Thứ Năm, ngày 19 tháng 9 năm 2024

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh, Tổ Trưởng Tổ vay vốn nhiệt tình, năng nỗ

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh (thứ 2 từ trái sang) nhận quyết định cộng tác viên tổ tín dụng tiết kiệm phụ nữ

(Thanhuytphcm.vn) - Những năm qua, nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế của Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố được phổ biến rộng rãi trên địa bàn huyện Cần Giờ, đã được triển khai đến đúng đối tượng thụ hưởng, góp phần giúp chị em phụ nữ có điều kiện làm ăn, mua bán nhỏ hoặc chăn nuôi, tăng thêm thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình, vươn lên trong cuộc sống.

Để đạt được kết quả đó, là nhờ sự đóng góp không nhỏ của các chị cộng tác viên quản lý vốn, trong đó có chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh, ấp An Đông, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ.

Hơn 9 năm với vai trò là cộng tác viên quản lý nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế của xã An Thới Đông, chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh luôn tận tâm, hết lòng với công việc. Với tinh thần trách nhiệm cao, chị luôn bám sát các chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách tín dụng, để qua đó, chị kịp thời triển khai, tuyên truyền đến các thành viên; tận tình hướng dẫn, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, đầu tư phát triển kinh tế, ổn định đời sống gia đình.

Tính từ lúc chị tham gia làm cộng tác viên quản lý nguồn vốn đến thời điểm hiện tại, toàn xã đã phát vay 21 lần cho 267 hộ với tổng số tiền gần 25 tỷ đồng. Trong đó, ở chi hội ấp An Đông do chị Thanh quản lý đã phát vay cho 36 thành viên với số tiền 5,25 tỷ đồng. Qua đó, đã giúp cho hội viên trong chi hội phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức cụ thể, giúp cho hội viên vươn lên trong cuộc sống, xây dựng gia đình ngày càng ấm no, hạnh phúc góp phần giúp cho 8 hộ thoát nghèo, 12 hộ thoát cận nghèo.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh triển khai việc sử dụng vốn vay đến các thành viên tổ Chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh triển khai việc sử dụng vốn vay đến các thành viên tổ

Về công tác quản lý, phổ biến, hướng dẫn việc vay, sử dụng vốn đến hội viên có nhu cầu, chị chia sẻ: “Sau khi cho vay, việc quản lý nguồn vốn là khâu quan trọng nhất. Vì nếu hộ vay sử dụng sai mục đích thì đồng vốn ưu đãi sẽ không hiệu quả. Xác định rõ vấn đề đó, nên ngay từ khi hộ vay nhận vốn, tôi cùng với cấp hội thường xuyên tâm sự, tuyên truyền, vận động thành viên sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và có kế hoạch để phát huy tác dụng, tránh trường hợp gây thất thoát vốn và tạo ra nợ xấu”.

Nhận xét về hiệu quả công tác của chị Thanh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cần Giờ Nguyễn Thị Ngọc Thúy cho biết: “Chị Thanh rất sát sao trong việc theo dõi, kiểm tra, đôn đốc hộ vay chủ động thu xếp trả nợ đúng hạn. Các hộ vay trong chi hội do chị Thanh quản lý không có nợ quá hạn, luôn được xếp loại tốt. Phần lớn các hội viên trong tổ, sau khi được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đều có điều kiện vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Đồng thời, nguồn vốn vay này cũng đã tạo đòn bẩy cho hội viên phụ nữ, tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh”.

Bên cạnh đó, hiệu quả từ nguồn vốn cũng đã có tác động tích cực đến chất lượng hoạt động Hội và phong trào phụ nữ, nâng cao tỷ lệ thu hút hội viên và chất lượng sinh hoạt chi, tổ Hội góp phần tăng cường tình đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, giúp nhau thoát nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã An Thới Đông và ấp An Đông nói riêng” - Chủ tịch Hội LHPN huyện Cần Giờ Nguyễn Thị Ngọc Thúy nhận định.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh (thứ 3 từ trái sang) tiếp đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ TP đến tham quan mô hình tổ may xanh Chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh (thứ 3 từ trái sang) tiếp đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ TP đến tham quan mô hình tổ may xanh

Ngoài việc làm tốt vai trò là cộng tác viên nguồn vốn Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, chị Thanh còn là một chi hội trưởng gương mẫu, nhiệt tình, năng nổ, có tinh thần “tương thân, tương ái” giúp đỡ các hội viên trong chi hội khi gặp khó khăn. Chị sẵn lòng chia sẻ, hướng dẫn kinh nghiệm làm kinh tế gia đình để chị em hội viên cùng nhau phát triển kinh tế, ổn định thu nhập cuộc sống. Là người luôn đi đầu trong phong trào bảo vệ môi trường, nhất là trong việc thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” và “Hạn chế sử dụng túi nilon” trên địa bàn xã. Trong năm 2023, chị Thanh đã tham gia mô hình “Tổ may xanh”. Với vai trò là tổ trưởng, chị vận động và tập hợp 20 hội viên phụ nữ nhàn rỗi có thu nhập thấp cùng tham gia tổ.

Chị vui vẻ nói: “Trên đời này không có gì là vô dụng, thừa thãi nếu mình tìm ra được giá trị của chúng. Rác nếu bị vứt bừa bãi có thể gây hại nhưng thu gom và phân loại tốt thì sẽ tận dụng được tối đa giá trị của chúng”. Từ đó chị cùng với mọi người thu gom các tấm pano và vải vụn đã qua sử dụng mang về tái chế thành những chiếc giỏ đi chợ, túi xách, bóp ví xinh xắn để bán cho các đơn vị làm quà tặng hoặc các điểm du lịch trên địa bàn huyện. Nhờ đó, mà mô hình “Tổ may xanh” do chị điều hành, quản lý không chỉ giúp người dân nâng cao ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường mà còn góp phần giúp gia đình các hội viên tăng thu nhập, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng.

Hơn 15 năm làm chi hội trưởng, 9 năm làm cộng tác viên quản lý vốn Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và 01 năm làm tổ trưởng “Tổ may xanh”, chị vẫn luôn là một người phụ nữ năng nổ, nhiệt huyết, sáng tạo và gần gũi với hội viên phụ nữ trong chi hội. Với công việc chị là người trách nhiệm, nhiệt tình thì về với gia đình chị là một người dâu thảo, một người vợ hiền và một người mẹ chu toàn. Nhiều năm liền gia đình chị được bình chọn là gia đình văn hóa cấp huyện và năm 2023 được tuyên dương gia đình tiêu biểu cấp thành phố. Chị là một tấm gương nổi bật trong phong trào thi “Phụ nữ TPHCM đoàn kết, nhân văn, năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên, gia đình hạnh phúc” trên địa bàn huyện.

Hồ Quốc Hùng


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo