nhiều hơn” - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bùi Thị Diễm Thu lưu ý.

H.Thảo

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo