Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Công an TP tăng cường kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn, chất kích thích

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông. (Ảnh Công an TP cung cấp)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 9/3, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC08) Công an TPHCM cho biết, trong những năm qua, công tác tăng cường kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp người điều khiển phương tiện trên đường mà trong cơ thể có nồng độ cồn, chất kích thích luôn được PC08 quan tâm triển khai thực hiện thường xuyên và có hiệu quả.

Ngay từ đầu năm 2023, PC08 đã triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý trên toàn địa bàn TP đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất kích thích.

Theo đó, các tổ tuần tra kiểm soát của Phòng sẽ linh hoạt sử dụng hình thức tuần tra, kiểm soát tại một điểm kết hợp tuần tra, kiểm soát cơ động, tập trung tại những tuyến đường, địa bàn giao thông có tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) phức tạp, khu vực bến xe, bến cảng, kho bãi, quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán ăn, các cơ sở kinh doanh ăn uống có phục vụ rượu, bia, các tụ điểm về ma túy… khi phát hiện các trường hợp vi phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian qua, PC08 phối hợp Sở Giao thông vận tải, các cơ sở y tế và các đơn vị chức năng có liên quan tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên các lái xe ra vào Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây, cảng Tân Cảng Cát Lái, cảng Tân Cảng Phú Hữu… để kịp thời phát hiện các trường hợp tài xế điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia, ma túy.

Bên cạnh đó, thông qua hoạt động tuần tra kiểm soát, các tổ tuần tra kiểm soát cũng chủ động phối hợp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông đường bộ, vận chuyển ma túy, hàng lậu, gian lận thương mại, chống người thi hành công vụ. Khi gặp các hành vi chống đối, các tổ tuần tra kiểm soát sẽ chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng khác đấu tranh, ngăn chặn, lập hồ sơ ban đầu và chuyển giao cho các cơ quan chức năng để giải quyết theo quy định.

Để nâng cao hiệu quả công tác, PC08 cũng chú trọng làm tốt công tác nắm tình hình trên tuyến, địa bàn đảm trách; rà soát hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, xử lý vi phạm hành chính và tai nạn giao thông, phân tích kỹ nguyên nhân, đối tượng, tuyến, địa bàn, địa bàn giáp ranh trong khu đô thị, khung thời gian thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là các vụ tai nạn có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn, ma túy để bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đạt hiệu quả.

Bên cạnh đó, các tổ tuần tra kiểm soát cũng chủ động rà soát các cơ sở y tế đủ điều kiện để phối hợp trong công tác kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm này, cũng như phối hợp trong xử lý tình huống người vi phạm đề nghị được kiểm tra tại các cơ sở y tế.

Song song hoạt động tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, PC08 cũng quán triệt các đơn vị đội/trạm chủ động phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, chú trọng tuyên truyền, lan tỏa những gương người tốt, việc tốt khi tham gia giao thông, lên án hành vi sử dụng chất ma túy trái phép, tác hại của sử dụng ma túy, rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, những vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ sử dụng chất ma túy, rượu bia và chất kích thích khác; các quy định của pháp luật về xử phạt đối với hành vi vi phạm này... qua đó, tạo dư luận đồng tình ủng hộ, giúp đỡ lực lượng cảnh sát thi hành nhiệm vụ, đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Theo PC08, khi đã uống rượu bia thì không điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Hãy sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, nhờ người thân chở về hoặc sử dụng dịch vụ đưa về tận nhà tại một số cơ sở có kinh doanh rượu bia. Để bảo đảm an toàn cho bản thân, cho gia đình và những người tham gia giao thông khác luôn luôn ghi nhớ “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo