Thứ Ba, ngày 10 tháng 9 năm 2024

Chủ động, sáng tạo, đổi mới phương pháp thực hiện trong công tác Tuyên giáo

Hội nghị sơ kết thực hiện bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn Quận 8 khi sử dụng internet, mạng xã hội.

(Thanhuytphcm.vn) – Thực hiện phương châm “đi trước, mở đường - đi cùng, phát triển và đi sau, tổng kết”, những năm qua ngành Tuyên giáo TPHCM đã không ngừng chủ động, sáng tạo, đổi mới phương pháp, tăng tính chiến đấu và thuyết phục, tăng năng lực dự báo và giải quyết tình hình. Trong đó, Ban Tuyên giáo các Quận ủy, Huyện ủy, Đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy TPHCM đã có nhiều cách làm hay, giải pháp hiệu quả trong công tác tuyên giáo nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của công tác này trong giai đoạn mới. Dưới đây là một số chia sẻ về kinh nghiệm, giải pháp trong thực hiện công tác tư tưởng, văn hóa của Đảng tại các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở.

Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Ngọc Hạnh:

Đa dạng hóa các phương thức tuyên truyền

Thời gian qua, Đảng ủy khối cơ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung các giải pháp nhằm đa dạng hóa nội dung và phương thức trong công tác tuyên truyền. Trong những thời điểm tình hình chính trị, xã hội của TP và cả nước có những sự kiện, vấn đề được dư luận quan tâm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chỉ đạo thông tin tình hình, thống nhất quan điểm, chủ trương và định hướng những nhiệm vụ, giải pháp nhằm tạo sự nhất quán trong nội bộ và làm tốt công tác tuyên truyền. Đặc biệt là phát huy vai trò của các đồng chí đứng đầu, lãnh đạo các đơn vị trong việc cung cấp, định hướng thông tin có liên quan đến các nghị quyết, kết luận sau mỗi kỳ hội nghị Ban Chấp hành Trung ương, các kỳ họp Quốc hội, nhất là các chủ trương liên quan đến TP, việc triển khai các chủ trương, chính sách mới, đột phá nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP; các giải pháp lãnh đạo tập trung của Ban Thường vụ Thành ủy trong từng thời điểm có vấn đề phát sinh.

Một trong những biện pháp quan trọng là việc truyền đạt thông tin gắn với đối thoại được tổ chức linh hoạt, thường xuyên thông qua lồng ghép các hoạt động tổ chức tiếp xúc, đối thoại của cấp ủy, chính quyền, tùy tình hình thực tế có thể phát sinh các cuộc tiếp xúc đối thoại mà người lao động quan tâm, nhất là về các chính sách liên quan đến lợi ích người lao động. Qua đó, các báo cáo viên, tuyên truyền viên thực hiện tốt việc tuyên truyền, định hướng thông tin, đồng thời nắm bắt tình hình dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, người lao động trong đơn vị, kịp thời phản ánh và đề xuất, kiến nghị các biện pháp giải quyết.

Có thể thấy, thời gian qua, nội dung thông tin tuyên truyền được các cấp ủy, tổ chức đảng cơ sở quan tâm thực hiện ngày càng phong phú, cập nhật, có tính định hướng. Riêng phương thức tuyên truyền miệng tại các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng được thực hiện thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng như sinh hoạt chi bộ, đối thoại với người lao động; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội thi, hội diễn; sinh hoạt đoàn thể, sinh hoạt chuyên đề, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ,…

Nhiều cấp ủy cơ sở đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền về các chủ trương, dự án liên quan đến ngành có tác động trực tiếp đến hoạt động chuyên môn của đơn vị, đồng thời liên quan trực tiếp đến các địa phương vì thế công tác tuyên truyền miệng với hình thức tổ chức triển khai linh hoạt, hiệu quả. Từ đó, kịp thời cung cấp, định hướng thông tin, ổn định tâm trạng người dân và tình hình dư luận xã hội tại các địa phương có liên quan.

Hội nghị thông tin thời sự với chuyên đề “Tình hình địa chính trị thế giới tác động đến kinh tế toàn cầu, kinh tế Việt Nam và đường lối đối ngoại, ngoại giao của Đảng, Nhà nước ta mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” trong giai đoạn hiện nay” do Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Nộng nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức. Hội nghị thông tin thời sự với chuyên đề “Tình hình địa chính trị thế giới tác động đến kinh tế toàn cầu, kinh tế Việt Nam và đường lối đối ngoại, ngoại giao của Đảng, Nhà nước ta mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” trong giai đoạn hiện nay” do Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Nộng nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức.

Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Quận 8 Phạm Ngọc Muôn:

Lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

Quận ủy Quận 8 đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, Đề án 05-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy; Kế hoạch số 06-KH/QU ngày 08/9/2020 của Ban Thường vụ Quận ủy về tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội tại quận. Trong đó, phát huy vai trò của các cơ quan, đơn vị trong đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch; góp phần ngăn chặn, gỡ bỏ, triệt phá thông tin sai sự thật, xấu, độc trên mạng xã hội; tuyên truyền, lan tỏa những tín hiệu lạc quan, điểm sáng trong tổ chức và khôi phục kinh tế, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, giới thiệu gương điển hình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, kịp thời đưa tin những hoạt động mang đậm ý nghĩa nhân văn của địa phương trên Bản tin, Trang thông tin điện tử của quận; mở chuyên mục “Nhận diện sự thật” và “Mỗi ngày một câu chuyện về Bác” thuộc trang Fanpage Kênh Đôi.

Một trong những giải pháp quan trọng là phát huy vai trò tích cực, chủ động, tiên phong của trang fanpage Kênh Đôi đối với 95 trang mạng xã hội cơ sở trong việc định hướng dư luận xã hội, tuyên truyền thông tin tích cực, chính thống và phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.  Cùng với đó là thường xuyên kết nối chặt chẽ với hệ thống các trang mạng xã hội Cờ đỏ Thành phố Hồ Chí Minh và Hương Sen Việt, nhằm kịp thời đăng tải các bài viết tuyên truyền, lan tỏa các thông tin tích cực, chính thống cũng như đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Có thể nói, thời gian qua, hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 Quận ủy Quận 8 có nhiều chuyển biến tích cực, thực hiện nghiêm các hoạt động triển khai đấu tranh, phản bác, góp phần ngăn chặn, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước. Lực lượng cộng tác viên, các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác nắm tình hình trên không gian mạng, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng những vấn đề nóng trong xã hội để tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc thực hiện chính sách, thi hành pháp luật tại địa phương.

Để xây dựng lực lượng, Quận ủy Quận 8 đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cho lực lượng cộng tác viên. Riêng năm 2023, Ban Tuyên giáo Quận ủy phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo quận tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo tổ chức tập huấn và ra mắt lực lượng cộng tác viên là giáo viên tham gia viết tin bài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và lan tỏa các thông tin chính thống, tích cực.

Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Quận 10 Võ Văn Long:

Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt, điều tra, nghiên cứu dư luận xã hội

Quang cảnh tọa đàm thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu, nắm bắt dư luận xã hội trong đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn Quận 10. Quang cảnh tọa đàm thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu, nắm bắt dư luận xã hội trong đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn Quận 10.

Cùng phối hợp tốt với các đơn vị liên quan để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt, điều tra, nghiên cứu dư luận xã hội, thời gian qua, Quận ủy Quận 10 đã duy trì hiệu quả công tác giao ban dư luận xã hội hằng tháng. Sau các kỳ giao ban phối hợp các cơ quan, đơn vị chuyên môn thuộc quận có phản hồi trả lời, giải đáp các nội dung dư luận đặt ra nhằm thông tin chính xác, kịp thời, đầy đủ các vấn đề dư luận quan tâm. Qua đó, kịp thời nắm tình hình tư tưởng, dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân, đồng thời trực tiếp tham gia trao đổi, cung cấp thông tin tuyên truyền, làm rõ những phản ảnh, kiến nghị; kịp thời tổng hợp báo cáo cho Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thường trực Quận ủy.

Ban Tuyên giáo Quận ủy chủ động triển khai, kết nối thông tin cập nhật nhanh tình hình dư luận xã hội giữa cấp quận và cơ sở hằng ngày, hằng tuần thông qua tin nhắn điện thoại, ứng dụng Zalo,...; thường xuyên theo dõi, rà soát, tìm hiểu thông tin dư luận trên internet và mạng xã hội, đặc biệt là đối với các trang mạng xã hội, nhóm cộng đồng như “Tôi là dân Quận 10”, “Người Quận 10”, “Nhóm cư dân Quận 10”,…

Một trong những kết quả tiêu biểu thời gian qua là Ban Tuyên giáo Quận ủy đã xây dựng kế hoạch và triển khai các đợt khảo sát dư luận xã hội bằng hình thức trực tiếp và khảo sát nhanh bằng hình thức trực tuyến, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Cụ thể là khảo sát dư luận xã hội về tình hình thực hiện xây dựng, hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn Quận 10; Khảo sát dư luận xã hội về tình hình tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng đối với cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng tại Đảng bộ Quận 10 trong thời gian qua; Khảo sát nhanh dư luận xã hội về tình hình triển khai, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội khóa XV về thí điểm một số cơ chề, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Để thực hiện tốt công tác này, Quận ủy Quận 10 đã triển khai tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác nghiên cứu, nắm bắt, định hướng dư luận xã hội  để cập nhật, trang bị, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cấp ủy và lực lượng làm công tác dư luận xã hội của cơ sở đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua đó, phát huy vai trò và tính chủ động của các cơ quan góp phần nâng cao hiệu quả công tác nắm bắt, dự báo tình hình dư luận xã hội, thực hiện tốt công tác định hướng, tuyên truyền của tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể với nhân dân.

L. Hồ - Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo