Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Chủ động, quyết tâm, bám sát chủ đề để thực hiện, tạo khí thế ngay từ đầu năm 2024

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – “Tập trung trở lại công việc sau Tết và tiếp tục đề xuất khen thưởng các cá nhân, tổ chức có sáng tạo trong công tác chăm lo Tết Nguyên đán 2024” – Đây là một trong những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM tại hội nghị tổng kết công tác tổ chức, chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; gặp mặt Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn năm 2024 diễn ra vào sáng 20/2.

Bảo đảm an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết cho người dân

Báo cáo tình hình công tác chăm lo Tết và tình hình lao động sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM Nguyễn Tăng Minh cho hay, tính đến ngày 19/2 tỷ lệ người lao động quay trở lại làm việc là 97%. So với năm 2023, tỷ lệ lao động quay trở lại làm việc sau Tết không có nhiều thay đổi, trong đó, nguyên nhân có thể nhận thấy rõ nét là tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp trong năm 2023 vẫn còn nhiều khó khăn do biến động khó lường của kinh tế toàn cầu; người lao động mong muốn ổn định việc làm, gắn bó với doanh nghiệp hơn trong năm 2024. Mặt khác, hoạt động sản xuất kinh doanh đang có nhiều dấu hiệu tích cực với việc một số doanh nghiệp tiếp nhận được các đơn hàng sản xuất trong 6 tháng đầu năm 2024 ngay thời điểm cuối năm 2023.

Thông tin về tình hình cung cấp hàng hóa, chương trình bình ổn thị trường dịp Tết, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết năm nay, thông qua các hoạt động kết nối cung cầu, thị trường TP có thêm nhiều hàng hóa đặc sản các địa phương phục vụ tiêu dùng Tết, lượng hàng dồi dào, ổn định, chất lượng cao, giá cả hợp lý. Bên cạnh sự chuẩn bị đầy đủ về nguồn cung, đa dạng, phong phú về sản phẩm và ổn định về giá cả, hàng hóa năm nay cũng được các doanh nghiệp tập trung đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng sản phẩm sạch, an toàn được người tiêu dùng quan tâm và đánh giá cao. Các hệ thống phân phối trên địa bàn TP tiếp tục hoạt động gần như liên tục, đáp ứng nhu cầu mua sắm xuyên Tết của người dân, người tiêu dùng có xu hướng giảm dần thói quen tích trữ hàng hóa trước Tết; đồng thời, các hệ thống phân phối ứng dụng công nghệ, tăng cường nhân lực, tăng công suất phục vụ khách hàng; do đó góp phần giảm hiện tượng ùn ứ tại các kênh phân phối những ngày giáp Tết. Theo số liệu từ Cục Thống kê, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 01/2024 tăng 15,5% so cùng kỳ. Trên cơ sở đó, Sở Công thương TP dự ước tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 2/2024 - tháng cao điểm mua sắm Tết tăng khoảng 8 - 10% so cùng kỳ.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Trần Quang Lâm phát biểu tại hội nghị Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Trần Quang Lâm phát biểu tại hội nghị

Để đảm bảo tốt công tác vận tải hành khách cũng như tình hình giao thông trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Trần Quang Lâm cho biết, Sở đã xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai các hoạt động phục vụ Tết nhằm đảm bảo phương tiện, trật tự an toàn giao thông phục vụ đi lại của nhân dân trước, trong và sau Tết, công tác quản lý bến xe, bến tàu, tiến độ các công trình trọng điểm và các hoạt động thuộc lĩnh vực phụ trách. Triển khai kịp thời các chỉ đạo của cấp trên, của UBND TP trong công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Trong đó, đã đảm bảo phương tiện và an toàn giao thông cho người dân để về địa phương nghỉ Tết và trở lại TP làm việc, học tập; chủ động ký kết các Kế hoạch kiểm tra liên ngành với các lực lượng chức năng để tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường thủy nội địa, đặc biệt quan tâm xử lý “xe dù, bến cóc”, taxi “nhái thương hiệu” đã góp phần tăng lượng hành khách và số chuyến xe hoạt động tại các bến xe liên tỉnh, bảo đảm được tình hình an ninh trật tự xã hội, trật tự an toàn giao thông, an toàn cho hành khách.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự án giao thông, TP đã tổ chức triển khai thi công các dự án giao thông trọng điểm xuyên Tết Nguyên đán, một số công trình triển khai thi công xuyên Tết gồm: đường Vành đai 3 TPHCM, mở rộng Quốc lộ 50, Xây dựng nút giao thông An Phú, hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa.

Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng phát biểu Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng phát biểu

Báo cáo tình hình thông tin, dư luận Nhân dân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng cho biết Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 diễn ra với rất nhiều hoạt động về thương mại, văn hóa, nghệ thuật kéo dài như các chương trình livestream mua sắm Tết trực tuyến, đường sách, đường hoa, phố ẩm thực, các điểm du lịch mới.

Cùng với đó, sự chăm lo chu đáo của chính quyền và các đoàn thể đã tạo khí thế rất tốt cho các hoạt động ngay sau Tết. Tình hình an ninh, trật tự trước và trong dịp Tết được đảm bảo, an ninh trên các địa bàn, tuy nhiên sự cố cháy, nổ vẫn xảy ra. Tình hình trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết được đảm bảo, không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài và tai nạn giao thông nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trong bối cảnh khó khăn chung như hiện nay, để bảo đảm quyền lợi của người lao động, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán, các ban ngành, đoàn thể luôn nắm tình hình, quan tâm hỗ trợ kịp thời cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau và đón một cái Tết ấm áp, đủ đầy.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận hội nghị Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận hội nghị

Phải khởi động quý I năm 2024 thật tốt

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trân trọng, ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, xã hội, các tổ chức, cá nhân thiện nguyện và các cơ quan truyền thông báo chí đã chung tay góp sức để tạo nên một Tết Giáp Thìn nhiều ý nghĩa.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, Tết năm nay, TP đã chăm lo được cho nhiều người hơn, thậm chí, nhiều địa phương còn sáng tạo khi tìm ra thêm các đối tượng để chăm lo và số tiền chi ra cũng nhiều hơn năm trước. Ngoài ra, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức tôn giáo thiện nguyện cũng có rất nhiều hoạt động chăm lo cho các đối tượng thuộc sự quản lý và nằm ngoài sự quản lý của mình. TP cũng đã chủ động chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết với giá bình ổn và hợp lý để người dân có thể tiếp cận thuận lợi hơn. Hoạt động trang trí, làm đẹp cũng được triển khai với nhiều điểm sáng, nhiều địa phương có sáng tạo như TP. Thủ Đức trồng hoa hướng dương, bố trí các góc phố tiểu cảnh để bà con chụp ảnh, vui chơi. Các hoạt động lễ hội cũng được tổ chức chu đáo, điển hình là Chương trình Xuân Quê hương có sự tham dự của Chủ tịch nước đã tạo điều kiện cho các kiều bào có buổi đoàn tụ đầm ấm, nhiều cảm xúc.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao bằng khen cho các tập thể xuất sắc Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao bằng khen cho các tập thể xuất sắc

“Để có một cái Tết an toàn, yên vui, ngay từ đầu, TP đã quán triệt chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ. Thành ủy, UBND cũng như các cấp ngành đã có kế hoạch cụ thể, chuẩn bị kỹ nên kết quả đạt tốt. TP cũng làm tốt công tác truyền thông rộng rãi đến từng hộ gia đình nên lan tỏa nhanh, tạo được một không khí chuẩn bị Tết, bước vào những ngày cao điểm Tết và sau Tết có ý nghĩa” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhận định.

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo của các cá nhân, tổ chức để có thêm nhiều đối tượng được chăm lo Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau. Đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tiếp tục tập hợp những cá nhân, tổ chức có sáng tạo trong chăm lo Tết để bổ sung khen thưởng, không để sót.

Đối với nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh đây là thời gian quay trở lại làm việc, dứt khoát không còn các hoạt động liên quan đến Tết. Năm 2024, TP đặt mục tiêu tăng trưởng 7,5-8%, để đạt được mục tiêu này thì TP phải khởi động quý I năm 2024 thật tốt. Do vậy, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu các cấp, ngành, nhất là người đứng đầu rà soát công việc trọng tâm đề ra, những kế hoạch, mục tiêu ngắn, trung và dài hạn, chọn thứ tự ưu tiên để thực hiện và phân công người phụ trách có hiệu quả. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, tra giám sát các cơ quan để uốn nắn, nhắc nhở, xử lý các trường hợp chưa làm tròn trách nhiệm. “Với tinh thần chủ động, quyết tâm, chúng ta phải bám sát chủ đề năm 2024 là thúc đẩy chuyển đổi số và Nghị quyết 98 để thực hiện, tạo khí thế ngay từ đầu năm” - Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên và đồng chí Phan Văn Mãi trao bằng khen cho các tập thể xuất sắc Đồng chí Nguyễn Văn Nên và đồng chí Phan Văn Mãi trao bằng khen cho các tập thể xuất sắc

Phát biểu tiếp thu và kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ cám ơn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân, đã chung tay chăm lo Tết. Đồng thời, đề nghị sau Tết, từng ngành, từng địa bàn rút kinh nghiệm sâu hơn các mặt được và chưa được để chăm lo Tết tốt hơn cho những năm sau. Cần thể hiện rõ hơn truyền thống và bản sắc của Sài Gòn - TPHCM vào dịp Tết để những mùa Tết sau thực sự có ý nghĩa với mọi người, mọi nhà.

Đề cập đến nhiệm vụ của quý I và cả năm 2024, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị, các đơn vị khẩn trương trở lại công việc, tập trung giải quyết văn bản tồn đọng, triển khai ngay nhiệm vụ quý I và cả năm, làm việc có kế hoạch, có tiến độ thời gian cụ thể. Trong đó, các ngành, các cấp tập trung cao một số nội dung như: giải ngân đầu tư công, công tác giao quân, hoạt động chào mừng ngày thầy thuốc Việt Nam; tập trung giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, kích cầu tiêu dùng;…

Dịp này, UBND TPHCM đã có quyết định khen thưởng 302 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, chăm lo Tết Nguyên đán 2024.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo