Thứ Năm, ngày 19 tháng 9 năm 2024

Chú trọng giám sát thường xuyên và phát huy vai trò tự kiểm tra

Đồng chí Huỳnh Khắc Điệp phát biểu tại Hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Công tác lãnh đạo trong kiểm tra, giám sát cần có sự quyết tâm, quyết liệt, phải toàn diện, sâu sát. Cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy có nhận thức sâu sắc, rõ hơn về vai trò, ý nghĩa của công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, không chỉ phát hiện sớm những tổ chức, cá nhân có biểu hiện vi phạm, mà còn tự điều chỉnh sự lãnh đạo, chỉ đạo cho phù hợp với từng thời điểm, hoàn cảnh, điều kiện thực tế của địa phương... Đây là những nội dung được chia sẻ tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra giám sát, kỷ luật Đảng của Đảng bộ TPHCM, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 vừa được Thành ủy TPHCM tổ chức.

Tăng cường công tác giám sát thường xuyên, tự kiểm tra

Trao đổi về việc tăng cường công tác giám sát thường xuyên, tự kiểm tra để chấn chỉnh, phòng ngừa vi phạm gắn với thực hiện Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, đồng chí Huỳnh Khắc Điệp, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy quận Bình Tân chia sẻ, thực tiễn cho thấy, thông qua giám sát thường xuyên, nhiều cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra đã kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, chấn chỉnh sớm những biểu hiện vi phạm của cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng. Đồng thời, cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy có nhận thức sâu sắc, rõ hơn về vai trò, ý nghĩa của công tác giám sát thường xuyên, không chỉ phát hiện sớm những tổ chức, cá nhân có biểu hiện vi phạm, mà còn tự điều chỉnh sự lãnh đạo, chỉ đạo cho phù hợp với từng thời điểm, hoàn cảnh, điều kiện thực tế của địa phương, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Đồng chí Huỳnh Khắc Điệp cho biết, năm 2023, Ban Thường vụ Quận ủy Bình Tân đã tập trung nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát thường xuyên trên địa bàn quận để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các hạn chế, thiếu sót, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn quận. Trong đó, quận chú trọng kiểm tra, giám sát thường xuyên trách nhiệm và việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu và cán bộ trong việc thực hiện Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung thông qua giám sát công tác đánh giá cán bộ (thực chất, khách quan, lấy hiệu quả, sản phẩm làm thước đo năng lực của từng cán bộ); đồng thời kịp thời biểu dương, quy hoạch, bố trí cán bộ có trách nhiệm cao, có kết quả nổi trội trong công tác để động viên, lan tỏa.

“Đối với các trường hợp có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, làm trúng những việc phải làm thì kịp thời chuyển sang kiểm tra, giám sát chuyên đề, làm rõ, xử lý theo quy định” – đồng chí Huỳnh Khắc Điệp chia sẻ.

Cũng theo đồng chí Huỳnh Khắc Điệp, một trong những nội dung quan trọng là thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình hình khắc phục hạn chế, khuyết điểm, vi phạm đã được chỉ ra qua kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp; chú trọng giám sát thường xuyên và phát huy vai trò tự kiểm tra về việc xây dựng kế hoạch và triển khai khắc phục hạn chế, khuyết điểm theo thông báo, kết luận sau kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức của tổ chức đảng, đảng viên, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Cần có sự quyết tâm, quyết liệt, toàn diện, sâu sát

Chia sẻ về cách làm, kinh nghiệm giải pháp nâng cao chất lượng việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát trên địa bàn quận Bình Thạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy quận Bình Thạnh Nguyễn Thị Hồng Đào cho biết, những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra của quận Bình Thạnh đạt được hiệu quả nhất định. Qua đó cho thấy nhận thức của các cấp ủy đảng về công tác kiểm tra, giám sát được nâng lên, nội dung kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm hơn, kịp thời chỉ ra cho các cấp ủy đảng những hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Đặc biệt qua kiểm tra dấu hiệu vi phạm đã kết luận rõ ràng, cụ thể đúng sai trong thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nhất là những sai phạm về thực hiện quy chế làm việc, về nguyên tác tập trung dân chủ, về dân chủ cơ sở... từ đó kịp thời biểu dương, khen thưởng những tổ chức đảng, đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ, đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp sai phạm.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Đào phát biểu tại Hội nghị Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Đào phát biểu tại Hội nghị

Từ bài học kinh nghiệm của Ban Thường vụ Quận ủy quận Bình Thạnh, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Đào chia sẻ, các cấp ủy Đảng cần có nhận thức đúng, đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra; công tác lãnh đạo cần có sự quyết tâm, quyết liệt, phải toàn diện, sâu sát; nội dung kiểm tra, giám sát, thanh tra phải sát tình hình, nhiệm vụ chính trị, có trọng tâm, trọng điểm, không chồng chéo, trùng lắp.

Cùng với đó là phân công cụ thể, rõ ràng nhiệm vụ các đồng chí trong cấp ủy, ủy ban kiểm tra; sự phối hợp phải chặt chẽ, thống nhất và kịp thời, nhất là việc kịp thời nghe báo cáo để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát phải chịu khó nghiên cứu, nắm chắc nội dung để chủ động, chặt chẽ, trách nhiệm trong tham mưu, đề xuất theo đúng quy định, quy trình; phải rõ ràng, dứt khoát chỉ ra đúng sai căn cứ theo quy định của Đảng và pháp luật nhà nước nhưng phương pháp thực hiện phải hài hòa đảm bảo tình và lý.

Phải xác định kiểm tra, giám sát là công việc thường xuyên, liên tục

Đồng chí Võ Sĩ phát biểu tại Hội nghị Đồng chí Võ Sĩ phát biểu tại Hội nghị

Trình bày nội dung về “Kinh nghiệm, cách làm của Ban Thường vụ Đảng ủy để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, chỉ đạo xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên chỉ đạo triển khai các giải pháp khắc phục các hạn chế, khuyết điểm, vi phạm do cơ quan thanh tra đã chỉ ra", Phó Bí thư Đảng ủy Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM Võ Sĩ chia sẻ 5 bài học kinh nghiệm. Trong đó, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho từng cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng về vai trò của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Theo đồng chí Võ Sĩ, đây là giải pháp quan trọng có ý nghĩa hàng đầu để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Từng cán bộ, đảng viên phải nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; quán triệt nghiêm túc, đầy đủ các quan điểm, tư tưởng của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng.

Khi tiến hành công tác kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm phải nắm chắc quan điểm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục đòi hỏi chủ thể kiểm tra phải có bản lĩnh, tính chiến đấu cao, không nể nang, né tránh, ngại va chạm.

Một trong những nội dung khác là tổ chức đảng và đảng viên vi phạm kỷ luật phải được xử lý công minh, chính xác, kịp thời; tất cả đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng, nếu vi phạm đến mức phải kỷ luật đều phải xử lý kỷ luật nghiêm minh. Việc thi hành kỷ luật phải bảo đảm đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục mà Điều lệ Đảng, nghị quyết của Đảng đã quy định. Chủ động lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp khắc phục các hạn chế, khuyết điểm. Đồng thời, phân công thành viên Ban Thường vụ phụ trách các chi – đảng bộ định kỳ, thường xuyên bám sát lộ trình, đôn đốc kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các giải pháp khắc phục đảm bảo đúng tiến độ đề ra...

 

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo