Thứ Năm, ngày 19 tháng 9 năm 2024

Câu hỏi 117

Hỏi: Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập đoàn kiểm tra xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí B có khuyết điểm, vi phạm trong thời gian là Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh (đồng chí B nghỉ hưu năm 2023). Qua thẩm tra, xác minh, đối chiếu Quy định số 69-QĐ/TW của Bộ Chính trị, hành vi vi phạm của đồng chí B đến mức phải thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng. Tại hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sau khi xem xét, thảo luận, áp dụng tình tiết giảm nhẹ tại Khoản 2, Điều 5 của Quy định số 69-QĐ/TW, quyết định kỷ luật đồng chí B bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng. Như vậy, vi phạm của đồng chí B đến mức phải thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ. Tuy nhiên, áp dụng tình tiết giảm nhẹ xuống cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng. Vậy trong trường hợp này có áp dụng thời hiệu đối với hình thức kỷ luật không?

Trả lời:

Tại Tiết 1.2.2, Điểm 1.2, Khoản 1, Mục III, Hướng dẫn số 02-HD/TW, ngày 09 tháng 12 năm 2021 của Ban Bí thư về thực hiện một số nội dung Quy định số 22-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương quy định: “Tổ chức đảng có thẩm quyền bỏ phiếu biểu quyết kỷ luật, đối chiếu kết quả với thời hiệu xử lý kỷ luật nếu đã quá thời hạn theo quy định thì tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm không bị xử lý kỷ luật”.

Căn cứ hướng dẫn trên, trường hợp câu hỏi nêu, sau khi biểu quyết hình thức kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với đảng viên B, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối chiếu với Điểm b, Khoản 2, Điều 4, Quy định số 69-QĐ/TW, ngày 06 tháng 7 năm 2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm để xác định và áp dụng thời hiệu kỷ luật.

Phòng Tham mưu – Tổng hợp, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo