Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” trở thành kênh giám sát trực tiếp của cử tri đối với hoạt động của HĐND TPHCM

Quang cảnh Chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” số tháng 5/2023.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 18/5, Thường trực HĐND TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” năm 2022. Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Trần Kim Yến; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Văn Dũng; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan.

Báo cáo tại hội nghị, Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND TP Đỗ Thị Minh Quân cho biết, với thời lượng 90 phút, Chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” đã dành khoảng 5 phút đầu Chương trình để thông tin đến cử tri kết quả giải quyết các kiến nghị trong các Chương trình trước, thời gian còn lại tập trung cho những vấn đề, câu hỏi cử tri đặt ra tại Chương trình, những kiến nghị, phản ánh và những mong muốn chính quyền TP có chính sách, giải pháp phù hợp để xây dựng và phát triển TP.

Theo đồng chí Đỗ Thị Minh Quân, thông qua Chương trình, UBND TP, các sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức đã trao đổi, thông tin những việc chính quyền TP đã làm và đang triển khai thực hiện để giải đáp các câu hỏi đặt ra tại Chương trình cũng như đưa ra những thông điệp khuyến cáo những việc người dân cần thực hiện.

Đồng thời, công tác điều hành của người chủ trì các chương trình linh hoạt, chủ động để chuyển tải đầy đủ những vấn đề, câu hỏi mà cử tri đặt ra, chọn nhóm nội dung câu hỏi được cử tri quan tâm nhiều, bức xúc, cần tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và liên quan trực tiếp đến các sở, ngành tham gia chương trình đề nghị các đơn vị trả lời trực tiếp tại phim trường; trả lời các ý kiến cử tri phát biểu qua các phóng sự ngắn của Đài Truyền hình TP chuẩn bị và câu hỏi cử tri gửi đến qua các Fanpage, tạo nét mới, tăng tính tương tác cho Chương trình.

Quang cảnh hội nghị. Quang cảnh hội nghị.

Bên cạnh đó, UBND TP, các sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức có liên quan đến chủ đề Chương trình đã luôn đồng hành cùng Thường trực HĐND TP, các Ban của HĐND TP trong các buổi khảo sát, làm việc để chuẩn bị nội dung, kịch bản Chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời”; giúp UBND TP, các sở ngành TP, quận, huyện, TP Thủ Đức có thêm thông tin cụ thể, sát thực để qua Chương trình bên cạnh việc trực tiếp thông tin, trả lời các câu hỏi, những vấn đề cử tri, doanh nghiệp đặt ra là sự cầu thị ghi nhận đưa ra những giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, giải quyết kiến nghị cử tri cũng như có ý kiến, kiến nghị với Trung ương; đáp ứng được yêu cầu của cử tri TP.

Qua 12 kỳ phát sóng, Chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” đã ghi nhận được hàng triệu lượt theo dõi trên kênh HTV9, 12 số của Chương trình đã ghi nhận có 50.924 lượt xem trên các fanpage; tại các Chương trình truyền hình trực tiếp đã có 413 câu hỏi cử tri đặt ra tại phim trường và trên các fanpage, các cơ quan chính quyền TP đã trả lời và thông tin đối với 237 câu hỏi của cử tri đặt ra; đối với các câu hỏi, kiến nghị cụ thể chưa được trả lời, sau các Chương trình, Thường trực HĐND TP đã chỉ đạo tổng hợp 177 nội dung kiến nghị gửi đến UBND TP và các sở ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức xem xét giải quyết. Đến nay, UBND TP và các sở ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức đã tiếp tục xem xét trả lời bằng văn bản đối với 150 câu hỏi cụ thể; còn 27 câu hỏi đang được tiếp tục xem xét, giải quyết và trả lời… chiếm tỷ lệ 93,7%.

Tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ ghi nhận và đánh giá cao chương trình này có nhiều điểm mới về cả hình thức, cách thức tổ chức, thiết kế nội dung chương trình theo hướng tăng tính tương tác cao, ghi nhận ý kiến đa chiều nhất là từ phía cử tri. Việc lựa chọn và khai thác nội dung từ các chủ đề của Chương trình được cử tri đồng tình ủng hộ cao, mang tính thời sự, đáp ứng mong mỏi của đông đảo cử tri TP.

Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND TP Đỗ Thị Minh Quân báo cáo tại hội nghị. Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND TP Đỗ Thị Minh Quân báo cáo tại hội nghị.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Chương trình “Dân hỏi - chính quyền trả lời” đã mang sứ mệnh là chương trình đối thoại của cử tri đối với chính quyền TP, tăng tương tác của cử tri rất cao; trở thành kênh giám sát trực tiếp của cử tri đối với hoạt động của HĐND TP, công tác điều hành của UBND TP. Đặc biệt là những cam kết của chính quyền đối với cử tri, đã giúp chính quyền TP được nghe trực tiếp những khó khăn, vướng mắc của đời sống người dân, cũng như chính quyền TP nhận thức rõ hơn trách nhiệm trong phục vụ nhân dân, nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu quả cao trong các cơ quan quản lý Nhà nước; mang lại sự hài lòng của người dân ngày càng cao.

Về phương hướng tới, đồng chí Nguyễn Thị Lệ mong muốn UBND TP, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tiếp tục đồng hành, quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tiếp tục phối hợp tốt với các Ban HĐND TP thực hiện tốt việc chuẩn bị nội dung Chương trình.

Đồng thời, sớm có phản hồi, giải quyết các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri, người dân gửi đến Chương trình; những phản ánh, những ý kiến, kiến nghị bức xúc qua các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND TP, những vấn đề dư luận xã hội quan tâm, vấn đề bức xúc, phát sinh từng thời điểm cụ thể; cần quan tâm trả lời trực tiếp các câu hỏi của cử tri…

Bên cạnh đó, thực hiện tốt các giải pháp để công tác truyền thông rộng rãi thông tin về Chương trình đến với cử tri, người dân TP biết và đón xem, tham gia trao đổi ý kiến để Chương trình ngày càng đi sâu vào cuộc sống mang lại hiệu quả thiết thực.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo