Thứ Ba, ngày 10 tháng 9 năm 2024

Công khai, minh bạch để mở rộng nguồn dự tuyển thi chức danh lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp phòng và tương đương

Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu kết luận hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Phát biểu kết luận Hội nghị tổng kết Đề án thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương năm 2022 và triển khai tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp phòng và tương đương năm 2024 do UBND TPHCM tổ chức ngày 6/8, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, cần chuẩn bị chu đáo triển khai kế hoạch thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương năm 2024; thông báo tiếp nhận đăng ký với phương châm công khai, minh bạch để mở rộng nguồn dự tuyển. Trước đó phải công bố các tiêu chuẩn, tiêu chí, cách thức thi tuyển…

Thực hiện đúng thẩm quyền, lựa chọn được đúng người

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các tổ chức, cá nhân có liên quan, đặc biệt các cơ quan trực tiếp có thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương năm 2022. Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, có thể khẳng định việc thực hiện Đề án thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương năm 2022 đã có kết quả thành công bước đầu và có những kinh nghiệm tiếp tục thực hiện công tác này, trong đó có định hướng về cách thức tuyển chọn chức danh hiệu quả hơn trong thời gian tới.

“Từ kết quả thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương năm 2022 chúng ta có thể rút ra một số nhận định ban đầu rất quan trọng. Trong đó, việc thi tuyển thật sự công khai, minh bạch và chúng ta đã thực hiện đúng thẩm quyền, lựa chọn được đúng người” - đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định.

Đồng chí Phan Văn Mãi chia sẻ, qua báo cáo của 7 đơn vị tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương năm 2022, có thể thấy nội dung được làm rất công phu; đã làm đúng và chọn được đúng người. Điều này giúp chúng ta khẳng định việc tiếp tục thực hiện thí điểm mở rộng năm 2024. Cùng với đó là góp phần thay đổi nhận thức cách lựa chọn cán bộ. Việc thực hiện Đề án thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương năm 2022 vừa qua đã có sự linh hoạt nhất định. Đây là việc cần tiếp tục nghiên cứu, phát huy để chọn cán bộ vào đúng vị trí và phát huy được năng lực của cán bộ trên thực tế.

Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị, các đơn vị liên quan cần nhìn nhận, rà soát lại để có bổ sung cho công tác tổ chức cán bộ để điều chỉnh nhất định nhằm làm tốt hơn công tác này. “Từ kết quả việc thực hiện Đề án thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương năm 2022 có thể khẳng định, cần tiếp tục thí điểm và mở rộng thí điểm tuyển chức danh cấp phòng và mở rộng thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp sở, quận, huyện năm 2024” – đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Sớm có kế hoạch thi tuyển năm 2024 cùng các hướng dẫn liên quan

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Phan Văn Mãi cũng thẳng thắn nhìn nhận, thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương năm 2022 mới là thí điểm, chưa có quy định chung nên cơ sở pháp lý, việc hiểu, vận dụng cũng còn những khó khăn. “Năm 2022, chúng ta đã làm thận trọng, chắc chắc, có bài bản nên khắc phục được một phần khó khăn. Tuy nhiên do chưa có quy định chung nên chúng ta cũng gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó có lý do của công tác tuyên truyền quán triệt chủ trương này và là việc còn mới nên chưa có kinh nghiệm, vì vậy những tồn tại cần được rút ra để khắc phục trong thời gian tới” – đồng chí Phan Văn Mãi lưu ý.

Để triển khai kế hoạch thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương năm 2024, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị Sở Nội vụ TP chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện văn bản và tham mưu ban hành sớm kế hoạch thi tuyển năm 2024 cùng các hướng dẫn liên quan. Thời gian hoàn thành trước 15/8/2024.

Đồng chí Phan Văn Mãi lưu ý, thủ trưởng, các sở ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức xây dựng kế hoạch triển khai năm 2024. “Mỗi đơn vị có nhu cầu kiện toàn chức danh cấp phòng và đề xuất chức danh lãnh đạo cấp sở, quận, huyện phải có ít nhất một chức danh thi tuyển trong năm nay. Cơ quan nào có nhu cầu kiện toàn chức danh lãnh đạo cấp phòng, sở, ngành, quận, huyện phải có kế hoạch thi tuyển năm 2024”- đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu.

Riêng đối với 7 đơn vị đã thực hiện thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương năm 2022, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu mở rộng thi tuyển tối đa có thể. Đồng chí Phan Văn Mãi cũng lưu ý thời gian hoàn thành kế hoạch thi tuyển của từng sở, ngành, từng quận, huyện, chậm nhất là 30/9. Tổ chức thi tuyển trong quý 4 năm 2024, cố gắng hoàn thành trước 15/12. Riêng thi chức danh lãnh đạo cấp sở, quận, huyện, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu Sở Nội vụ chủ trì kế hoạch này, trên cơ sở tổng hợp nhu cầu của các đơn vị.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội nghị Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội nghị

Nhấn mạnh đến yêu cầu đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền và chuẩn bị chu đáo triển khai kế hoạch năm 2024, đồng chí Phan Văn Mãi lưu ý đến việc thông báo tiếp nhận đăng ký với phương châm công khai, minh bạch để mở rộng được nguồn dự tuyển. Trước đó phải công bố các tiêu chuẩn, tiêu chí, cách thức thi tuyển. Đối với yêu cầu cần tổ chức thi tuyển, cấp trưởng phòng của sở, Phòng Nội vụ của 22 quận, huyện, TP Thủ Đức phải biết để thông báo cho cán bộ đăng ký tham gia. Ngược lại với các chức danh quận, huyện có nhu cầu tổ chức thi tuyển, cán bộ cấp phòng của các sở phải biết để tham gia. Đề cập đến việc xây dựng bộ đề thi, đồng chí Phan Văn Mãi lưu ý, đề thi bên cạnh kiểm tra kiến thức chung, phương pháp quản lý, cần đặt ra các tình huống giả định cần xử lý…

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo