Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Dứt khoát không để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm mặt bằng dự án

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi khảo sát

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 16/3, Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND TPHCM do đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, làm trưởng đoàn, khảo sát về tiến độ triển khai thực hiện Dự án thành phần 2 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) đường Vành đai 3 đoạn qua TPHCM tại huyện Bình Chánh.

Dự kiến 128 trường hợp đủ điều kiện tái định cư

Báo cáo với đoàn khảo sát, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Tài cho biết, dự án đường Vành đai 3 có chiều dài toàn tuyến khoảng 15 km đi qua các xã Phạm Văn Hai, Lê Minh Xuân và Bình Lợi; có 393 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức, thuộc địa bàn 3 xã bị ảnh hưởng dự án.

Về tiến độ thực hiện các nội dung công việc dự án thành phần 2, UBND huyện Bình Chánh đã thực hiện lập, trình, phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, điều tra xã hội học đối với hầu hết các trường hợp có đất được thu hồi.

Đối với tái định cư, dự kiến 128 trường hợp đủ điều kiện tái định cư; 47 trường hợp không đủ điều kiện tái định cư. Dự kiến bố trí tái định cư bằng nền đất tại khu tái định cư An Hạ và căn hộ tái định cư tại khu tái định cư 30 ha Vĩnh Lộc B.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cùng các đại biểu khảo sát thực tế Khu tái định cư An Hạ Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cùng các đại biểu khảo sát thực tế Khu tái định cư An Hạ

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Tài kiến nghị UBND TP, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư có hướng dẫn về trình tự thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá; Sở Tài nguyên và Môi trường sớm có ý kiến trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ được bố trí tái định cư tại khu tái định cư An Hạ. Đồng thời, chủ đầu tư sớm làm việc với Tổng Công ty Điện lực TP về di dời trụ điện và hoàn tất hồ sơ pháp lý thu hồi đất đối với các trụ đỡ nâng cấp đường dây điện 500 kV Pleiku - Phú Lâm; dự toán kinh phí sửa chữa lớn tại chung cư khu dân cư tái định cư Vĩnh Lộc B.

Trao đổi với đoàn công tác, Bí thư Huyện ủy Trần Văn Nam cho rằng, công tác tuyên truyền dự án khi ban đầu có thông tin giá bồi thường rất cao. Điều này gây khó khăn khi thẩm định xong và ra giá thực tế thì sẽ có sự so sánh, đối chiếu. Mức giá chính thức khi ban hành sẽ khiến huyện Bình Chánh cũng như các địa phương khác sẽ rơi vào tình huống “tới không xong, lui không được”. Do đó, đồng chí Trần Văn Nam đề nghị cần thống nhất đầu mối phát biểu về việc này và chỉ nên phát ngôn khi có thông tin chính thức.

Cần tuyên truyền, vận động mềm dẻo, linh hoạt khi tiếp xúc với người dân

Đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tại Khu tái định cư An Hạ, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, để đảm bảo chặt chẽ việc này, Sở đã báo cáo UBND TPHCM, tuy nhiên, đến nay, TP chưa có ý kiến chính thức và Sở sẽ tiếp tục đeo bám nội dung này. Sở sẽ cùng huyện Bình Chánh tháo gỡ nội dung vướng mắc để cấp giấy chứng nhận cho bà con nhằm đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 3.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, công tác thẩm định giá thuộc thẩm quyền của Hội đồng Thẩm định giá đất TPHCM. Bên cạnh đó, Thường trực Ban Chỉ huy dự án thành phần 2 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cũng đã trao đổi cụ thể với các địa phương và các sở ngành đề nghị thực hiện công tác thẩm định, bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án Vành đai 3 phải đảm bảo phù hợp với giá thị trường trong điều kiện bình thường.

Kết luận tại buổi khảo sát, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm chính trị của 3 xã trên địa bàn huyện Bình Chánh trong thực hiện chủ trương thực hiện dự án Vành đai 3; đồng thời, mong muốn chính quyền địa phương cần bình tĩnh, lắng nghe ý kiến của người dân để có cách xử lý hợp lý trong giải quyết những vướng mắc, khó khăn cho người dân.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị rà soát kỹ trong đội ngũ cán bộ công chức, trong tổ công tác nhằm tránh các đối tượng lợi dụng làm phức tạp; cần tuyên truyền, vận động mềm dẻo, linh hoạt khi tiếp xúc với người dân để người dân đồng thuận.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng đề nghị huyện Bình Chánh tiếp tục quan tâm và có phương án cụ thể tuyên truyền việc tái định cư cho người dân; quản lý tốt công tác quản lý ranh mốc dự án sau khi cắm cọc, bàn giao, dứt khoát không để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm mặt bằng dự án; chủ động phối hợp các sở ngành liên quan đeo bám kiến nghị giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị Sở Xây dựng cần khảo sát, đánh giá và có kế hoạch sửa chữa ngay chung cư Vĩnh Lộc B để đảm bảo đón người dân vào ở. Trong quá trình sửa chữa chung cư Vĩnh Lộc B và xây dựng Khu tái định cư An Hạ, cần quan tâm đảm bảo điều kiện sinh hoạt của người dân.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đến thăm và tặng quà hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Vành đai 3, xã Phạm Văn Hai Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đến thăm và tặng quà hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Vành đai 3, xã Phạm Văn Hai

* Trước đó, đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP đã đến thăm và tặng quà 5 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Vành đai 3, xã Phạm Văn Hai. 

Minh Khuê


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo