Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cấp quận, huyện là cấp quyết định nới giãn cách theo thẩm quyền

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 14/9, tại Hội trường TP, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã chủ trì Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 (mở rộng). Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối tới các điểm cầu tại TP Thủ Đức và 21 quận, huyện. Cùng tham dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM. 

Về phía khách mời trung ương, tham dự có các đồng chí: Lê Hải Bình, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Đinh Văn Vượng, Vụ trưởng Vụ Địa phương 2, Văn phòng Trung ương Đảng,…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, hơn 3 tuần tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM, toàn hệ thống chính trị của TP và Nhân dân cùng với các lực lượng chi viện từ các Bộ, ban ngành Trung ương, các tỉnh, thành bạn, TPHCM đã nỗ lực thực hiện, tập trung cao nhất việc thực hiện Nghị quyết số 86/NQ-CP của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội khóa XV; Công điện 1099/CĐ-TTg ngày 22/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19; Công điện số 1102/CĐ-TTG ngày 23/8/2021 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với các đại biểu Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với các đại biểu

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị tập trung đánh giá sâu và kỹ, sát với tình hình, những việc TPHCM đã làm được và chưa được; đồng thời cho ý kiến về các nhiệm vụ trọng tâm trong những ngày tới. Đồng thời, rà soát từng kết quả để đối chiếu với các tiêu chí, để thực hiện kiểm soát dịch bệnh theo Quyết định của Bộ Y tế.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cho rằng đối chiếu lại các tiêu chí kiểm soát dịch bệnh, nhìn chung là TP chưa đạt. Nhưng, từng địa phương của TP cũng có thể chia làm 3 top. Top 1 là những địa phương có khả năng cơ bản đạt tiêu chí đề ra. Top 2 là những địa phương gần đạt tiêu chí đề ra. Top 3 là những địa phương còn lại, cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu thêm một thời gian nữa. Từ đó, cần tìm những nguyên nhân, điều kiện, yếu tố nào giúp cho các địa phương của TP đạt được kết quả đó; cũng như những nguyên nhân, yếu tố làm cho một số địa phương chưa đạt yêu cầu đề ra. “Chúng ta cần nghiên cứu, cho ý kiến xác đáng với tình hình, để rút ra bài học kinh nghiệm và quyết tâm thực hiện trong thời gian tới”. – đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, nguyên nhân có khách quan, có chủ quan. Vì vậy, cần phân tích, mổ xẻ, những cách làm hay, sáng tạo, linh hoạt; những mô hình có hiệu quả, có sáng kiến cũng cần được nêu ra để hội nghị rút kinh nghiệm, đồng thời tìm giải pháp quyết tâm thực hiện trong thời gian tới; bên cạnh đó cần nhân rộng điển hình tiên tiến, mô hình hay, hiệu quả và khắc phục các hạn chế yếu kém.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, Nghị quyết 86 của Chính phủ giao TPHCM phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9; đồng thời, giao Bộ Y tế hướng dẫn tiêu chí kiểm soát dịch bệnh. Khi đối chiếu kết quả TP làm được, thì chỉ có một số địa phương cơ bản thực hiện được. Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, sáng nay, lãnh đạo TP đã điện xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng thống nhất là TP cần phấn đấu, tiếp tục thực hiện giãn cách, tiếp tục thực hiện Nghị quyết 86 thêm 2 tuần. Thủ tướng cũng thống nhất là những địa phương đã kiểm soát được thì từng bước mở dần, theo nguyên tắc an toàn là trên hết, không chủ quan, nôn nóng, phải chặt chẽ, chắc chắn.

Toàn cảnh hội nghị Toàn cảnh hội nghị

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên lưu ý, trong tình hình hiện nay quan điểm của chúng ta là những nơi chưa đạt yêu cầu, tiêu chí đề ra thì tiếp tục phấn đấu. Còn những nơi đã kiểm soát được dịch bệnh thì nới dần từng bước trên nguyên tắc an toàn là trên hết. “Việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 trong điều kiện hiện nay tại TP là Chỉ thị 16 tăng cường. Vì vậy, việc thực hiện trong giai đoạn sắp tới có giống như giai đoạn đầu, hay là giảm dần như thời gian qua? Các đồng chí cần bàn sâu, bàn rõ, để nắm vững quan điểm nhằm tiến hành thực hiện các nhiệm vụ chắc chắn, thống nhất và đồng bộ các giải pháp đề ra.’ – Đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng lưu ý những nơi có thể mở được thì chủ động thực hiện theo thẩm quyền được giao; đó là cấp quận, huyện là cấp quyết định nới giãn cách theo thẩm quyền. Các đại biểu cũng suy nghĩ cho ý kiến về vấn đề này? Cần cho ý kiến trong thực hiện Chỉ thị 16 như hiện nay, hay TP có thể mở thêm nội dung, mức độ nào nữa, đối tượng nào nữa? Đối với những địa phương có thể chủ động thực hiện bình thường mới sau 15/9 thì nghiên cứu cần thực hiện có nội dụng gì? Cần kiến nghị hay không?

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, thực hiện điều này là theo cơ chế vận hành như trước đây từng giao. Đó là cấp TP là cấp chiến lược, tập trung chỉ đạo theo các tiêu chí kiểm soát dịch bệnh của Bộ Y tế, để hoàn chỉnh kịch bản tiếp tục thực hiện. Cấp quận, huyện là cấp trực tiếp và toàn diện, rà soát lại toàn bộ tình hình trên địa bàn, đánh giá lại tình hình, vẽ lại bản đồ Covid, bản đồ vaccine, bản đồ an sinh xã hội, đề xuất các giải pháp cần thiết, sát tình hình thực tiễn ở địa phương. Cấp phường, xã, thị trấn là “pháo đài”, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, chức năng, nhiệm vụ đang thực hiện, kêu gọi, giải thích, hướng dẫn, yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện các giải pháp theo kế hoạch đề ra. Đồng thời, thực hiện từng việc, các nhiệm vụ được giao cụ thể đối với các lực lượng trên từng pháo đài như đã và đang làm.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, tại hội nghị này, Ban Chấp hành Đảng bộ sẽ thảo luận, đi đến thống nhất, quyết nghị, đánh giá những kết quả đã làm được trong chặng đường thực hiện Nghị quyết 86 của Chính phủ, thống nhất quan điểm, mục tiêu, phương pháp, chiến lược để tiếp tục thực hiện Nghị quyết 86 trong giai đoạn tiếp theo. Làm thế nào thực hiện có hiệu quả kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và chuẩn bị các chiến lược phục hồi kinh tế trên địa bàn TPHCM từ sau ngày 15/9. Đồng chí đề nghị các đại biểu bàn sâu các giải pháp; những vấn đề cần rút kinh nghiệm; tập trung nghiên cứu, đóng góp nhiều ý kiến sâu, sát, góp phần xây dựng Nghị quyết có chất lượng theo yêu cầu đề ra.

Sau phần khai mạc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đã báo cáo kết quả về công tác phòng, chống dịch Covid-19; và Trình bày Tờ trình số 301 – TTr/BCĐ ngày 13/9/2021 của Ban Cán sự Đảng UBND TP về Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn TPHCM từ sau ngày 15/9/2021.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo